Sáng 29/3, UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ khánh thành công trình nhà máy nước Hòa Liên giai đoạn 1, sự kiện chào mừng 48 năm ngày giải phóng thành phố (29/3/1975 - 29/3/2023).

Dự án nhà máy nước Hòa Liên (giai đoạn 1) nằm ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, khởi công vào tháng 3/2020, với tổng vốn đầu tư hơn 1.170 tỷ đồng. 

Có 4 hạng mục chính gồm: đập dâng để thu nước, trạm bơm nước thô, tuyến ống dẫn nước thô dài 10,2km và nhà máy xử lý nước có công suất 120.000 m3/ngày đêm (quy hoạch mở rộng cho giai đoạn 2 để nâng công suất lên đến 240.000 m3/ngày đêm).

Nhà máy nước Hòa Liên hoàn thành sẽ giúp Đà Nẵng giải quyết được tình trạng thiếu nước sạch vào mùa khô

UBND TP Đà Nẵng đã giao Trung tâm quản lý hạ tầng đô thị thuộc Sở Xây dựng tiếp nhận, quản lý và vận hành. Sau khi đi vào hoạt động nhà máy sẽ cung cấp, bổ sung nguồn nước sạch cho người dân ở địa bàn quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu và huyện Hòa Vang. 

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch TP Lê Trung Chinh nhấn mạnh, nhà máy nước Hòa Liên là công trình trọng điểm, mang tính động lực có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh, chất lượng nguồn nước.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng tham quan nhà máy nước

“Trong những năm gần đây, có những thời điểm, Đà Nẵng phải đối diện với tình trạng nhiễm mặn nghiêm trọng vào mùa khô. Có lúc đỉnh mặn vượt gần 50 lần so mức nhiễm mặn cho phép của hệ thống cấp nước và kéo dài đến hơn 3 tháng, làm ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân và quá trình sản xuất kinh doanh.

Theo quy hoạch cấp nước thành phố đến năm 2030, nhu cầu dùng nước sạch khoảng 800.000m3/ngày đêm. Do vậy, việc đầu tư xây dựng nhà máy nước Hòa Liên là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu dùng nước của thành phố, góp phần đảm bảo an ninh nguồn nước, đảm bảo cuộc sống của người dân, cũng như đáp ứng đủ nhu cầu nước cho sự phát triển của các ngành kinh tế, xã hội thành phố”, ông Chinh nhấn mạnh.