Maye Musk là ai?

Ở thời điểm hiện tại, Maye Musk dĩ nhiên được biết tới nhiều nhất với tư cách là mẹ của Elon Musk – người giàu nhất hành tinh, một thiên tài được cả thế giới công nhận. Nhưng ít người biết rằng, trước khi con trai của mình trở nên nổi tiếng, bà cũng là một người mẫu có tiếng tăm trong nhiều thập niên.

Bà Maye Musk bắt đầu sự nghiệp người mẫu từ năm 15 tuổi, thậm chí đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Nam Phi năm 1969. Trong suốt sự nghiệp của mình, bà đã xuất hiện trên trang bìa của nhiều tạp chí danh tiếng như Vouge và Time. Thậm chí, bà còn có mặt trong một MV của Beyonce và là người đại diện của hãng đồ trang điểm Revlon.

Bà Maye Musk chiến thắng một cuộc thi sắc đẹp năm 1969. Ảnh: Instagram

Tuy vậy, thành tựu lớn nhất của bà chắc chắn là việc một mình nuôi lớn cả 3 người con thành tài. Cô con gái út trong nhà, Tosca Musk hiện đang có một hệ thống phát sóng của riêng mình, là một nhà sản xuất phim truyền hình được đánh giá cao. Cậu con trai thứ hai – Kimbal Musk là người sáng lập ra 3 công ty thực phẩm đang lên và cuối cùng là con trai cả Elon Musk - nhà sáng lập Tesla và SpaceX, tỉ phú giàu nhất thế giới.

Cuộc hôn nhân đổ vỡ và nỗ lực nuôi dạy 3 con

Vào năm 1970, bà Maye Musk kết hôn với Errol Musk – một kĩ sư tại Nam Phi. Tuy vậy, cuộc hôn nhân này nhanh chóng đổ vỡ và hai người ly hôn vào năm 1979. Tới năm 1989, bà mẹ đơn thân cùng các con chuyển từ Nam Phi tới Toronto (Canada) để sinh sống. Khi ấy, bà Maye Musk phải làm một lúc 5 công việc để có thể trang trải cho cuộc sống của gia đình. Công việc quan trọng nhất trong số đó là nhân viên trong phòng nghiên cứu của Đại học Toronto để các con của mình có thể tham gia các khóa học ở đây miễn phí.

Elon Musk khi còn nhỏ. Ảnh: observer

“Thứ đầu tiên mà tôi mua bằng khoản tiền lương đầu tiên của mình tại Canada là một tấm thảm trải sàn bởi căn hộ của chúng tôi không có bàn ghế gì cả. Thứ tiếp theo mà tôi mua là một chiếc máy tính cho Elon, để thằng bé có thể ngồi trên tấm thảm mà dùng nó” – bà Maye Musk chia sẻ vào năm 2015.

Không những vậy, bà Maye cũng giúp cho Elon Musk nhận được một công việc tại tập đoàn Microsoft tại thời điểm mà ông còn chưa vào đại học. Ít lâu sau đó, bà còn giúp cho cả 2 cậu con trai có một công việc bán thời gian tại một ngân hàng thông qua một người bạn.

Bà Maye và Elon Musk thời điểm Zip2 mới thành lập. Ảnh: observer

Vào năm 1995, hai người con trai của bà quyết định thành lập công ty đầu tiên của họ là Zip2, một công ty phần mềm. Để trợ giúp các con trong thời kì khởi nghiệp, bà đã thay họ tìm những mối quan hệ kinh doanh, giám sát những nhân viên thực tập, lo chi phí in ấn và văn phòng phẩm. Một năm sau đó, bà đã dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm 10.000 USD của mình để trả tiền thuê văn phòng cho các con.

“Đây là khoản đầu tư xứng đáng nhất trong đời tôi”, bà Maye Musk cho biết.

Bí quyết dạy con: Hãy để chúng làm những gì mình muốn

Mặc dù đã nỗ lực rất nhiều để các con có thể nên người, nhưng bà Maye Musk luôn khẳng định rằng mình không làm nên sự thành công của các con.

“Tôi không nghĩ mình đã giúp đỡ các con của mình quá nhiều, tôi phải làm quá nhiều công việc một lúc, các con của tôi đã thực sự tự mình tìm ra con đường đúng đắn. Elon là đứa cố gắng nhất ở trường, nhưng chỉ với các môn học mà nó thích thôi nhé. Đôi lúc tôi cũng tự trách mình vì thằng bé có hơi rụt rè khi còn đi học vì nó là đứa thấp bé nhất lớp, dù nó biết tất cả mọi thứ” – bà Maye Musk hồi tưởng.

Bà Maye Musk và 3 người con năm 2019. Ảnh: observer

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC vào năm 2019, bà Maye Musk cho biết mình chỉ cố gắng dạy các con những điều cơ bản nhất trong cuộc sống: học cách tự lo cho bản thân, là một người tốt bụng, biết cảm thông và lịch sự. Bà không đối xử với các con của mình như những đứa trẻ, không hề trách mắng nếu chúng không thành công, không bao giờ bắt chúng phải ngồi vào bàn học, chưa bao giờ kiểm tra bài tập về nhà của chúng. Theo bà Maye, đó là điều mà bản thân các con phải tự nhận thức được, và 3 anh em đã không làm bà thất vọng.

Khi các con dần lớn lên, bà Maye không hề có những tư tưởng áp đặt lên các con mà ủng hộ mọi thứ mà anh em nhà Musk muốn. Cả 3 người đều được lựa chọn những ngôi trường và ngành học họ mong muốn.

Bà Maye Musk và 2 con trai năm 1996. Ảnh: Observer

“Tôi nghĩ nhiều bậc phụ huynh đang quá căng thẳng với con cái của mình, từ việc chọn trường đại học hay tìm kiếm công việc. Với tôi, hãy để chúng theo đuổi những gì mình muốn, bởi chúng có suy nghĩ riêng với tương lai của mình. Nếu chúng muốn kinh doanh, hãy hỗ trợ hết mức có thể, tôi không nghĩ mình là một người mẹ kiểu mẫu, nhưng tôi luôn giúp các con những điều trong khả năng của mình. Điều quan trọng nhất không phải là việc giáo dục “cái đầu” mà là “trái tim”, điểm số không phải là thứ quá quan trọng, hãy dạy chúng cách cư xử đúng mực và có trách nhiệm” – bà Maye Musk nói với CNBC năm 2019.

Lời hứa của những người con là hạnh phúc

Vào thời điểm mà công ty Zip2 đang ở giai đoạn khó khăn, hai anh em Elon và Kimbal không thể mua được một món quà tử tế cho mẹ của mình nhân dịp sinh nhật thứ 50 của bà. Nhưng họ đã lập ra một lời hứa và quyết tâm làm bằng được điều này cho người đã nuôi lớn mình.

“Hai đứa nó tặng tôi một ngôi nhà đồ chơi kèm một mô hình ô tô cỡ hộp diêm và nói sau này sẽ mua đồ thật cho tôi. Thực sự thì ngôi nhà đồ chơi ấy mới là thứ có ý nghĩa nhất” – bà Maye chia sẻ.

Một thời gian sau đó, hai anh em Elon Musk đã thực hiện được lời hứa của mình khi Zip2 được Compaq mua lại với giá 300 triệu USD.

Bà Maye Musk luôn là người ủng hộ lớn nhất của Elon Musk. Ảnh: Insider

Có thể thấy, từ nhỏ tới lớn, cho tới tận khi đã thành công rực rỡ, bà Maye chưa bao giờ thôi hỗ trợ các con của mình. Bà chắc chắn là người ủng hộ lớn nhất của Elon Musk trên các mạng xã hội, thậm chí, bà nhiều lần tranh cãi với chính quyền Tổng thống Biden vì phớt lờ vai trò của Tesla trong việc dẫn dắt ngành công nghiệp xe điện.

“Tất cả những gì Elon muốn là tạo ra những phát kiến vật lý và kĩ thuật để giúp hành tinh này tốt đẹp hơn. Nhưng nhiều người nghĩ rằng thằng bé có một động cơ mờ ám nào đó, hay làm tất cả chỉ vì tiền, điều này làm tôi thực sự khó chịu. Tiền bạc chưa bao giờ là mối bận tâm của Elon, từ nhỏ đến lớn và mãi mãi sẽ luôn là như vậy” – bà Maye Musk khẳng định.

Nguyễn Dũng (tổng hợp)