Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc triển lãm tranh màu nước quốc tế Sắc màu văn hóa.

Triển lãm trưng bày 465 bức tranh của họa sĩ từ 60 quốc gia vùng lãnh thổ. Trong đó, hơn 200 bức tranh chọn lọc sẽ được trưng bày chính thức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám từ 16-26/3/2024.

Đây được xem là triển lãm tranh màu nước lớn nhất tại Việt Nam từ trước tới nay, đóng góp vào sự phát triển của nền mỹ thuật Việt Nam.

z5255528754120 a404ac73f448ef2254dc1e4649fe8071.jpg
Triển lãm trưng bày 465 bức tranh của họa sĩ từ 60 quốc gia vùng lãnh thổ.

Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, sự kiện triển lãm tranh màu nước Sắc màu văn hóa là một hoạt động văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa trong việc phát huy, quảng bá những giá trị tinh thần, văn hóa cộng đồng.

Đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội, đơn vị bảo trợ danh dự chính sự kiện cũng bày tỏ niềm vinh dự được tham gia triển lãm quan trọng này và hy vọng đây sẽ trở thành một nền tảng để trao đổi văn hóa, sáng tạo và giúp hai nước trân trọng nhau.

"Sự kiện này thực sự là sự kết hợp hài hòa giữa các sắc thái nghệ thuật phản ánh sự đa dạng phong phú của các nền văn hóa toàn cầu với chủ đề Sắc màu Văn hóa, nơi nghệ thuật có thể vượt qua rào cản ngôn ngữ để có được một cuộc đối thoại của thị giác", đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội cho biết.

Cũng trong khuôn khổ triển lãm, 18 họa sĩ quốc tế đã trình diễn vẽ tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đây là hoạt động đặc trưng của các triển lãm màu nước quốc tế.

Thông qua phần trình diễn, công chúng yêu nghệ thuật có thể trực tiếp theo dõi quá trình hình thành một bức tranh màu nước vẽ nhanh cũng như thấy được phần nào sự ảnh hưởng của các nền văn hóa đối với việc chọn chủ đề và phong cách vẽ của các họa sĩ.

france crehalet christine mediterranean sea 38x56 cm.jpg
Tác phẩm của hoạ sĩ Crehalet Christine.

Chia sẻ về tác phẩm của mình, họa sĩ người Pháp Crehalet Christine muốn người xem cảm nhận chân thật nhất về phong cảnh miền nam nước Pháp. Miền nam nước Pháp khác hẳn với kinh đô ánh sáng Paris rực rỡ sắc màu. Nơi đây gây thương nhớ bởi cảnh sắc lãng mạn, cổ kính. Trong hơn hai thập niên qua, nơi đây đã trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Châu Âu và tiếp đón hàng triệu lượt khách đến tham quan. 

Theo họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương – Chủ tịch CLB họa sĩ màu nước Hà Nội, tổ chức triển lãm này nhằm mục đích mang sự giao lưu văn hóa, đặc biệt là tranh màu nước quốc tế đến Việt Nam. Vì nghệ thuật màu nước trên thế giới phát triển hơn Việt Nam rất nhiều nên đây là dịp để tạo đòn bẩy phong trào màu nước ở Việt Nam lên, đi sâu về mặt chất lượng, nội dung cũng như kỹ thuật. Đây cũng là cơ hội để các họa sĩ Việt Nam có thể học hỏi kỹ thuật của các họa sĩ nước ngoài, tạo sân chơi như một thế giới phẳng không phân biệt giữa vùng miền hay các quốc gia, mà ở đây chỉ là nghệ thuật chân chính đến giao lưu với nhau, tạo ra sắc màu văn hóa phong phú hơn.

Một số tác phẩm trong triển lãm:

vietnam hoang thu ha linh sam 38x56cm.jpg
singapore marvin chew timeless 56x38cm 2023.jpg
japan keiko hoshino waiting for returning to my village at the market 56x38 1300euro.jpg
mexico beatriz adriana hernandez ortega nije kuchi bonila german 56x38cm.jpg
ze ze lai sunflower love 38x56cm.jpg
india manoj pratim ray drawing mood 38x56cm.jpg