Sáng 26/12, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ “chuyến bay giải cứu” chuyển sang phần tranh luận, đại diện VKS trình bày quan điểm đối với kháng cáo của các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của ông Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao), đại diện VKS cho rằng, bị cáo đã khắc phục xong hậu quả, có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng; Công đoàn và Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao có công văn xin HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo…

Theo đại diện VKS, có căn cứ chấp nhận kháng cáo của ông Tô Anh Dũng nên đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm giảm cho cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao 3-4 năm tù. Trước đó, ông Tô Anh Dũng bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 16 năm tù về tội Nhận hối lộ.

to anh dung.jpeg
Ông Tô Anh Dũng tại tòa. Ảnh: Nhị Tiến

Đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của bà Trần Phi Nga (vợ bị cáo Tô Anh Dũng). Bà Nga kháng cáo một phần nội dung bản án sơ thẩm, xin giải tỏa kê biên và cấm dịch chuyển nhà dự án Tây Hồ Tây và xin giải tỏa kê biên, cấm dịch chuyển và trả lại sổ đỏ nhà ở Bắc An Khánh.

Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế), quan điểm của đại diện VKS cho rằng, quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Kiên đã yêu cầu doanh nghiệp, cá nhân phải đưa tiền. Bị cáo đã nhận hối lộ 42,6 tỷ đồng, đã khắc phục hậu quả 42 tỷ đồng. Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo án tù chung thân là phù hợp.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Kiên khắc phục thêm 400 triệu đồng, xác định bị cáo đã khắc phục xong hậu quả, gia đình bị cáo có công với cách mạng, bị cáo tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện…, đây đều là tình tiết giảm nhẹ mới.

Tuy nhiên, theo đại diện VKS, bị cáo Phạm Trung Kiên đã nhận hối lộ với số tiền lớn, phạm tội nhiều lần, hành vi trắng trợn nên tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo án tù chung thân đã là thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. Đại diện VKS đề nghị bác kháng cáo của cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế.

Bà Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao) bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt án tù chung thân với cáo buộc đã nhận hối lộ hơn 25 tỷ đồng. Bà Lan mới khắc phục hơn 1 tỷ đồng và kháng cáo xin giảm nhẹ tội.

Theo quan điểm của đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan được Công đoàn và Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao có công văn xin HĐXX giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đại diện VKS cho rằng, bà Lan đã cố gắng tối đa, nhưng ngoài những tài sản bị kê biên mà bị cáo đề nghị dùng để khắc phục hậu quả, bị cáo không còn tài sản nào để khắc phục thêm hậu quả.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX giảm án cho bị cáo từ án tù chung thân xuống mức án 20 năm tù.

Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ tội của bị cáo Đỗ Hoàng Tùng (cựu phó Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại Giao), đại diện VKS đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo, giảm cho bị cáo 2-3 năm tù. Trước đó, tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt ông Tùng mức án 12 năm tù.

Ông Trần Văn Tân (cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) cũng được đại diện VKS đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đề nghị giảm cho bị cáo 1 năm tù.

Quan điểm của đại diện VKS cho rằng, tại phiên tòa phúc thẩm, ông Tân có một số tình tiết giảm nhẹ mới, đã khắc phục xong hậu quả, đây là cơ sở để có thể chấp nhận kháng cáo của cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.