Tổng hợp chung với hai bản án trước, ông Trần Phương Bình phải thi hành án tù chung thân.

Cùng tội danh, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến (cựu Phó TGĐ DAB) nhận 11 năm tù. Tổng hợp với bản án cũ, bà Xuyến phải thi hành mức án 30 năm tù (mức án tối đa của hình phạt tù có thời hạn).

Các bị cáo Trần Đạo Vũ (cựu Phó TGĐ DAB, kiêm giám đốc chi nhánh Hà Nội), Phan Thúy Mai (cựu Giám đốc Công ty Đầu tư và Du lịch An Phát), Nguyễn Thị Kim Đường (cựu Phó Giám đốc DAB, Chi nhánh Hà Nội) và Lương Ngọc Quý (cựu Giám đốc DAB, Chi nhánh Hà Nội) cùng nhận án 5 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh, Võ Thị Bạch Hương, Nguyễn Minh Hoàng, Nguyễn Thị Phương (đều là nhân viên DAB Chi nhánh Hà Nội) nhận án từ 24- 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Các bị cáo tại tòa

Tại phiên tòa này, ông Bình và bà Xuyến đều có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do sức khỏe. Vị chủ tọa phiên tòa công bố biên bản hỏi cung thể hiện cả hai bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, mong nhận được mức án khoan hồng.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội đều có đủ năng lực, nhận thức, biết rõ quy định về quy trình thủ tục đảm bảo điều kiện cấp tín dụng cho khách hàng, song vẫn bỏ qua các quy trình thẩm định, không thực hiện đúng các thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo, để công ty An Phát được giải ngân các khoản tín dụng rất lớn.

Về dân sự, HĐXX buộc bị cáo Phan Thúy Mai phải bồi thường gần 76 tỷ đồng cho DAB. 

Năm 2018, bà Mai bị TAND cấp cao tại Hà Nội phạt 13 năm tù. Tổng hợp hình phạt lần phạm tội này, bà Mai phải chấp hành mức án 18 năm tù.

HĐXX cho rằng, trong vụ án này, bà Mai bị quy kết sử dụng các tài liệu giả chữ ký của các cổ đông để thế chấp tài sản, không có sự đồng ý của các cổ đông. 

Bị cáo lợi dụng mối quan hệ thân thiết với ông Trần Phương Bình và bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, vận động hai người này chỉ đạo Chi nhánh DAB Hà Nội giải ngân nhanh, sai quy định.

HĐXX cũng buộc Công ty An Phát phải bồi thường 108 tỷ đồng cho DAB. Ngoài ra, 124 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tang vật vụ án được tuyên trả lại cho Công ty An Phát, song tiếp tục được tạm giữ để đảm bảo thi hành cho khoản tiền 108 tỷ đồng mà công ty này buộc phải bồi thường cho DAB.

Bản án xác định, từ 2007- 2014, ông Bình, bà Xuyến cùng một số nhân viên ở Ngân hàng Đông Á Chi nhánh Hà Nội có nhiều sai phạm khi xét duyệt hồ sơ tín dụng cho Công ty An Phát, Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Tràng An, Công ty TNHH Star Hair.

Từ lỗ hổng này, ba doanh nghiệp trên được vay số tiền đặc biệt lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Hai cựu sếp của DAB đã chỉ đạo Ngân hàng DAB Chi nhánh Hà Nội giải ngân nhanh các khoản vay, bỏ qua quy trình thẩm định với Công ty An Phát. 

Hậu quả, bà Mai cùng Công ty An Phát mất khả năng chi trả, gây thiệt hại cho Ngân hàng Đông Á Chi nhánh Hà Nội 184 tỷ đồng.

T.Nhung