anh  1.jpg

Vượt qua hơn 200 thí sinh đến hơn 40 trường THPT, đại học, học viện trên khắp cả nước, 05 đội thi xuất sắc nhất đến từ Trường Đại học Đại Nam, Trường Đại học Ngoại thương, Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Tòa án, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân… đã bước vào Chung kết cuộc thi khởi nghiệp xã hội - Social Innovation Launch (SIL) 2023. 

Cuộc thi do Trường Đại học Đại Nam phối hợp với JCI Thăng Long và Youth Plus tổ chức nhằm ươm mầm, chắp cánh cho những tài năng trẻ có khát vọng khởi nghiệp. Đây chính là định hướng đào tạo của Trường Đại học Đại Nam: Khởi nghiệp sáng tạo, sinh viên ra trường có việc làm ngay với mức thu nhập tốt. 

Ông Lê Đắc Lâm - Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Đại Nam chia sẻ: “Những chia sẻ, góp ý của Ban giám khảo, đại diện các doanh nghiệp, mentor... tại cuộc thi chắc chắn đã giúp các bạn trẻ có thêm kiến thức, kinh nghiệm để xây dựng phương án kinh doanh khả thi hơn, mang lại cơ hội thành công cao nhất. Trong thời gian tới, Trường Đại học Đại Nam sẽ tiếp tục phối hợp và tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực như SIL để tạo sân chơi cho các bạn trẻ thể hiện bản thân”. 

Giám khảo của vòng Chung kết năm nay là những chuyên gia với kiến thức sâu rộng, những nhà lãnh đạo uy tín, thành công trong lĩnh vực khởi nghiệp.

Chung kết là cuộc đối đầu “nảy lửa” của 05 đội thi với các dự án tiềm năng, gắn liền với 17 mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

anh  2.jpg

Dự án “Tín chỉ Cacbon Việt Nam” với giải pháp dịch vụ giai đoạn đầu là đo đạc và tính toán trữ lượng cacbon bằng công nghệ ở 6 tỉnh miền Bắc Trung Bộ được nhận nguồn tài trợ bởi World Bank; vừa tạo nguồn thu nhập, sinh kế cho bà con, vừa khuyến khích trồng rừng. Dự án đã được thí điểm thành công ở Quảng Yên (Quảng Ninh) và đang tiếp tục được triển khai tại xã Thanh Vận (Bắc Kạn).

anh  3.jpg

Đội MeCop với dự án giải pháp Content Marketing phát triển hoạt động TMĐT cho doanh nghiệp trên nền tảng số. Dự án không chỉ giúp người tiêu dùng tiếp cận những sản phẩm chất lượng cao mà còn lan tỏa văn hóa các địa phương.

anh 4.jpg

Đội Cadudes với giải pháp xây dựng và phát triển web/app về chăm sóc sức khỏe tinh thần gồm 3 tính năng chính: Nhật kí cảm xúc cá nhân, Người bạn tâm giao và Chữa lành tâm hồn để giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần cho giới trẻ.

anh 5.jpg

Đội A2Z - Save Food, Save Earth của nhóm sinh viên khoa Thương mại điện tử và Kinh tế số, Trường Đại học Đại Nam đưa ra giải pháp giảm thiểu lãng phí thực phẩm bằng cách kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng thông qua ứng dụng di động. 

Dự án “Ngũ mộc thảo” của nhóm sinh viên khoa Dược, Trường Đại học Đại Nam với sản phẩm túi ngâm chân chiết xuất từ 5 loại dược liệu dạng túi trà tiện dụng cho người tiêu dùng, bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cộng động. 

Trải qua vòng 01 - Pitching (trình bày ý tưởng sản phẩm), 03 đội thi Tín chỉ Cacbon Việt Nam, MeCop, Cadudes chính thức bước vào vòng 02 - Trao đổi đề án (phản biện nhóm).

Dự án thiết thực, đầy tiềm năng cùng khả năng thuyết trình ấn tượng, màn tranh luận quyết liệt, máu lửa đã giúp dự án “Tín chỉ Cacbon Việt Nam” giành về chiếc cúp giá trị của SIL 2023 cùng tổng giải thưởng lên tới 20 triệu đồng.

Giải Nhì thuộc về đội Mecop; Giải Ba được trao cho đội Cadudes. 02 đội thi đến từ Trường Đại học Đại Nam là A2Z - Save Food, Save Earth và Ngũ mộc thảo giành Giải Triển vọng. 

Trịnh Huyền Trang - Trường Đại học Đại Nam chia sẻ: “06 tháng không phải một hành trình quá dài, nhưng chắc chắn là một bước đệm quan trọng để chúng em bước ra khỏi vùng an toàn, dám nghĩ, dám làm và dám theo đuổi ước mơ, nhiệt huyết, ý tưởng khởi nghiệp và tạo tác động xã hội”. 

Nguyễn Huy Minh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho hay: “Cuộc thi không chỉ là nơi để ươm mầm ý tưởng mà còn là nơi để phát triển những người lãnh đạo và có trách nhiệm với xã hội”.

Bà Jen Vũ Hường - Giám đốc Chương trình và Cộng đồng BK Holdings, Nhà sáng lập cộng đồng doanh nhân Quốc tế HEC chia sẻ: “Tính khả thi của các dự án cùng màn thể hiện ấn tượng, quyết liệt và đầy thuyết phục của các đ ội thi cho thấy sự tài năng, bản lĩnh của các bạn trẻ. SIL là một mảnh đất màu mỡ để các bạn vun trồng ước mơ, khát vọng. Tôi tin rằng dự án của các bạn sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai”. 

Thế Định