XEM CLIP:

Chiều 21/7, tranh luận tại tòa, đã có lúc cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng bật khóc. Đối đáp với phần trình bày của bị cáo Hưng, ông Tuấn nói: “Hôm nay tôi thấy anh Hưng khóc. Tôi không hiểu động cơ khóc là gì, nhưng tôi khẳng định không phải do oan mà khóc. Đó là những giọt nước mắt cần xem xét. Dù mình là thằng tù cũng phải có nhân cách, là con người phải có nhân cách”.

Đối đáp tại tòa, bị cáo Tuấn cho rằng, bị cáo Hưng thiếu hiểu biết pháp luật. Việc bị cáo nộp 1,8 triệu USD là để khắc phục hậu quả cho hành vi môi giới hối lộ của bị cáo.

“Tôi nộp 1,8 triệu USD là nộp dân sự. Kết luận điều tra và cáo trạng của VKS quy trách nhiệm thì tôi phải nộp. Anh đừng đánh tráo khái niệm từ việc này ra việc khác", lời bị cáo Tuấn.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn tại tòa. Ảnh: CTV

Cựu Phó Giám đốc công an Hà Nội trình bày: Anh Hưng hướng dẫn chị Hằng khai báo chứ đâu phải bị cáo. “Hôm nay anh nói, các phiên đối chất không đúng thủ tục tố tụng.

Việc đó có đúng hay không thì đại diện VKS, người kiểm soát hoạt động tố tụng sẽ thấy, sai hay không sai sẽ có ý kiến. Và quan trọng là anh Hưng đã ký vào biên bản đối chất, không thể nói biên bản đối chất không đúng quy định của pháp luật”, ông Tuấn nói.

Bị cáo Hoàng Văn Hưng tại tòa. Ảnh: CTV

Theo trình bày của bị cáo Tuấn, cựu điều tra viên đã có những trấn áp đối với bị cáo Hằng, khiến bị cáo Hằng bối rối khi khai nhận. Bị cáo Hưng cũng đe dọa bị cáo phạm tội lừa đảo, đe dọa tách vụ án để Hằng và Sơn phải chịu thêm bản án khác về tội đưa hối lộ.

“Hôm nay anh Hưng lại đe dọa tôi và chị Hằng tội vu khống. Điều đó với tôi thì bình thường, nhưng với chị Hằng, trong bối cảnh như vậy có đe dọa người ta về mặt tinh thần hay không để người ta khai báo chưa chính xác”, ông Tuấn đối đáp.

Về khoản tiền mà bị cáo Hưng bị cáo buộc lừa đảo, bị cáo Tuấn cho biết nó diễn ra sau khi bị cáo Hưng hỏi Hằng: “Có quyết tâm cứu Sơn hay không”.

Địa điểm đưa số tiền 350 nghìn USD thì ông Tuấn cho hay đã diễn ra tại nhà mình. Thời gian bị cáo không để tâm nên đôi khi thời gian phải đối chiếu với dữ liệu điện tử. 

“Tôi có gọi điện cho Hưng, bật loa cho chị Hằng nghe. Trước mặt tôi và chị Hằng, anh Hưng xác nhận đã chuyển 350 nghìn USD.  Chuyện đó chị Hằng cũng nghe thấy chứ có phải tôi dựng lên đâu”, ông Tuấn trình bày.