Sáng 8/5, tòa án Thiên Tân tuyên phạt tù chung thân với Tôn Chính Tài, cựu Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc khóa 18, vì nhận hối lộ hơn 170 triệu NDT (595 tỷ đồng).

Ngoài ra, cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh còn bị tịch thu toàn bộ gia sản và truy thu tất cả những khoản thu nhập bất hợp pháp.

{keywords}
Tôn Chính Tài (giữa) tại phiên tòa.

Theo văn bản của tòa án, từ năm 2002 đến 2017, Tôn Chính Tài lợi dụng các chức vụ như Bí thư quận ủy Thuận Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Bí thư tỉnh ủy Cát Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Trùng Khánh… để giúp đỡ các đơn vị và cá nhân trong kinh doanh, đấu thầu, đề bạt, điều chỉnh chức vụ rồi tự mình hoặc qua người khác nhận hối lộ.

Trong khi xem xét đưa ra phán quyết, tòa đã xét thấy phần lớn của cải nhận hối lộ của Tôn Chính Tài là do người khác thu nhận. Bản thân bị cáo đã chủ động khai báo một số tình tiết phạm tội mà cơ quan điều tra chưa nắm được, thành thật khai nhận toàn bộ sự thật phạm tội, tích cực nộp lại tang vật, đã truy thu được toàn bộ tang vật, nên có đủ tình tiết để xử nhẹ.

Tôn Chính Tài, 54 tuổi, từng được giới chính trị cho là “ngôi sao tương lai” của chính trường Trung Quốc, từng được kỳ vọng sẽ bước lên nấc thang mới tại Đại hội 19. Tuy nhiên, ngày 15/7/2017, ông ta đột ngột bị bãi miễn chức vụ Bí thư Trùng Khánh. Vài ngày sau đó, Tài bị cơ quan kiểm tra kỷ luật trung ương điều tra.

Ngô Tuyết