Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) giải thích: "Chế độ ăn uống không lành mạnh dẫn đến tăng huyết áp và mức cholesterol, có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ". 

Nếu bạn có một vấn đề gì đó về sức khỏe làm tăng nguy cơ đột quỵ, kiểm soát tốt tình trạng này rất quan trọng. NHS lưu ý, thay đổi lối sống giúp kiềm chế những tình trạng này nhưng bạn cũng có thể cần phải dùng thuốc thường xuyên.

Thực phẩm màu sắc chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Ảnh minh họa: Hellofresh

Nghiên cứu cho thấy, một số thực phẩm nhất định nên đưa vào chế độ ăn uống và một số loại cần tránh. Phòng khám Cleveland thông tin, mọi người nên ăn các loại thực phẩm đầy màu sắc trong mỗi bữa ăn.

Để thu được các chất dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe có trong rau quả, phải chọn nhiều loại tạo nên màu cầu vồng trong mỗi bữa ăn. Theo đó, bạn hãy chọn rau quả màu đỏ sẫm, cam, vàng rực, xanh đậm, xanh lam và tím. Khi đó, bạn sẽ thu nhận được nhiều chất dinh dưỡng khác biệt. 

Chế độ ăn ít chất béo, nhiều chất xơ có tác dụng ngăn ngừa đột quỵ, bao gồm trái cây tươi, rau và ngũ cốc nguyên hạt.

NHS nhận định: “Đảm bảo sự cân bằng trong chế độ ăn uống của bạn rất quan trọng. Không ăn quá nhiều một loại thực phẩm, đặc biệt món có nhiều muối và chế biến sẵn".

Bạn nên hạn chế ăn không quá 6g muối (khoảng 1 thìa cà phê) một ngày vì quá nhiều muối sẽ làm tăng huyết áp. Tập thể dục thường xuyên cũng có thể giảm cholesterol và giữ cho huyết áp ổn định. 

Hiệp hội Đột quỵ cho biết: “Thường xuyên uống rượu vô độ sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ”. Mỗi người không nên uống quá 3 lít bia hoặc 10 cốc rượu nhỏ mỗi tuần. Chia đều lượng rượu cho các ngày, không uống dồn dập cùng lúc. 

Nếu bạn từng bị đột quỵ hoặc có cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống rượu. 

Có khoảng 1,3 triệu người từng trải qua đột quỵ ở Anh. Các triệu chứng phụ thuộc vào phần não bị ảnh hưởng và mức độ tổn thương, bao gồm những thay đổi trên khuôn mặt. Người bệnh có thể bị xệ một bên mặt, không cười được, miệng hoặc mắt sụp xuống.

Bệnh nhân cũng có nguy cơ không nhấc nổi cánh tay. Họ nói lắp, không giao tiếp được, không hiểu lời người khác nói.  

An Yên (Theo Express)