Đà Lạt: 'Cò' đặc sản lộng hành

Hình ảnh một Đà Lạt thân thiện đã trở nên xa lạ khi tình trạng "cò" du lịch ngày một nhiều, luôn chèo kéo, thậm chí hành hung du khách.

Hình ảnh một Đà Lạt thân thiện đã trở nên xa lạ khi tình trạng "cò" du lịch ngày một nhiều, luôn chèo kéo, thậm chí hành hung du khách.

Ông Hồ Hải Dương, Đội trưởng Đội Hình sự - Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng), cho biết cơ quan này đã hoàn tất các thủ tục để ra quyết định xử lý đối với vợ chồng người chủ và nhân viên của cơ sở mứt, vườn dâu đặc sản Đà Lạt Băng Như (phường 8, TP Đà Lạt). Những người trên đã đánh chị Trần Ngọc Bích (du khách, 44 tuổi, ngụ huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) khi chị không mua nước cốt dâu của cơ sở này vì giá quá cao.

Không mua là... ăn đòn

Ngoài vụ việc trên, Công an TP Đà Lạt cũng đang xem xét xử lý vụ "cò" đặc sản tên là Đào Bá Lộc (24 tuổi, ngụ phường 6, TP Đà Lạt) hành hung anh Nguyễn Như Vĩnh, bảo vệ khu du lịch (KDL) Thung lũng Tình Yêu vào chiều 27-4. Theo tường trình của tổ bảo vệ KDL Thung lũng Tình Yêu, Lộc là tiếp thị của cửa hàng đặc sản B.N (phường 8, TP Đà Lạt). Lộc tự ý đưa nhóm khách vào KDL thì bị anh Vĩnh ngăn lại, yêu cầu mua vé vào cổng nên Lộc gây sự. Khi anh Vĩnh đi ra ngoài thì bị Lộc chặn đánh. Tiếp tay cho Lộc còn có một số "cò" khác đã làm anh Vĩnh bị thương phải nhập viện cấp cứu.

{keywords}

“Cò” du lịch mồi chài du khách mua đặc sản khi vừa đến Đà Lạt

Ông Nguyễn Cường Dũng, Phó Giám đốc KDL Thung lũng Tình Yêu - Mộng Mơ, cho biết: "Hằng ngày, tại cổng phụ của KDL có gần 20 đối tượng là các "cò" mứt, đặc sản trái cây tụ tập chèo kéo du khách, gây phiền hà và làm xấu đi hình ảnh du lịch Đà Lạt. Tại các cuộc họp của ngành, các đơn vị du lịch đã nêu vấn đề này và đề xuất biện pháp xử lý hiệu quả".

Còn anh Nguyễn Văn Tạo (34 tuổi), chủ một nhà xe du lịch ở huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, thường xuyên đưa tour đi du lịch Đà Lạt cũng bức xúc vì bị "cò" lừa mua hàng. Cuối tháng 5 vừa qua, anh Tạo đưa đoàn khách 30 người gồm học sinh và giáo viên nghỉ hè tham quan TP Đà Lạt. Khi xe vừa đến trước cổng vườn hoa TP thì ngay lập tức có một nhóm người đi xe máy tiếp cận mời chào mua đặc sản tại một cơ sở trên đường Nguyên Tử Lực với giá dâu tây tại vườn chỉ 20.000 đồng/kg.

Tại đây, chủ cơ sở yêu cầu du khách phải mua hàng rồi mới cho người đưa đi tham quan, mua dâu tại vườn. "Sau khi nhiều người mua đặc sản tại đây, chủ cơ sở cho 2 thanh niên đi xe máy đưa khách đi lòng vòng đến một vườn… rau xà lách rồi lao xe máy đi mất hút, bỏ mặc đoàn khách" - anh Tạo bức xúc.

Toàn bán hàng Trung Quốc

Theo quan sát của phóng viên trong 4 ngày qua, tại các điểm "cò" thường xuyên tập kết là Vườn hoa thành phố và các trục đường Mai Anh Đào, Nguyên Tử Lực, Trần Quốc Toản, Phù Đổng Thiên Vương... Mỗi nơi có gần chục "cò" (độ tuổi từ 15-40) lượn lờ để tìm con mồi. Trong vai sinh viên đang kiếm việc làm, chúng tôi tiếp cận được "cò" H.V.Đ (35 tuổi) cho theo nhóm giới thiệu hàng đặc sản cho một cơ sở ở đường Mai Anh Đào.

Đ. cho biết đã làm nghề này hơn 6 năm. Nghề này không nặng nhọc gì nhưng phải có máu liều. Mời được càng nhiều khách thì tiền ăn chia càng nhiều. Đặc biệt phải phân chia rành rọt địa bàn làm ăn để tránh va chạm, đánh nhau với những nhóm "cò" khác. Thời gian trước thuận lợi, mỗi ngày có thể kiếm được vài triệu đồng.

Nhiệm vụ chính mà Đ. giao cho chúng tôi là dùng xe máy rảo trên đường tìm khách hàng nhẹ dạ, cả tin để chào mời. "Nếu khách từ chối thì cần phải kiên trì bám theo. Tiếp đó đưa thêm danh thiếp để tạo niềm tin. Nếu khách vẫn cứng đầu thì…" - Đ. trợn mắt để chúng tôi ngầm hiểu là phải dọa. "Thường mới vào làm như các chú chưa có kinh nghiệm chỉ hưởng 20%-30% số tiền lời chủ tiệm bán được. Còn như anh hiện nay được chủ trả 45%, cuối tháng còn được "bo" thêm" - "cò" Đ. động viên.

Tìm hiểu về tiền chi hoa hồng cho "cò", chị M.L, một người từng bán hàng cho quầy đặc sản trên đường Phù Đổng Thiên Vương (phường 8, TP Đà Lạt), tiết lộ: Các loại "đặc sản Đà Lạt" được bán ở nhiều quầy hàng phần lớn được nhập từ Trung Quốc với giá rất rẻ. Hàng nhập về, chủ quầy sẽ cho nhân viên đóng vào từng gói nhỏ, dán thêm mác "đặc sản Đà Lạt" và bán giá cao. "Do siêu lợi nhuận nên các quầy luôn có sự cạnh tranh với nhau bằng cách chi hoa hồng cho "cò" thật cao để họ đưa khách tới mua hàng" - chị L. nói.

Mạnh tay kiểm tra, xử lý

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có công văn chỉ đạo Công an tỉnh Lâm Đồng, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương và UBND các huyện, TP tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm nạn "cò" du lịch trên địa bàn.

Công văn nêu rõ thời gian qua, "cò" du lịch đã sử dụng các biện pháp bạo lực, đe dọa các lái xe du lịch, hướng dẫn viên du lịch và du khách; bắt họ phải vào mua sắm, sử dụng dịch vụ tại một số địa chỉ trên địa bàn, đặc biệt là các cửa hàng mua sắm đặc sản Đà Lạt, cơ sở mang tên lò mứt", vườn dâu". "Hành vi này đã gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội, an toàn tính mạng của du khách; làm suy giảm hình ảnh, uy tín, thương hiệu du lịch Đà Lạt" - công văn nêu.

(Theo Người Lao Động)

tin nổi bật

Tài xế taxi ồ ạt bỏ nghề

Bị tác động của đại dịch Covid-19, giá nhiên liệu tăng mạnh, lượng khách ít nên nhiều tài xế taxi đã không cầm cự nổi và bỏ nghề

Loại rau xưa rẻ bèo là món ăn dành cho nhà nghèo, giờ thành đặc sản 100.000 đồng/kg

"Hiện nay, trên thị trường, giảo cổ lam có giá từ khoảng 250.000 đến 300.000 đồng/kg sấy khô; 100.000 đồng/kg rau giảo cổ lam,… Đắt đỏ là vậy nhưng người thành phố vẫn dám chi để được thưởng thức món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng này".

Loại cây mọc dại ở Việt Nam, tuy có độc, nhưng dân Trung Quốc vẫn mua ăn với giá trên trời

Hoa quả nhập khẩu như cherry thường chỉ có giá 400.000-700.000 đồng/kg, vậy mà có một loại cây mọc đầy ở nông thôn Việt Nam đang được bán giá trên trời làm rau ăn tại Trung Quốc.

Mẹ bỉm sữa thoát nghèo nhờ "trồng hoa lên dĩa xôi" kiếm 40 triệu đồng/tháng

Nhờ tình cờ xem một video giới thiệu về việc tạo hình hoa lá từ bột đậu xanh rồi trang trí lên dĩa xôi mà hai năm nay, mỗi tháng chị Bùi Thị Hà bỏ túi gần 40 triệu đồng.

Quán ốc hút gần 3 thập kỷ ở Hội An, bà chủ ngày bán hơn nửa tấn

Chẳng phải quán xá rộng lớn nơi phố thị nhưng ốc hút Hạnh Điện Phương trải qua gần 3 thập kỷ vẫn níu chân biết bao thực khách gần xa.

Chăm đàn ‘thủy quái’ sông Mê Kông: Gia sản tiền tỷ của lão nông Cần Thơ

Cá hô, loài cá quý hiếm được coi là ‘thủy quái’ sông Mê Kông. Cá nặng từ vài chục đến vài trăm ký, được nông dân ở TP. Cần Thơ nuôi trong bè trên sông Hậu.

Cụ ông, cụ bà bỏ trăm triệu mua tour: Tuổi già tận hưởng, dân du lịch hốt khách sộp

Nhiều khách hàng trung niên, cao tuổi bỏ ra trăm triệu để đi du lịch nước ngoài sau thời gian dài phải ở nhà vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Dịch vụ cầm cố, thanh lý tài sản tăng mạnh

Hậu quả của dịch COVID-19 khiến không ít người giảm sút thu nhập, mất việc làm và phải tìm đến các dịch vụ cầm cố, thanh lý tài sản.

Thanh long Bình Thuận giảm giá mạnh, chỉ còn 500-1.000 đồng/kg

Giá thanh long tại tỉnh Bình Thuận liên tục rớt giá thê thảm, chỉ còn 500-1.000 đồng/kg, nhiều vườn thanh long chín đỏ nhưng không có thương lái đến hỏi mua.

Áp lực giá xăng đè nặng người dân, doanh nghiệp

Giá xăng dầu trong nước liên tục lập kỷ lục mới chỉ trong hơn 4 tháng đầu năm đã khiến người dân, doanh nghiệp rơi vào tình cảnh chật vật trong cơn bão giá.

Đắt nhất chợ Hà Nội: Vải thiều u trứng 160.000 đồng/kg vẫn ‘cháy hàng’

Không phải vải thiều xuất Nhật, vải thiều u trứng đang là loại vải đắt nhất chợ Hà Nội, lên đến 160.000 đồng/kg vẫn “cháy hàng”.

Chiếc bánh thạch rau câu 12 triệu tạo hình chữ S với sắc hoa 3 miền đất Việt

Chiếc bánh thạch rau câu được tạo hình chữ S với sắc hoa 3 miền đặc trưng có giá tới 12 triệu đồng.

Bật khóc ngày đón khách trở lại, bất an khi không có người làm

Khi khách du lịch bắt đầu đông sẽ tạo áp lực không nhỏ với những địa phương mà bài toán nguồn nhân lực còn hạn chế, chưa kịp phục hồi sau dịch Covid-19.

Hiểm họa từ 'hóa chất vĩnh cửu' trong hàng dệt may dành cho trẻ em

Mỹ vừa phát hiện các hóa chất độc hại trong gần 60% hàng dệt may "chống thấm nước" hoặc "chống vết bẩn" dành cho trẻ em.