- Gia đình tôi sống cùng bà nội trong một căn nhà, trong đó giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên bố tôi. Năm vừa rồi bố tôi mất đột ngột, không để lại di chúc. Bởi bà nội vẫn đang còn sống nên bà đã lập giấy cho tặng phần tài sản thừa kế của bà cho mẹ tôi.

Nay mẹ con tôi muốn chuyển hoàn toàn phần đất cho mẹ tôi đứng tên quyền sử dụng, nhưng do bà nội chuyển đến ở cùng một vài người cô và bị các cô xúi giục, khuyên bà không nên cho mẹ tôi đất và tìm đủ mọi cách khiến gia đình tôi gặp khó khăn trong việc sang tên sổ đỏ theo đúng quy định pháp luật.

Trong khi đó, chúng tôi đã rất cần sang tên để tiếp tục thủ tục thế chấp ngân hàng, lấy vốn đầu tư kinh doanh. Xin luật sư cho biết, liệu bà tôi có thể hủy giấy cho tặng và không đồng ý cho mẹ tôi phần đất của bà không? Nếu bà hủy thì sổ đỏ hiện giờ đứng tên bố tôi (đã mất) sẽ phải chuyển cho ai? Chúng tôi có thể thế chấp ngân hàng riêng phần tài sản thừa kế của mình được không? Cảm ơn luật sư tư vấn.

{keywords}
Bà nội đã cho mẹ tôi đất nhưng lại bị các cô xúi giục (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Do bố bạn mất đi không để lại di chúc, nên theo quy định tại Điều 675 Bộ luật dân sự tài sản bố bạn để lại sẽ được chia cho những người thừa kế theo pháp luật. 

Theo quy định tại Điều 676 thì những người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: “vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết”

Như vậy trong trường hợp này, bà nội, mẹ con bạn là đồng thừa kế đối với tài sản bố bạn để lại. 

Để thực hiện thủ tục sang tên quyền sử dụng đất, những đồng thừa kế phải thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế theo quy định pháp luật. Trong trường hợp bà nội bạn không đồng ý với việc phân chia di sản, mẹ con bạn cần khởi kiện vụ việc ra tòa án nhân dân có thẩm quyền để phân chia di sản qua đó bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. 

Tuy nhiên, theo chúng tôi, mẹ con bạn cần chủ động làm việc với bà nội bạn cũng như các thành viên khác trong gia đình để đàm phán thuyết phục, đưa ra ra một phương án bảo vệ quyền lợi cho các bên trước khi phải đưa vụ việc ra tòa án. 

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc