Sau các vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ngoài sự đau xót cho số phận người bị nạn, ngoài việc quy trách nhiệm và rút ra những bài học phòng cháy “muộn còn hơn không”… chúng ta đặc biệt cảm phục những người hùng sẵn sàng vượt qua hiểm cảnh để giải cứu nạn nhân.

Dừng xe ngang đường lao vào đám cháy cứu người

Khoảng 5h30 sáng 30/5, anh Lèng Văn Bằng (39 tuổi, quê ở Điện Biên) đi xe máy đến cơ quan tại quận Ba Đình, Hà Nội. Trên đường, anh gặp vụ cháy nhà 3 tầng ở phường Phú Lương, quận Hà Đông.

Trước cảnh khói lửa mịt mù, nạn nhân giơ tay kêu cứu, nhiều người theo dõi nhưng không ai dám trèo lên, anh Bằng chẳng nghĩ thiệt hơn, vội dừng xe giữa đường để lao vào đám cháy.

Anh bám vào tường trèo lên mái tôn của nhà hàng xóm, tiếp đó bám vào dây chống sét của căn nhà đang cháy để leo tới chỗ nạn nhân trên ban công tầng 3.

sequence 0100 14 13 02still017 1605.jpg
Hình ảnh anh Lèng Văn Bằng giải cứu nạn nhân trong vụ cháy nhà trọ. Ảnh cắt từ clip

Sức nóng của vụ cháy và tiếng nổ ở tầng 1 làm anh giật mình, tuột tay, bị bỏng rộp ở tay nhưng vì tập trung sức lực cứu người nên anh chẳng hề hay biết.

"Tôi nhìn không thấy lối thoát hiểm nên ngay khi leo lên tôi đã cầm theo 1 hòn gạch để đập con tiện xi măng ở ban công, cứu người mắc kẹt", anh Bằng kể lại.

Thấy 2 nạn nhân hoảng loạn, mất bình tĩnh, anh Bằng vừa phải bám dây chống sét vừa cõng từng người xuống mái tôn của nhà hàng xóm để thoát nạn. 

Trong vài phút, anh Bằng đã cứu được 2 cô gái trong tình trạng sặc khói, quỵ xuống sàn.

Cứu được người bị nạn, cảm xúc vỡ òa nhưng ngay sau đó anh Bằng lên xe tiếp tục đi làm. Anh nói: "Ai cũng sẽ làm như vậy khi thấy người mắc kẹt thôi".

w anh bang 1603.jpg
Anh Lèng Văn Bằng kể lại sự việc. Ảnh: Đình Hiếu

Leo thang, dùng búa tạ đập tường tới trật khớp

Rạng sáng ngày 24/5, vụ cháy nhà trọ đặc biệt nghiêm trọng làm 14 người tử vong xảy ra tại ngõ 43 phố Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Phát hiện hỏa hoạn, trước khi lực lượng PCCC&CNCH tới hiện trường, một số người dân đã nỗ lực cứu người mắc kẹt trong đám cháy. Trong đó có anh Phạm Quốc Luật là thợ nhôm kính, tối chạy xe Grab; anh Nguyễn Kim Long, con chủ nhà nơi anh Luật thuê; anh Đồng Văn Tuấn và Hoàng Văn Tuấn (khách thuê trọ gần khu vực cháy).

Khi đó, thấy có người ở tầng 2 thò tay qua cửa sổ cầu cứu, anh Phạm Quốc Luật chạy đi tìm thang, búa và dụng cụ cứu người. Anh Nguyễn Kim Long lấy thang, búa hỗ trợ cho anh Luật. Anh Hoàng Văn Tuấn giữ thang để anh Đồng Văn Tuấn trèo lên bức tường tầng 2, dùng búa tạ đập tường.

w 445533782 964232448679784 7452285706754713452 n copy 3393.jpg
Người dân phá tường, mắc thang dây để cứu các nạn nhân. Ảnh: Đình Hiếu

Hai anh Đồng Văn Tuấn, Phạm Quốc Luật hợp sức, thay nhau đập cho đến khi thủng bức tường, đủ để 4 người trong gia đình chủ nhà chui ra ngoài. Mọi người xung quanh cùng hỗ trợ đưa từng người xuống dưới.

Sau vụ cháy, anh Đồng Văn Tuấn chia sẻ với VietNamNet rằng, bản thân không nhớ đã đập bao nhiêu nhát búa, chỉ biết đập đến trật khớp tay thì có người lên giúp đỡ để phá tường tiếp.

"Cứu người là trên hết, lúc đó tôi không biết diễn tả cảm xúc của mình thế nào, chỉ biết là rất vui khi thấy mọi người được cứu an toàn", anh Đồng Văn Tuấn khẳng định.

khen thuong 1896.jpeg
UBND quận Cầu Giấy khen thưởng 4 người dân tham gia cứu nạn nhân vụ cháy. Ảnh: Hải Hà

Shipper cứu 10 người mắc kẹt 

Trong vụ cháy chung cư mini làm 56 người tử vong ở Khương Hạ (Hà Nội) vào đêm 12/9/2023, anh Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, ở Bắc Ninh; là shipper) đã dùng búa đập vỡ cánh cửa để cứu anh chị họ, sau đó cứu thêm được gần 10 người nữa.

z4688931384473 2f539354a83ecfeef9fff4c215840b56 1063.jpg
Gương mặt anh Nguyễn Đăng Văn lấm lem sau khi cứu các nạn nhân trong đám cháy. Ảnh: Nguyễn Văn

Anh Văn kể lại, khi đang trên đường đi ship hàng thì nhận được tin nhắn của anh trai báo nhà người thân (ở tầng 4 của tòa chung cư mini) bị cháy nên vội chạy xe tới hiện trường.

“Lúc tôi đến, đã thấy đám cháy bùng lên dữ dội, rất nhiều người hoảng loạn tháo chạy. Lúc đó lo cho người nhà và thấy có người kêu cứu bên trong nên tôi đã lao thẳng lên”, anh Văn chia sẻ.

Theo lời anh Văn, thời điểm đó anh không nghĩ quá nhiều, khi thấy một chiến sĩ công an chạy vào đám cháy thì anh cũng chạy theo. Để bảo vệ, anh đeo khẩu trang ướt, đội ngược mũ bảo hiểm. 

Chàng trai trẻ thật thà nói khi đó cũng “sợ lắm” nhưng vì mong muốn cứu người mắc kẹt nên vẫn quyết lao vào.