Sáng 23/12, phiên toà xét xử vụ AIC tiếp tục với phần thẩm vấn của các luật sư.

Cáo buộc cho rằng, bị cáo Hoàng Thế Quỳnh (SN 1985, nhân viên Công ty AIC) nhận chỉ đạo từ cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Phó TGĐ AIC Trần Mạnh Hà, Hoàng Thị Thúy Nga liên hệ với các nhà cung cấp thiết bị để lấy báo giá, cấu hình, thông số kỹ thuật làm căn cứ xác định “giá đầu vào”, báo cáo duyệt “giá đầu ra” (sau khi đã nâng giá gấp 1,3-1,4 lần “giá đầu vào”).

Bị cáo còn thông đồng với ông Vũ Quang Ngọc (Phó Giám đốc Công ty Mediconsult) để đưa cấu hình, thông số kỹ thuật của các thiết bị trong hồ sơ mời thầu; lập các báo giá khống theo chỉ đạo của bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga và chuyển đến công ty thẩm định giá để làm căn cứ ban hành chứng thư thẩm định giá của 13 gói thầu.

Các bị cáo tại toà. Ảnh: TTXVN

Theo cáo trạng, Quỳnh phối hợp cùng các nhân viên khác của Công ty AIC lập danh sách các công ty làm “quân xanh”; lấy ủy quyền bán hàng tương ứng cho công ty “quân đỏ”; chuyển 13 hồ sơ kỹ thuật để hoàn chỉnh hồ sơ dự thầu.

Trả lời thẩm vấn của luật sư tại toà, bị cáo Quỳnh trình bày, khi làm việc tại Công ty AIC, bị cáo chịu áp lực lớn. Năm 2016, sau khi nghỉ việc ở Công ty AIC, bị cáo phải điều trị trầm cảm, phẫu thuật não. Thời điểm còn làm việc ở AIC, bị cáo không được hứa thưởng cũng không được hưởng lợi gì. 

“Bị cáo rất day dứt. Năm 2015, khi bị cáo đã nhận thấy một số vấn đề, sai sót trong công việc ở AIC, đặc biệt là việc để các công ty làm “quân xanh”, “quân đỏ” là không đúng theo quy định của pháp luật. Lúc đó, bị cáo suy nghĩ và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ”, lời trình bày của bị cáo Quỳnh.