"Trong nhóm Mắt Ngọc, Quỳnh Anh được nhiều người thích nhất vì cô ấy rất xinh xắn"
Gặp Thanh Ngọc, những ký ức một thời về nhóm Mắt Ngọc lại ùa về. Đó có thể xem là thanh xuân rực rỡ nhất của chị?
- Mắt Ngọc là thanh xuân của 8X, 9X và cũng là thanh xuân của tôi. Bao nhiêu hoài bão của tuổi trẻ tôi dành trọn cho Mắt Ngọc. Với tôi, quãng thời gian gắn bó cùng nhóm là một "màu hồng" đúng nghĩa. Tôi thấy mình trưởng thành và học hỏi nhiều điều từ Mắt Ngọc.
Đương nhiên, chúng tôi cũng có lúc giận hờn và hiểu lầm. Những bất đồng đó thường xuất phát từ việc chúng tôi không cùng quan điểm trong việc chọn bài vở, sắp xếp lịch diễn… Chưa kể khi đi hát còn có những va chạm khác. Đó là những điều không bao giờ tránh khỏi.
Tuy nhiên hiện tại, khi nhìn về những gì đã trải qua, tôi mỉm cười hạnh phúc và mãn nguyện.
Bước chân vào môi trường giải trí ở độ tuổi đôi mươi, chị đối diện với áp lực công việc, sự nổi tiếng và lời chê khen của khán giả thế nào?
- Tôi nghĩ, vì mình được nổi tiếng nên phải chấp nhận mất những thứ khác. So với những bạn đồng trang lứa, tôi không có thời gian để trải nghiệm nhiều thú vui và mất đi một khoảng tự do nhất định.
Đổi lại, tôi tích góp được cho bản thân những kinh nghiệm về nghệ thuật và có cả tình yêu của khán giả - những điều mà không phải ai muốn cũng có được.
Lúc đó, áp lực duy nhất với tôi chính là phải cân bằng việc học và các hoạt động nghệ thuật. Thú thật, vì lịch trình đi diễn dày đặc nên tôi không có nhiều thời gian đầu tư cho việc học văn hóa ở trường.
Bố mẹ không kỳ vọng tôi trở thành một ca sĩ nổi tiếng nên muốn tôi chu toàn việc học văn hóa trước, còn công việc nghệ thuật chỉ là cách nuôi dưỡng đam mê.
Thời điểm năm 2000, nhắc đến những nhóm nhạc nữ đình đám, người ta nghĩ ngay đến Mắt Ngọc và Mây Trắng. Có sự cạnh tranh nào giữa 2 nhóm?
- Đúng là lúc đó, chỉ có Mắt Ngọc và Mây Trắng cạnh tranh với nhau vì các nhóm khác có phong cách trình diễn riêng. Thỉnh thoảng, 2 nhóm vẫn chạm mặt nhau. Tuy nhiên, nếu chương trình đó đã có Mắt Ngọc thì hiếm khi mời Mây Trắng và ngược lại.
Còn ngoài đời, nếu có gặp nhau, chúng tôi vẫn cư xử bình thường. Sự cạnh tranh thường thể hiện rõ ở các nhóm fan club, bởi fan của 2 nhóm thường... không thích nhau (cười).
Cát-xê của một nhóm nhạc đình đám như Mắt Ngọc ở thời điểm đó ra sao?
- Từ năm 1997, nhóm bắt đầu hoạt động sôi nổi và liên tục chạy show khắp TPHCM và các tỉnh thành. Có ngày chúng tôi chạy show từ 5-6 tụ điểm như Đầm Sen, Trống Đồng… Thời điểm đó, mỗi tụ diễn được vài trăm nghìn đồng.
Có một điều khá thú vị là thời xưa lịch diễn thường không có phương tiện để quảng bá rộng rãi như bây giờ. Tuy nhiên, các bạn fan rất hay. Chúng tôi đi diễn ở đâu các bạn cũng biết và đến tận nơi để gặp gỡ, tặng quà.
Hoạt động trong một nhóm nhạc có xảy ra tình huống thành viên này đông fan hơn thành viên kia?
- Khi hoạt động nhóm đương nhiên sẽ xảy ra trường hợp fan "thích người này nhiều hơn người kia". Trong nhóm, Quỳnh Anh được nhiều người thích nhất vì cô ấy rất xinh xắn.
Đôi khi có người này được tặng hoa nhiều, người kia được tặng hoa ít hơn. Tôi không biết các thành viên khác thế nào, riêng tôi cảm thấy bình thường. Nếu người này không thích mình thì có người khác. Vậy thôi!
"Bây giờ ra đường tôi phải mang theo sữa, quần áo cho con"
Rời Mắt Ngọc, bước ra hoạt động solo và lập gia đình vào năm 2011. Chị đã trải qua khoảng thời gian làm "người phụ nữ của gia đình" thế nào?
- Tôi và ông xã là bạn học cấp 3 của nhau, thỉnh thoảng chúng tôi vẫn gặp nhau và thế là nảy sinh tình cảm.
Về cuộc sống vợ chồng, đương nhiên cũng có lúc xảy ra bất đồng. Những năm đầu kết hôn, chúng tôi thường xuyên cãi vã. Tuy nhiên, chúng tôi dần học cách tiếp thu và sửa đổi bản thân để phù hợp với đối phương. Quan trọng là cả hai tôn trọng nhau thì mới hiểu nhau.
Trong mắt tôi, ông xã là người kỹ tính, cầu toàn và luôn là chỗ dựa vững chắc cho vợ con. Chúng tôi không phải là mảnh ghép hoàn hảo của nhau, nhưng nó là sự phù hợp và vừa vặn.
Nếu ai có theo dõi tôi chắc sẽ biết câu chuyện "cầu con" suốt 8 năm của vợ chồng tôi. Đó cũng là một giai đoạn đầy khó khăn với tôi. May mắn, ông trời đã nghe tiếng lòng của hai vợ chồng và mang bé Ủn (con trai Thanh Ngọc - PV) đến với chúng tôi.
Từ khi có con, có vẻ như Thanh Ngọc cũng dành trọn thời gian cho gia đình, hiếm khi xuất hiện ở các sự kiện giải trí?
- Vợ chồng tôi khó lắm mới có con nên muốn dành trọn thời gian cho bé. Từ khi có con, tôi thấy mình trưởng thành và suy nghĩ cho con nhiều hơn. Thói quen của tôi cũng thay đổi. Ngày xưa ra đường, tôi cũng "chưng diện" một chút, còn bây giờ phải mang theo sữa, tã, quần áo cho con.
Tôi đã có khoảng 4 năm chỉ quanh quẩn ở nhà. Điều này ảnh hưởng tinh thần tôi khá nhiều. Tôi là một người quen tung tăng nhưng suốt thời gian đó phải ở nhà, tôi mắc chứng rối loạn âu lo sau sinh, phải điều trị và uống thuốc trong thời gian dài.
Tôi nhớ khoảng thời gian đó mình căng thẳng trong việc chăm con, lại là lúc dịch Covid-19 bùng phát nên hầu như không thể đi đâu và tiếp xúc với ai.
Gần đây, Thanh Ngọc trở lại mạnh mẽ với sân khấu âm nhạc. Việc vắng bóng suốt 4 năm gây ra những bất cập gì cho sự trở lại của chị?
- Tôi chủ yếu đi hát ở phòng trà, sân khấu hoặc nhận diễn cho các chương trình của đài truyền hình. Thỉnh thoảng tôi quay những MV nho nhỏ để đăng trên kênh YouTube. Thú thật, đây cũng chỉ là những sản phẩm còn thô sơ, chưa được trau chuốt kỹ về hình ảnh, chưa thể tính là một sản phẩm âm nhạc chỉn chu.
Ở tuổi của tôi, để tiếp cận với các bạn trẻ cũng là một thử thách. Bản thân tôi phải nỗ lực và đầu tư nhiều hơn. Tôi nghĩ mình cần nhiều thời gian hơn để tiếp cận với khán giả.
Trước đây, tôi khá đơn giản nhưng giờ tôi ý thức hơn về sự xuất hiện của mình. Tôi cũng thay đổi về tư duy âm nhạc, ngoài nhạc xưa còn có những bài hát bắt kịp xu hướng, kết hợp với vũ đạo.
Gần đây tôi cũng xuất hiện ở gameshow, sự kiện giải trí nhiều hơn để hình ảnh của mình gần gũi hơn với khán giả.
Mặc dù là cái tên có thâm niên trong nghề và từng "làm mưa làm gió" một thời, nhưng khi trở lại Thanh Ngọc dường như phải bắt đầu lại từ đầu?
- Ngày xưa, môi trường giải trí có tính nghệ thuật nhiều hơn, còn bây giờ cần thêm yếu tố giải trí nữa. Một nghệ sĩ chuyên nghiệp phải có một ê-kíp hùng hậu đứng sau để lo hết mọi mặt từ âm nhạc đến hình ảnh.
Còn tôi, trước giờ vẫn luôn hoạt động lặng lẽ. Người khác có bè, có xuồng còn tôi phải "tự bơi" trong sự vui vẻ và tích cực của bản thân.
Tuy nhiên, tôi tin là mỗi nghệ sĩ sẽ có chỗ đứng và có vị trí riêng trong lòng khán giả. Đâu đó thì tôi vẫn thấy mình may mắn, dù đã nghỉ hát khá lâu nhưng khán giả vẫn nhớ đến và quan tâm mỗi khi xuất hiện. Hơn thế là các bầu show, nhà sản xuất chương trình vẫn rất ưu ái mời gọi.
Một thời từng là cái tên được khán giả vây quanh, bây giờ "nhiệt" của Thanh Ngọc 'Mắt Ngọc' không còn như xưa nữa. Điều này có khiến chị có chạnh lòng?
- Mỗi giai đoạn trong cuộc đời, con người có sự tập trung với những dự định và mục tiêu riêng. Quan trọng là ở mỗi thời điểm, bạn phải hiểu được đâu là điều bạn cần, để thay đổi bản thân thích ứng với nó.
Hiện tại chị đi hát có vì gánh nặng kinh tế?
- Ông xã tôi đủ khả năng kinh tế để lo cho gia đình nên tôi không áp lực nhiều. Tôi không mang mộng tưởng phải giàu "nứt vách" như người ta. Tôi chỉ hài lòng với những điều mình đang có thôi.
Quay trở lại công việc, tôi thấy thoải mái hơn. May mắn là công việc vẫn đều đều trong tháng nên tôi cảm thấy tinh thần rất vui vẻ, phấn khởi.
Trong ngần ấy những thăng trầm, có bao giờ chị cảm thấy "mất lửa" với nghề?
- Có một khoảng thời gian tôi thấy mình không có cảm xúc khi hát, giống như bị bão hòa với nghề. Có thể lúc đó tôi có mối quan tâm khác là gia đình và con cái nên không thể dành tâm trí cho nghệ thuật. Một phần vì không đạt những thành công mỹ mãn trong công việc khiến tôi chán nản.
Còn bây giờ, những điều tôi mong muốn về gia đình, con cái đã có được, nên tâm thế của tôi với nghệ thuật cũng thoải mái hơn.
Ngày nay, sự phát triển của mạng xã hội khiến việc "trở nên nổi tiếng" có vẻ dễ dàng hơn với một số người trẻ, thậm chí chỉ cần có một bản hit là đã có thể thành ca sĩ. Chị nghĩ sao về việc này?
- Hiện tại, các bạn có nhiều điều kiện để thể hiện và chứng minh bản thân thông qua các nền tảng mạng xã hội. Ví dụ, chỉ cần 1 bài hát hoặc 1 bản cover được chú ý thì đã có thể đi hát kiếm tiền.
Còn hồi xưa, để tên tuổi được nhiều người biết đến, bạn phải thật sự có năng lực, chật vật tham gia các cuộc thi hoặc phải được đào tạo trường lớp bài bản mới có thể trở thành ca sĩ.
Tuy nhiên, chuyện gì cũng có hai mặt của nó. Cái gì dễ đến cũng sẽ dễ đi. Điều cốt lõi vẫn là phải có nội lực, chuyên môn thì mới bền với nghề.
Cảm ơn những chia sẻ của Thanh Ngọc!
(Theo Dân Trí)