Tia-Thủy Nguyễn công bố triển lãm cá nhân mang tên Lấp lánh giữa bao la sẽ được trưng bày tại Almine Rech Gallery - một trong những phòng triển lãm nghệ thuật tầm cỡ trên thế giới từ 11/1 đến 24/2/2024. 

20 tác phẩm mang đến Paris lần này của Tia-Thủy Nguyễn tiếp tục cho thấy sự sáng tạo của cô trong việc kể những câu chuyện thú vị thông qua thế giới nhân sinh quan đa dạng. Bằng sự sự am hiểu chất liệu, kỹ thuật thêu thùa, nghề thủ công truyền thống, cô liên kết tác phẩm của mình với ánh sáng nhằm tạo nên những trải nghiệm thị giác và cảm xúc riêng cho người xem.

llgbl ma y cua n giau nang.jpg
Tác phẩm 'Mây cuộn giấu nắng' nằm trong triển lãm 'Lấp lánh giữa bao la'.

Thành lập từ năm 1997 bởi doanh nhân và nghệ sĩ người Pháp - Almine Rech, rất nhanh chóng, Almine Rech đã trở thành một trong những phòng triển lãm nghệ thuật hàng đầu tại Paris và trên thế giới.

Đại diện của Almine Rech cho biết đã nghiên cứu, theo dõi hành trình nghệ thuật của Tia-Thủy Nguyễn và nhận thấy tài năng cũng như sự tâm huyết của cô thông qua các tác phẩm. Vì vậy, Almine Rech quyết định ngỏ lời mời để tổ chức một triển lãm cá nhân dành riêng cho Tia-Thủy Nguyễn và chọn thời điểm đầu năm 2024 để tổ chức như một dấu mốc rực rỡ khởi đầu năm mới.

llgbl tia thay nguya n.jpg
Tia-Thuỷ Nguyễn thực hiện những tác phẩm nghệ thuật của mình.

Tia-Thuỷ Nguyễn chia sẻ: “Sự kết hợp này không chỉ là việc hợp tác về mặt nghệ thuật mà còn là sự giao thoa giữa hai tư duy sáng tạo. Tôi mang đến những ý tưởng và quan điểm riêng của mình thông qua tác phẩm, trong khi Almine Rech có sự chuyên môn và kinh nghiệm trong việc đưa ra ý kiến và tư vấn nghệ thuật. Với tôi, đây chính là cơ duyên giữa tác giả - tác phẩm - khán giả”.

Lấp lánh giữa bao la được lấy ý tưởng từ bầu trời và những đám mây. Thay vì thể hiện một cách rõ nét, Tia-Thủy Nguyễn đã tạo nên những đám mây bằng cả những yếu tố được thể hiện hữu hình và cả vô hình.

Những câu chuyện được kể bởi bố về sự nghiệp không quân đã ảnh hưởng đến khả năng quan sát sắc bén và sự tò mò của Tia-Thuỷ Nguyễn, cũng như cách cô sống và đối diện với thế giới xung quanh. Nữ nghệ sĩ cho biết học được sự kiên nhẫn, quyết tâm và sự phấn đấu từ thành công của bố và đã áp dụng những giá trị này vào cuộc sống và nghệ thuật của mình.

llgbl nga m la thac.jpg
Tác phẩm 'Ngỡ mơ là thực' được Tia-Thuỷ Nguyễn lấy cảm hứng từ những đám mây.

Tia-Thuỷ Nguyễn bộc bạch: “Tôi hy vọng rằng Lấp lánh giữa bao la sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời và tạo nên sự "lấp lánh" trong lòng của người thưởng thức”. 

Bên cạnh đó, các tác phẩm cũng được lấy cảm hứng từ cuốn sách Con đường tôi đi - Con đường của mây trắng của Osho.

Năm 2018, Tia-Thủy Nguyễn bắt đầu tập trung quan sát sự tương tác giữa ánh nắng, gió và mây, tạo nên những hình thù vật lý và màu sắc khác nhau trên bầu trời. Những bức tranh là nhật ký hành trình của cô.

llgbl tia thay nguya n 2.jpg
Tia-Thuỷ Nguyễn sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật.

Để thể hiện được nhiều sắc thái của các đám mây, Tia-Thủy Nguyễn sáng tạo các màu sơn khác nhau, sử dụng hàng ngàn hạt cườm lấp lánh, hàng nghìn mét sợi len nhiều màu sắc kết hợp cùng sợi đay và vải sợi tre để tạo nên sự tương tác sống động rực rỡ. Từ đó mang lại hiệu ứng hài hoà giữa ánh sáng và bóng tối trên bề mặt các tác phẩm của mình.

Trong bài giới thiệu về triển lãm của Tia-Thủy Nguyễn trên trang Almine Rech, Mara Hoberman - nhà nghiên cứu và biên tập viên trong lĩnh vực nghệ thuật và văn hóa nhận xét: “Tia-Thủy Nguyễn đã nâng cấp và thể nghiệm một kỹ thuật sáng tác mới, giúp các tác phẩm vượt ra khỏi khuôn khổ thể hiện rập khuôn vốn có của nó, nhằm tập trung hơn vào trải nghiệm người xem”.

llgbl b ng qua khac va ng.jpg
Các tác phẩm nghệ thuật mang đến triển lãm 'Lấp lánh giữa bao la' được thực hiện kỳ công.

Triển lãm Lấp lánh giữa bao la giúp làm sống lại hoặc làm mới những nghề thủ công truyền thống và nghệ thuật dân gian Việt Nam.

Phước Sáng