Tối 26/12, HĐXX phiên tòa phúc thẩm vụ “chuyến bay giải cứu” kết thúc phần tranh luận. Trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo được quyền nói lời sau cùng.

Ông Tô Anh Dũng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã không kiềm chế được cảm xúc, liên tục đưa tay gạt nước mắt. Ông Tô Anh Dũng ngậm ngùi trình bày, qua 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, ngày hôm nay đã hiểu rõ hơn, đầy đủ hơn bức tranh vụ án.

Theo lời ông Dũng, mặc dù không cố ý nhưng ông đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Bộ Ngoại giao, nơi ông công tác và trưởng thành. Bị cáo Tô Anh Dũng xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân và Bộ Ngoại giao. 

Bị cáo Tô Anh Dũng bày tỏ sự ăn năn, hối hận và xin HĐXX, VKS xem xét toàn diện vụ án, cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật, chủ trương nhân đạo của Đảng, Nhà nước.

“Cả đời bị cáo tận tụy, cống hiến, nhưng cuối cùng lại phạm phải sai lầm. Bị cáo xin lỗi gia đình, bạn bè”, ông Dũng nghẹn ngào.

to anh dung 11.jpeg
Ông Tô Anh Dũng. Ảnh: CTV

Trong lời nói sau cùng, bà Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao) bày tỏ: Bị cáo cảm thấy rất đau xót, cay đắng khi phải đứng trước tòa. Bà Lan vừa khóc vừa nói lời xin nhận lỗi trước Đảng, Nhà nước, nhân dân, vì sai phạm của mình đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và ảnh hưởng đến lợi ích của nhân dân.

Cựu Cục trưởng Cục lãnh sự gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo Bộ Ngoại giao vì sai phạm của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Bộ. Bị cáo nghẹn ngào nói lời xin lỗi các đồng nghiệp; gửi lời xin lỗi đến tất cả người thân vì bị cáo mà trong suốt thời gian qua đã phải đau khổ.

“Bị cáo đã nhận ra được lỗi lầm của mình, mong HĐXX xem xét khoan hồng cho bị cáo mức hình phạt nhẹ nhất có thể”, lời sau cùng của bà Nguyễn Thị Hương Lan.

Nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) trình bày, là cán bộ của ngành Y tế, trước khi phạm tội, bị cáo đã giúp đỡ rất nhiều người bệnh. Bị cáo có sai phạm là do nhận thức nhất thời, do không vượt qua được cám dỗ của đồng tiền, đó không phải là bản chất của bị cáo, mong HĐXX xem xét.

“Cáo buộc cho rằng bị cáo sách nhiễu nhưng bị cáo chưa làm gì sách nhiễu, ảnh hưởng đến các chuyến bay của doanh nghiệp”, ông Kiên trình bày.

Cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế xin nhận tội trước pháp luật và gửi lời xin lỗi đến gia đình, đến Đảng, Nhà nước, nhân dân, lãnh đạo Bộ Y tế vì những sai phạm do bản thân gây ra. 

Trước tòa, bị cáo Phạm Trung Kiên khẳng định bản thân đã nhận thức rõ sai phạm và hối hận. Bị cáo trình bày đã chủ động khai báo thêm hành vi sai phạm của mình và đã nỗ lực làm tất cả những gì có thể.

“Nếu có cơ hội chuộc tội, bị cáo xin sẵn sàng chuộc tội và mong muốn được sửa chữa lỗi lầm. Bị cáo mong HĐXX xem xét thấu tình đạt lý, cho bị cáo một cơ hội. Mong HĐXX mở lượng khoan hồng để bị cáo sớm được trở về chăm sóc mẹ già, các con còn đang tuổi ăn học”, lời sau cùng của ông Phạm Trung Kiên.

Lời ân hận của cựu điều tra Hoàng Văn Hưng

Tại tòa, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng trình bày lời sau cùng: Đến thời điểm này, với tất cả những gì diễn ra, bị cáo rất hối hận về sai lầm của bản thân. Bị cáo đã phụ lòng tin, sự hy vọng của gia đình, những người đã yêu thương, tạo điều kiện cho bị cáo phấn đấu. Bị cáo mong HĐXX chấp nhận phần bào chữa của luật sư để đưa ra phán quyết giúp bị cáo sớm được trở về với gia đình, xã hội.

Bị cáo Trần Văn Tân (cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) nói rằng, trong lời sau cùng ở phiên tòa sơ thẩm và ở phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã nói lời xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cơ quan của bị cáo. Bây giờ, để rút ngắn thời gian, bị cáo không phát biểu lại. Bị cáo chỉ xin HĐXX xem xét thấu đáo tình tiết giảm nhẹ mới khi lượng hình cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng, sớm trở về với gia đình. 

Bị cáo Đỗ Hoàng Tùng (cựu Phó Cục trưởng Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao) nói rằng đã nhận thức rất rõ hành vi sai phạm của bản thân và gửi lời cảm ơn trại giam đã hỗ trợ tinh thần, động viên bị cáo. 

Bà Hoàng Diệu Mơ (TGĐ Công ty An Bình) trong lời nói sau cùng cũng đã không cầm được nước mắt. Bị cáo bày tỏ sự ân hận, đau khổ vì những sai lầm của bản thân. “Bị cáo đã mất hết, doanh nghiệp không còn, uy tín không còn mà bị cáo phải đánh đổi bằng tù tội. Mong HĐXX cho bị cáo có cơ hội được trở về với gia đình và con cái”.