Sáng nay (28/6), tại phiên tòa xét xử vụ Tham ô tài sản xảy ra tại Bộ tư lệnh Cảnh sát biển (Bộ Quốc phòng), đại diện VKS đã đề nghị mức án dành cho các bị cáo.

Đây là vụ án "Tham ô tài sản" có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển trong khoảng thời gian từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020. Tất cả các bị cáo đều bị truy tố tội Tham ô tài sản.

Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt: Ông Nguyễn Văn Sơn (cựu trung tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển): 16 năm đến 16 năm 6 tháng tù; Hoàng Văn Đồng (cựu trung tướng, cựu Chính ủy): 15 năm 6 tháng đến 16 năm tù; Doãn Bảo Quyết (cựu thiếu tướng, cựu Phó Chính ủy): 15 năm đến 15 năm 6 tháng tù;

Bị cáo Nguyễn Văn Sơn tại tòa. Ảnh: TTXVN

Phạm Kim Hậu (cựu thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh, cựu Tham mưu trưởng): 15 năm đến 15 năm 6 tháng tù; Bùi Trung Dũng (cựu thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh): 15 năm đến 15 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Hưng (cựu đại tá, cựu Cục trưởng Kỹ thuật): 10 năm đến 10 năm 6 tháng tù; Bùi Văn Hòe (cựu thượng tá, cựu Phó Phòng Tài chính): 12 năm đến 12 năm 6 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung, đại diện VKS đề nghị HĐXX cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ trong 5 năm sau khi chấp hành xong hình phạt; Đề nghị tịch thu số tiền các bị cáo đã tham ô.

Quan điểm luận tội của đại diện VKS cho rằng, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trong đơn vị quân đội, một số cán bộ chủ chốt của lực lượng cảnh sát biển đã thực hiện hành vi phạm tội. Vụ việc này đã được tiến hành điều tra, giải quyết khách quan, công bằng, phân hóa rõ tội phạm.

Theo đại diện VKS, ông Nguyễn Văn Sơn là người đã trao đổi, thống nhất với các thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển để rút tiền từ nguồn ngân sách phân bổ cho Cục Kỹ thuật nhằm chi tiêu cá nhân. Hành vi này đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tham ô tài sản”.

Đối với các bị cáo còn lại, VKS nhận thấy các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Văn Sơn nêu trên cũng chính là các tài liệu chứng minh sai phạm của các bị cáo đồng phạm. Trong quá trình giải quyết vụ án, các bị cáo đã khai nhận rõ hành vi phạm tội và nộp lại số tiền tham ô.

Đại diện VKS cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước, làm ảnh hưởng xấu tới uy tín của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam. Hành vi này phải được xem xét xử lý nghiêm khắc theo đúng quy định của pháp luật.

Trước khi phạm tội, các bị cáo đều là những người có nhân thân tốt, có nhiều thời gian cống hiến, được đào tạo cơ bản, có nhận thức cao, có 5 bị cáo mang quân hàm cấp tướng, là lực lượng chủ chốt của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam.

Tuy nhiên, chỉ vì lợi ích, cám dỗ mà các bị cáo đã tự đánh mất mình, chiếm đoạt tiền của Nhà nước, trở thành người phạm tội và phải bị đưa ra xét xử.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, VKS xét thấy các bị cáo đều thành khẩn khai nhận, ăn năn hối cải, đã khắc phục hậu quả. Ngoài ra, các bị cáo đều có nhiều thành tích trong quá trình công tác… nên các bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo đúng quy định của pháp luật.

Trong vụ án này, VKS nhận định ông Sơn phải chịu trách nhiệm chính vì là người khởi xướng, chủ mưu. Các bị cáo: Hoàng Văn Đồng, Phạm Kim Hậu, Doãn Bảo Quyết, Bùi Trung Dũng đã cùng bàn bạc, thống nhất với ông Sơn nên bị xác định là người cùng chủ mưu.

Đối với bị cáo Nguyễn Văn Hưng, VKS xét thấy bị cáo là người nhận chỉ đạo trực tiếp từ ông Sơn, là cấp dưới và có quan hệ lệ thuộc, không được hưởng lợi ích vật chất nhưng hành vi của Hưng đã cấu thành tội “Tham ô tài sản” với vai trò là người thực hành.

Bị cáo Bùi Văn Hòe là cấp dưới, không được hưởng lợi ích vật chất nhưng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì đã có hành vi giúp sức cho các bị cáo trên tham ô số tiền lớn.