{keywords}
Cựu Tổng thống Sarkozy bị kết tội phá quy định tài chính khi tranh cử

Theo Bloomberg, với tuyên bố mà một toà án ở Paris vừa đưa ra, ông Sarkozy, 66 tuổi, trở thành cựu Tổng thống Pháp đầu tiên bị kết tội hai lần cho một tội danh.

Cựu Tổng thống Sarkozy bị kết tội phớt lờ cảnh báo của kế toán và chi gấp đôi số tiền luật pháp cho phép nhằm giành được sự ủng hộ của cử tri trong chiến dịch tái tranh cử mà ông để thua ứng viên Francois Hollande của đảng Xã hội.

Trước đó, các công tố viên đã đề nghị mức án 6 tháng tù giam, 6 tháng tù treo và khoản tiền phạt 3.750 Euro cho vị cựu tổng thống này.

Trong phán quyết vừa đưa ra, các thẩm phán cho hay, vài tuần trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, ông Sarkozy biết rằng các chi tiêu của ông, vốn bị hạn chế nghiêm ngặt theo luật định, đang gần tới mức tối đa. Và rằng, cựu tổng thống này vẫn chọn cách chi tiêu quá giới hạn bằng cách tổ chức nhiều cuộc vận động tranh cử, gồm cả những cuộc có quy mô lớn.  

Ông Sarkozy chi tới 42,7 triệu Euro cho chiến dịch tranh cử trong khi mức tối đa mà luật pháp cho phép là 22,5 triệu Euro. 

Trong thời gian xét xử, ông Sarkozy phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định không làm gì sai trái. Ông Sarkozy làm Tổng thống Pháp từ 2007 tới 2012.

Hồi tháng 3, ông Sarkozy cũng bị kết tội tham nhũng và gây ảnh hưởng trong một vụ việc khác. Ông bị tuyên án một năm tù giam, hai năm tù treo nhưng vẫn được tự do trong thời gian kháng cáo.

Hoài Linh

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị tuyên án tù 3 năm

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị tuyên án tù 3 năm

Cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy phải nhận án 3 năm tù vì tội hối lộ và tác động đến các thẩm phán.