Ngày 22/8, Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) cho biết vừa phẫu thuật cứu sống thai phụ nguy kịch do khối u não lớn.

Bệnh nhân là chị P.T.L (SN 1988, Thanh Hóa) được chuyển đến viện trong tình trạng hôn mê do khối u não lớn. Khai thác bệnh sử cho thấy, bệnh nhân đang mang thai 22 tuần và đã phẫu thuật múc nhãn cầu năm thứ 2. Nửa tháng nay bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi nhiều, đau đầu kèm nhìn mờ mắt phải.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân đã được các bác sĩ đặt ống nội khí quản, thở máy và làm các xét nghiệm cấp cứu. Kết quả chụp chiếu cho thấy, bệnh nhân có tổn thương u não kích thước lớn vùng trán trái, xâm lấn vào hốc mắt trái.

Cuộc hội chẩn gồm hệ thống trực bệnh viện, chuyên khoa hồi sức, phẫu thuật thần kinh, gây mê, chuyên khoa mắt và sản được tổ chức ngay trong đêm. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu vi phẫu lấy u, nhằm cứu sống tính mạng người mẹ và hy vọng giữ được thai nhi.

TS Nguyễn Thành Bắc - Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Thần kinh Bệnh viện 103 - cho biết khối u phức tạp, kích thước lớn, xâm lấn nhiều vào hốc mắt trái, tăng sinh mạch máu nhiều. Bệnh nhân đối diện nguy cơ cao bị chảy máu nhiều và tổn thương cấu trúc thần kinh quan trọng.

Thậm chí, người phụ nữ trẻ này còn có nguy cơ tàn phế, hoặc tử vong trong mổ. 

Sau 9 tiếng đồng hồ, các bác sĩ đã lấy được hoàn toàn u não trán trái và gần hoàn toàn phần u trong hốc mắt. Không có tai biến trong và sau phẫu thuật, mẹ và thai nhi đều đã được đảm bảo an toàn.

Tới nay, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, không có rối loạn về hô hấp, tim mạch, thị lực. Mắt phải của chị cũng cải thiện rõ, không xuất hiện các triệu chứng thần kinh khu trú mới sau phẫu thuật. Tình trạng sản khoa được khám và theo dõi sát hằng ngày, thai nhi ổn định.