Tối hôm qua, sau khi kết thúc phiên toà, ông Cao Minh Quang đã phải nhập viện do tình hình sức khoẻ không tốt. 

Sáng nay, vị chủ toạ phiên toà, thẩm phán Vũ Quang Huy cho hay, luật sư của ông Quang đã nộp đơn xin xét xử vắng mặt cho cựu Thứ trưởng với lý do bị cáo bị bệnh u não, thoát vị đĩa đệm, suy tim đang tái phát, đang phải điều trị ở bệnh viện. 

HĐXX thấy việc xin vắng mặt của bị cáo là có căn cứ nên đã đồng ý.

Ngoài mức án đề nghị dành cho cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang, đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên phạt nhóm bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo của Bộ Y tế mức án như sau:

Đại diện VKS thực hành quyền công tố tại toà. Ảnh: CTV

Dương Huy Liệu (cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế): 24-30 tháng tù treo;

Nguyễn Nam Liên (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế, Phó Trưởng ban quản lý thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch cúm A (H5N1) Bộ Y tế): 24- 30 tháng tù;

Phạm Thị Minh Nga (chuyên viên Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế, cựu Kế toán trưởng Ban quản lý thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch cúm A (H5N1) Bộ Y tế): 18-24 tháng tù treo.

Nguyễn Việt Hùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế): 30- 36 tháng tù; 

Những người trên bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại điều 285, khoản 2 - Bộ luật Hình sự năm 1999.

Các bị cáo tại toà. Ảnh: CTV

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lương Văn Hóa (cựu TGĐ Công ty CP Dược phẩm Cửu Long): 9-10 năm tù;

Nguyễn Văn Thanh Hải (cựu Kế toán trưởng Công ty CP Dược phẩm Cửu Long): 6-7 năm tù;

Ngô Hữu Hiếu Nghĩa (cựu Giám đốc Chi nhánh TP.HCM, kiêm Giám đốc điều hành phòng xuất nhập khẩu thuộc Công ty CP Dược phẩm Cửu Long): 6-7 năm tù;

Những bị cáo trên bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại điều 356, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Riêng ông Nguyễn Thanh Tòng (cựu Phó TGĐ Công ty CP Dược phẩm Cửu Long) do đã chết trước khi diễn ra phiên toà nên HĐXX đã đình chỉ xét xử đối với ông.

Trong bản luận tội, đại diện VKS cho rằng, việc truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội. Bị cáo Cao Minh Quang đã không  thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3,8 triệu USD.

Bị cáo Quang luôn có thái độ hợp tác, khai báo thành khẩn, đã nộp 1,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Bị cáo bị trọng bệnh, có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đại diện VKS cho rằng không cần thiết phải áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo, xem xét cho cựu Thứ trưởng Bộ Y tế được hưởng án treo để thể hiện tính nhân văn của pháp luật. 

Theo đại diện VKS, các bị cáo khác trong vụ án đều không phải chịu tình tiết tăng nặng nào; nhiều bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như: có nhiều bằng khen, là người già, bệnh nặng, gia đình có công với cách mạng…

Đại diện VKS cũng cho hay, trong thời gian phòng chống dịch cúm A (H5N1), ngành Y tế đã phát huy vai trò nòng cốt để đảm bảo sức khỏe cho toàn dân. Tuy nhiên, cũng trong thời gian này đã xảy ra những sai phạm liên quan đến Công ty Dược phẩm Cửu Long, khiến Nhà nước bị thiệt hại 3,8 triệu USD. Để xảy ra thiệt hại nêu trên cũng do các cá nhân của Bộ Y tế đã thiếu trách nhiệm, thực hiện không đầy đủ chức trách được giao.