Trước đó, ông Bình đã nhiều lần "dính án" vì những sai phạm liên quan đến việc gây thất thoát tiền của Ngân hàng ADB.

Gần đây nhất, tháng 11/2022, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên phạt ông Trần Phương Bình án tù chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong các tổ chức tín dụng”. 

Trước đó, vào tháng 6/2022, TAND TP Hà Nội tuyên phạt ông Trần Phương Bình mức án 10 năm tù vì tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Trong khoảng thời gian từ năm 2007- 2013, ông Trần Phương Bình là Tông giám đốc Ngân hàng Đông Á (DAB), Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng ADB.

Cáo buộc lần này cho rằng, ông Bình biết rõ nhóm Công ty M&C không có khả năng tài chính để chi trả cho hoạt động kinh doanh và trả nợ cho DAB.

Ông Trần Phương Bình

Dù vậy, ông Bình vẫn thống nhất cho ông Phùng Ngọc Khánh (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty M&C) lập hồ sơ khống, dùng pháp nhân nhiều công ty không đủ điều kiện để vay vốn của DAB, sử dụng tiền vay để trả nợ và DAB bảo lãnh thanh toán trái phiếu trái quy định của pháp luật.

Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng DAB đã chỉ đạo việc thực hiện hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, cho nhóm khách hàng M&C vay trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại số tiền hơn 5.518 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, ông Bình đã bàn bạc, thống nhất với ông Phùng Ngọc Khánh tổ chức lập khống hồ sơ và phương án kinh doanh để vay vốn của DAB; chỉ đạo Nguyễn Thị Ngọc Vân (nguyên Phó TGĐ, Phó Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đông Á), Nguyễn Đức Tài (Nguyễn Giám đốc DAB Sở giao dịch) và các bị can nguyên là cán bộ DAB không thẩm định hồ sơ vay và tài sản đảm bảo, lập tờ trình đề nghị phê duyệt cho 5 công ty trong nhóm M&C vay 1.680 tỷ đồng, để ông Khánh sử dụng vốn vay sai mục đích.

Ông Bình còn bảo lãnh thanh toán lỗ trái phiếu (mã MC_BOND2009) với Ngân hàng An Bình, đến thời hạn Công ty M&C không trả được nợ Ngân hàng An Bình nên DAB phải cho Công ty M&C vay 2 khoản, tổng số hơn 146 tỷ đồng để ông Khánh sử dụng trả gốc, lãi của lô trái phiếu trên.

Theo VKSND Tối cao, ông Bình phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số tiền hơn 5.518 tỷ đồng do hành vi phạm tội của ông và đồng phạm gây ra.