Xác định thông tin truyền thông là nhiệm vụ quan trọng, tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường công tác thông tin truyền thông trong tình hình mới. Các đơn vị trong tỉnh thường xuyên chủ động định hướng, đổi mới cách thức đưa tin, nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, chính xác đến với người dân đặc biệt là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa với phương châm không ai “mù thông tin”. Các loại hình tuyên truyền như qua báo, đài, hệ thống đài truyền thanh cơ sở, tuyên truyền trực tiếp qua đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở, qua các ứng dụng nền tẳng số như Zalo, Facebook, Internet  của các cơ quan, tổ chức tại địa phương.

Các thông tin cơ sở tại tỉnh được gắn với nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch triển khai hàng năm đều được thông tin phổ biến tới người dân. 

Đến hết năm 2022, toàn tỉnh Lạng Sơn có 165/200 xã, phường, thị trấn có đài truyền thanh cấp cơ sở đang hoạt động. Trong đó, có 138 xã là Đài truyền thanh không dây phát sóng FM, 01 xã truyền thanh có dây và 26 xã là truyền thanh ứng dụng công nghệ số, nền tảng số. Trong số các xã có đài, có 116 xã đã được đầu tư trang bị máy vi tính phục vụ cho việc biên tập, sản xuất, phát sóng các chương trình truyền thanh của xã. Tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện hỗ trợ 2.980 chiếc Radio có khả năng thu nghe các chương trình phát thanh. 

lang son.png
Tuyên truyền quảng bá văn hóa xứ Lạng tới du khách tại huyện Hữu Lũng. 

Tỉnh Lạng Sơn cũng thường xuyên xây dựng các ấn phẩm khoa giáo truyền hình tuyên truyền về các nội dung chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Thông tin cơ sở cũng đẩy mạnh phổ biến kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, gương người tốt việc tốt, những mô hình phát triển kinh tế xã hội, thoát nghèo trên sóng truyền thanh, truyền hình của tỉnh, các trang địa phương. Các tin bài viết về vùng cao, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, Lạng Sơn còn xây dựng các cụm thông tin cơ sở tại Đồn Biên phòng Tân Thanh, Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và 06 xã biên giới phục vụ cho công tác tuyên truyền tới người dân và quảng bá giới thiệu giá trị văn hóa truyền thống, giữ gìn an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế, xã hội.

Hiện, toàn tỉnh có 120/200 xã, phường, thị trấn có bảng tin truyền thống được đặt tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường và thôn, xóm, tổ dân phố. Bảng tin là nơi cập nhật các thông tin văn bản chính sách của huyện, xã. Bảng tin thu hút đông đảo người dân dõi theo tin tức mới nhất của địa phương.

Nhằm phát triển hơn nữa trong việc cung cấp thông tin tới người dân, trong kế hoạch phát triển thông tin truyền thông định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành kế hoạch 155/2023 trong đó mục tiêu trọng tâm phát triển các cơ quan báo chí, nâng cao công tác tuyên truyên, nâng cao nhận thức của người dân.

Theo đó, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lạng Sơn sản xuất các chương trình bằng các chuẩn có chất lượng cao. Xây dựng truyền hình đa phương tiện nhằm đảm bảo cho người xem có thể tiếp cận nội dung bằng bất cứ thiết bị nào, ở đâu, vào bất cứ thời điểm nào. Thiết kế, sáng tạo các mô hình sản phẩm thông tin mới trên các nền tảng khác nhau để tăng độ tương tác với độc giả, phân phối nội dung thông tin nhanh hơn, rộng hơn và chính xác theo nhu cầu của độc giả. Ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong việc tự động hóa để thúc đẩy quá trình sản xuất nội dung.

Báo Lạng Sơn phát triển theo hướng truyền thông đa phương tiện, đa nền tảng tăng tương tác với độc giả, phân phối nội dung thông tin nhanh hơn, rộng hơn và chính xác; phát triển báo điện tử trở thành ấn phẩm chủ lực có chất lượng cao, đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả; xây dựng các gói sản phẩm và dịch vụ phù hợp với từng nhóm đối tượng độc giả. 

 

Văn Điệp và nhóm PV, BTV