Cuộc khảo sát trực tuyến đã phân tích dữ liệu của 47 trường hợp được các bác sĩ thành viên Hiệp hội Thận học Nhật Bản báo cáo. Kết quả được công bố vào ngày 1/4. 

Theo Kyodo, 80% số bệnh nhân phải vào viện từ tháng 1 tới nay, 90% trong độ tuổi từ 40 đến 69, 66% là phụ nữ. Trường hợp liên quan đến thực phẩm chức năng của Kobayashi tới viện sớm nhất vào tháng 11. 

Trong đó, 46 người dùng beni-koji choleste help, 1 người dùng naishi help plus cholesterol. Đây đều là sản phẩm được quảng cáo giúp ích cho kiểm soát mỡ máu. Hãng dược Kobayashi đã tự nguyện thu hồi cả hai loại. “Chúng tôi sẽ hợp tác tích cực để có thể giải quyết vấn đề sớm nhất có thể”, đại diện của Kobayashi, nới với các phóng viên chiều 31/3. 

Từ khi vụ bê bối nổ ra vào ngày 22/3, hãng dược Kobayashi báo cáo với chính phủ Nhật Bản rằng họ chủ yếu tiếp nhận phàn nàn của những người dùng beni-koji choleste help (thực phẩm chức năng chứa gạo men đỏ kiểm soát cholesterol) được sản xuất từ tháng 9 năm ngoái tại nhà máy ở Osaka. 

thuc pham 1a.jpg
Hai sản phẩm beni-koji choleste help và naishi help plus cholesterol. Ảnh: Kyodo

Bộ Y tế Nhật Bản ngày 1/4 trích dẫn báo cáo từ Kobayashi cho biết số người nhập viện sau khi dùng thực phẩm chức năng của hãng này đã tăng lên 157 người vào cuối tháng 3. Số lượng thắc mắc gửi đến công ty hiện khoảng 22.000.

Chính phủ Nhật Bản đã thành lập một trung tâm để giải đáp các thắc mắc liên quan tới vụ việc và nhận tới 1.500 cuộc gọi vào cuối tháng 3. 

Hãng dược Kobayashi sản xuất beni-koji choleste help từ tháng 2/2021, sau 3 năm bán khoảng 1 triệu gói. Nhiều người đã mắc bệnh thận sau khi tiêu thụ loại thực phẩm chức năng này. 

Trong khi đó, naishi help plus cholesterol được bán với số lượng ít hơn. Theo chính quyền thành phố Osaka, khoảng 40 gói thực phẩm chức năng trên được bán ở các khu vực bao gồm vùng Hokuriku. 

Một cuộc khảo sát ghi nhận khoảng một nửa số bệnh nhân có biểu hiện khó chịu, kém ăn, nước tiểu bất thường và rối loạn thận khi đến viện. Về điều trị, 1/4 số bệnh nhân dùng steroid, số còn lại chỉ cần ngừng dùng thực phẩm chức năng. Hai người phải chạy thận trong đó một người đã hồi phục.

Khi các cuộc điều tra nguyên nhân vẫn tiếp tục, hãng dược Kobayashi cho biết đã phát hiện axit puberulic, một hợp chất tự nhiên sinh ra từ nấm mốc xanh trong thực phẩm chức năng. Đây có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề sức khỏe của các bệnh nhân trên.