Tại tòa, luật sư và ông Trần Văn Dự (cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an) cho rằng bị cáo không biết, không gặp, không chỉ đạo cấp dưới nhận tiền của doanh nghiệp.

Bị cáo Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an) báo cáo đến đâu thì bị cáo Dự biết đến đó. Khi biết Tuấn nhận nhiều tiền của doanh nghiệp, bị cáo rất bức xúc, yêu cầu Tuấn phải trả lại tiền cho doanh nghiệp. Và hành vi của bị cáo là “nhận hối lộ nhưng vô tình, không may”.

Đối đáp với quan điểm trên, đại diện VKS đưa ra ý kiến khẳng định: Đã là nhận hối lộ thì không có khái niệm “nhận hối lộ vô tình cũng như không may” như lời tự bào chữa của bị cáo. Hành vi nhận hối lộ là được thực hiện bởi lỗi cố ý, một người có chức vụ và hiểu biết như bị cáo phải hiểu được điều này.

Bị cáo Trần Văn Dự. Ảnh: CTV

Vì vậy, hành vi đã làm sai thì phải nhận thức được đầy đủ thì từ đó mới có thể sửa chữa được. “Chúng tôi cũng khẳng định, bị cáo Dự là người chỉ huy, chỉ đạo cấp dưới nhận tiền”, lời đại diện VKS.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo Trần Văn Dự, Vũ Anh Tuấn và Vũ Sỹ Cường (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an) đề nghị xem xét áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: “Người phạm tội đã ngăn chặn hoặc làm giảm bớt tác hại của tội phạm” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 51 BLHS.

Quan điểm đối đáp của đại VKS cho rằng: Việc nhận hối lộ của các bị cáo đã hoàn thành. Việc các bị cáo chủ động liên hệ với những người đưa hối lộ để trả lại tiền chỉ là yếu tố để xem xét tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 BLHS là “người phạm tội tự nguyện khắc phục hậu quả” và VKS đã đề nghị HĐXX cho các bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ này.

Trong phần tranh luận, bị cáo Vũ Anh Tuấn đề nghị xem xét lại cho bị cáo số tiền bị cáo buộc nhận vào tháng 12 và tháng 1 là không phù hợp, vì thời điểm tháng 12 bị cáo đi công tác Ba Lan nên trước và sau thời điểm đó bị cáo phải thực hiện cách ly 10 ngày.

Sau khi đi Ba Lan về thì có thông tin dư luận nổi lên về việc có nhận tiền của các doanh nghiệp trong việc đồng ý chủ trương cấp phép chuyến bay, bị cáo phải làm báo cáo giải trình với Lãnh đạo Cục và Lãnh đạo Bộ nên không có tâm trạng liên hệ, nhận tiền của doanh nghiệp thời điểm đó nữa.

Đại diện VKS cho rằng, có căn cứ để xác định đến đầu tháng 1/2022, bị cáo Vũ Anh Tuấn vẫn nhận tiền của doanh nghiệp. Hơn nữa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt nên đại diện VKS không tranh luận thêm nữa.