XEM CLIP:

Chiều 21/7, được quyền nói lời sau cùng, ông Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) - người bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 40 tỷ đồng (là người nhận hối lộ nhiều nhất), đã xin nhận tội trước HĐXX vì những hành vi sai trái mà bị cáo đã gây ra.

Bị cáo Phạm Trung Kiên. Ảnh CTV

Bị cáo gửi lời xin lỗi đến những người dân đã chịu thiệt thòi vì hành động sai trái của mình, gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo Bộ Y tế vì đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Bộ.

Ông Kiên trình bày rằng, bản án tử hình bị đại diện VKS đề nghị là bản án nghiệt ngã với bị cáo và gia đình. “Bị cáo không nghĩ rằng mình lại vi phạm đến mức bị loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội, phải rời bỏ thế giới này khi mới ngoài 40 tuổi. Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến gia đình, người thân…”, ông vừa nói vừa khóc.

Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế mong HĐXX xem xét đến hoàn cảnh phạm tội của bị cáo. Khi đại dịch xảy ra vào đầu năm 2020, khi đó người với người không dám gần ai thì  bị cáo đã phải cùng đoàn công tác của Bộ Y tế tham gia công việc hướng dẫn người dân cách ly. Công việc đó diễn ra suốt 2 năm trời.

Bị cáo Kiên lập luận vì không hiểu biết pháp luật nên đã có những hành xử không đúng với quy định.

Bị cáo mong HĐXX xem xét đến hoàn cảnh gia đình có bố đẻ và bố vợ đều là thương binh, mẹ đẻ bị tâm thần nhiều năm, mẹ vợ mắc ung thư…

Ông Phạm Trung Kiên trình bày: Từ khi bị cáo nhận được tin khởi tố vụ án, thì đã nhận thức được hành vi sai trái của mình. Nhưng do khi đó bị cáo bị mắc Covid, lại ám ảnh bởi án tù nên không đủ nghị lực để nhận tội.

Đến nay, sau khi đã nhận thức được hành vi sai phạm, ông Kiên xin HĐXX cho mức án tù có thời hạn, để có cơ hội trở về nuôi dạy con cái và phụng dưỡng cha mẹ.

Được quyền nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao) cho biết rất đau xót và hối hận.

Có nhiều doanh nghiệp thực hiện các chuyến bay combo không cần đến gặp nhưng vẫn được phê duyệt. Nhiều người liên lạc sang cám ơn nhưng bị cáo đã từ chối. Bị cáo gặp 8 đại diện doanh nghiệp do nể nang người giới thiệu. 

Bà Lan bày tỏ vô cùng hối hận khi đã không vượt qua được sự cám dỗ, không đủ bản lĩnh để vượt qua những lời nói khéo léo của các đại diện doanh nghiệp khi họ đến gặp và tặng quà.