Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận hôm nay (6/5) cho biết, vừa thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lương Thị Hồng Châu (39 tuổi, trú tại thị xã La Gi, Bình Thuận) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khám xét chỗ ở hiện tại của Châu ở phường Tiến Thành, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu liên quan và tiến hành di lý bị can về trụ sở Công an tỉnh Bình Thuận để phục vụ công tác điều tra, hôm 5/5.

Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Châu. Ảnh: Đ.P

Theo hồ sơ điều tra, Lương Thị Hồng Châu trước đây từng làm việc tại Quỹ tín dụng nhân dân xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân nên có kinh nghiệm trong việc làm hồ sơ vay vốn, tất toán các khoản vay.

Sau khi nghỉ làm tại Quỹ trên, với mối quan hệ của mình Châu liên hệ với nhiều người có nhu cầu để làm thủ tục đáo hạn ngân hàng. Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 1/2018 đến 4/2019, Châu đã vay tiền của 19 người để làm đáo hạn ngân hàng hưởng chênh lệnh và kinh doanh bất động sản.

Bị can Châu tại cơ quan công an. Ảnh: Đ.P

Cơ quan điều tra xác định, trong thời gian trên, Châu đã vay của 16/19 người với số tiền hơn 144 tỷ đồng, trong đó Châu đã trả tiền gốc và lãi hơn 113 tỷ đồng.

Quá trình vay như trên, mặc dù biết mình không còn khả năng chi trả do làm ăn thua lỗ, vướng nợ nần nhưng từ tháng 3 đến 4/2019, Châu vẫn tiếp tục vay thêm hơn 34 tỷ đồng để sử dụng vào nhiều mục đích khác như trả gốc, lãi cho người đã cho vay trước đó, sử dụng cá nhân.

Trong tổng số tiền 34 tỷ đồng vay sau này, Châu đã chi trả được hơn 15 tỷ đồng, bao gồm cả tiền gốc lẫn lãi. Còn lại hơn 19 tỷ đồng, Châu không giải trình được mục đích sử dụng và số tiền đang ở đâu.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận bước đầu xác định tổng số tiền mà Châu đã chiếm đoạt là hơn 49 tỷ đồng. Vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Quang Hưng