Sắp tới chồng em dự định đi lao động xuất khẩu ở nước ngoài trong khoảng 10 năm, căn nhà đang ở đứng tên trên hộ khẩu sẽ bán để lấy tiền lo cho chồng.

Vậy sau khi bán xong, chúng em có tiếp tục đứng tên trên hộ khẩu với địa chỉ đó được không hay phải nhập khẩu chỗ khác? Có thể nhập khẩu quay trở lại nhà bố mẹ chồng?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 Luật Cư trú năm 2012: Nơi thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định, không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã đăng ký thường trú.

Khoản 1 Điều 23 Luật Cư trú 2006 sửa đổi bổ sung năm 2013 quy định: Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn mười hai tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.

Như vậy, sau khi bán nhà và chuyển chỗ ở sang một nơi ở mới nếu đủ điều kiện đăng ký thường trú thì bạn phải làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú trong thời hạn 12 tháng. Theo Điều 20 Luật Cư trú năm 2006 sửa đổi bổ sung 2013: Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương

Về việc nhập hộ khẩu: Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

Theo đó, sau khi bán nhà bạn có thể chuyển hộ khẩu và nhập hộ khẩu vào nhà bố mẹ chồng khi được bố mẹ chồng đồng ý và làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Vợ cũ chưa cắt khẩu, vợ mới bối rối thủ tục nhập khẩu

Vợ cũ chưa cắt khẩu, vợ mới bối rối thủ tục nhập khẩu

Hiện tại tôi đã tái hôn và có con nhưng chưa nhập hộ khẩu được cho vợ con vì vợ cũ chưa cắt khẩu chuyển đi (tôi là chủ hộ).