Xã Ninh Loan, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đông là một xã trong 5 xã vùng sâu, vùng xa trong huyện, có cả đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Trong quá trình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia như Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, người dân xã Ninh Loan đã được tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về các nội dung xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

Nhờ có thông tin kịp thời, nhanh chóng người dân đã nắm bắt được các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế như nguồn vốn vay, thủ tục vay vốn, hướng dẫn phát triển kinh tế kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi.

Để tuyên truyền chính sách tới từng hộ dân trên địa bàn, xã chú trọng công tác truyền thanh cơ sở. Ưu thế của truyền thanh phủ sóng rộng khắp. Người dân vừa tham gia lao động, sản xuất vừa có thể được phổ biến thông tin, kiến thức, thay đổi nếp nghĩ cách làm.

Xã Ninh Loan cũng là một trong số các địa phương tại Đức Trọng, Lâm Đồng được đầu tư lắp đặt hệ thống đài truyền thanh cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông từ tháng 2/2023. 

Đến nay, hệ thống truyền thanh này đã phát huy vai trò của mình trong việc “xóa nghèo thông tin”cho các thôn trong địa bàn. Để vận hành hệ thống truyền thanh thông tin, cán bộ làm công tác truyền thành có thể biên tập, sửa chữa bài trên máy tính, điện thoại. Hệ thống truyền thanh thông minh có độ phủ sóng rộng hơn và âm thanh tốt hơn.

nong dan.png
Người dân Lâm Đồng thụ hưởng nhiều thông tin về phát triển sản xuất qua hệ thống loa phát thanh cơ sở. 

Đài truyền thanh cơ sở đã phát huy vai trò hiệu quả trong công tác truyền thông tin tại địa phương. Các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, các đài truyền thanh cơ sở đã góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch, tư vấn và hướng dẫn người dân cách phòng dịch, góp phần hiệu quả cho địa phương.

Ngoài ra, đây cũng là cầu nối chia sẻ các mô hình hay, những tấm gương người tốt việc tốt, người lao động kinh tế giỏi. Từ đó, người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật, tiếp thêm động lực làm kinh tế, phát triển đời sống, văn hóa trong khu dân cư.

Năm 20223, huyện Đức Trọng đã hoàn thành việc đầu tư hệ thống truyền thanh cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông tại tất cả 15 xã, trị trấn trong huyện trong giai đoạn I bao gồm 271 cụm, với 542 loa tại tất cả 15 xã, thị trấn, với kinh phí trên 11 tỷ đồng. 

Theo Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đức Trọng, việc xây dựng đài truyền thanh công nghệ thông tin, viễn thông có tích hợp bộ thu FM truyền thống là mô hình truyền thanh thông minh, hiện đại, dẫn truyền tín hiệu âm thanh trên hạ tầng viễn thông, internet, phát sóng.

Các nội dung truyền thanh được quản lý kiểm soát chất lượng trên từng cụm loa. Truyền thanh thông minh cũng khắc phục các hạn chế như sóng FM như tình trạng nhiễu sóng, mất sóng do ảnh hưởng của thời tiết.

Truyền thanh thông minh đã giúp chuyển tải chương trình trên hệ thống từ Trung ương đến địa phương hoặc sang các ứng dụng khác như cổng thông tin điện tử của địa phương, các cơ quan báo chí, quản lý lịch phát sóng tự động.

Các đài có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo trong một số khâu như chuyển đổi bản tin giấy sang giọng nói, dịch tự động tiếng Việt sang tiếng các dân tộc thiểu số... từ đó góp phần truyền tải thông tin tới người dân nhanh chóng, kịp thời hơn.

Trong thời gian tới, huyện Đức Trọng tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống truyền thanh thông minh tại các cụm loa khác. Xây dựng hệ thống truyền thanh cơ sở góp phần truyền tải thông tin gần gũi, nhanh chóng, chính xác đến từng người dân, từng khu dân cư, thôn xóm, làng bản, góp phần giảm nghèo bền vững, đa chiều.  
 

Thùy Chi và nhóm PV, BTV