Chiều nay (28/7), ở phiên tòa xét xử vụ tham ô xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, HĐXX dành thời gian cho các bị cáo được nói lời sau cùng.

Ông Nguyễn Văn Sơn (cựu trung tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển) xin nhận lỗi trước Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ủy Bộ Tư lệnh và cán bộ chiến sĩ Tư lệnh Cảnh sát biển.

“Dù tòa chưa tuyên, nhưng tòa án lương tâm đã tuyên cho tôi bản án và bản thân tôi không bao giờ tha thứ cho mình… Trong giây phút không giữ được mình, không giữ được nguyên tắc, tôi đã để liên lụy đến các bị cáo khác. Xin HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho các bị cáo khác”, lời sau cùng của ông Sơn.

Trình bày trước tòa, cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn mong được hưởng khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Bị cáo nhắc đến việc Tổng Bí thư nhiều lần nhấn mạnh việc xử án nặng chưa chắc đã là tốt.

Bị cáo Nguyễn Văn Sơn tại tòa. Ảnh: TTXVN

“Bản thân bị cáo năm nay đã 60 tuổi, trên 40 năm phục vụ trong quân đội, trong người có nhiều bệnh, vợ bị cáo bị ung thu di căn, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo để được sớm trở về với cộng đồng, xã hội”, ông Nguyễn Văn Sơn nói.

Nghẹn ngào nói lời sau cùng, ông Hoàng Văn Đồng (cựu Trung tướng, cựu Chính ủy) cho hay, bản thân vô cùng ân hận khi suốt 42 năm công tác chưa một lần vi phạm, nhưng cuối cùng lại vấp phải sai lầm. Bị cáo bày tỏ sự áy náy và ân hận vô cùng, ân hận suốt cuộc đời.

“Lúc nào mình cũng cố gắng, nhưng cuối cùng lại phạm sai lầm như thế này. Nay tôi nghe tin bố mẹ đau ốm mà tôi đau lòng quá. Tôi không thể làm được gì cho bố mẹ… Mong HĐXX xem xét cho tôi mức án nhẹ để sớm được trở về với gia đình”, ông Đồng nghẹn lời.

Được quyền nói lời sau cùng, bị cáo Doãn Bảo Quyết (cựu Thiếu tướng, cựu Phó Chính ủy) cũng bày tỏ sự ân hận, ăn năn vì sai phạm của mình đã làm ảnh hưởng đến danh dự của Đảng, của  Cảnh sát biển. Bị cáo thiết tha mong HĐXX bao dung, độ lượng với bản thân mình và các bị cáo khác.

“Bản thân tôi chưa làm được gì cho lực lượng cảnh sát biển nhưng đã để lại vết đen, rất mong được tha thứ”, ông Quyết nói.

Các bị cáo Phạm Kim Hậu (cựu Thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh, cựu Tham mưu trưởng), Bùi Trung Dũng (cựu Thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh), Nguyễn Văn Hưng (cựu Đại tá, cựu Cục trưởng Kỹ thuật) và Bùi Văn Hòe (cựu Thượng tá, cựu Phó Phòng Tài chính) đều bày tỏ sự ân hận, đau xót, gửi lời xin lỗi đến Đảng, Nhà nước, cán bộ chiến sĩ Tư lệnh Cảnh sát biển… và mong được hưởng lượng khoan hồng.

Bị cáo Hòe trong lời nói sau cùng cho rằng bản thân chưa làm hết trách nhiệm khi để xảy ra vụ tham ô, tham nhũng ở đơn vị. “Tôi dau xót vô cùng, bản thân tôi cảm thấy ân hận vô cùng. Nếu tôi biết tôi đã ngăn chặn, tôi đau xót khi hôm nay phải đứng đây…”, ông Hòe nói.

Trình bày tại tòa, người thân của các bị cáo cũng nói những lời cay đắng, xót xa. Có người không cầm được nước mắt. Tất cả đều xin cho các bị cáo được giảm nhẹ hình phạt, sớm được trở về với gia đình.

15h 30 chiều mai HĐXX sẽ tuyên án.