Giống rau mà bà Liên nói đến là bồn bồn, loại cây từng được xem là cỏ dại, hại lúa, có thể thích nghi môi trường phèn, mặn hay vùng ngập. Sau này khi biết cách khai thác, nó trở thành đặc sản giúp nhiều nông dân miền Tây vươn lên làm giàu. Người dân nhiều tỉnh miền Tây thường ví von “1 công bồn bồn bằng 5 công lúa” để nói về năng suất và hiệu quả kinh tế khi trồng giống cây này.

Trong thời điểm giãn cách xã hội, bà Liên và bà Nhung (quê ở Cà Mau) đi hái rau quanh khu vực gần nhà cho vật nuôi, bất ngờ phát hiện cây bồn bồn mọc xen kẽ với cỏ lác ở vùng đất trống, gần con mương nhỏ trong khu dân cư.

{keywords}
Những ngày trời nắng nóng, người dân rủ nhau đi nhổ bồn bồn lúc sáng sớm hoặc chiều muộn.

Bà Liên (ngụ tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) là người gốc miền Bắc, trước đây từng nhiều lần ăn rau bồn bồn, nhưng do người bán đã nhặt sạch nên bà không biết hình dáng thực tế của cây. Còn bà Nhung từng đi nhổ bồn bồn thuê cho người ta nên rất rành về loại rau đặc sản này.

Thật giống như bắt được vàng. Trước đó vài tháng chúng tôi cũng từng ghé bãi đất nhưng không thấy, chỉ trong vài tháng giãn cách xã hội, loại cây dại này đã mọc tốt, xanh um”, bà Nhung vui mừng vì bất ngờ phát hiện loài cây đặc sản quê mình mọc dại ở thành phố.

{keywords}
Bà Liên chỉ cho phóng viên khu vực có nhiều cây bồn bồn.
{keywords}
Bà Nhung chia sẻ: "Khi tôi gửi hình ảnh đi thu hoạch bồn bồn cho người thân ở quê, ai cũng bất ngờ".

Trên thị trường, cây bồn bồn tươi có giá khoảng 50.000-60.000 đồng/kg, bồn bồn muối chua khoảng 80.000-100.000 đồng/kg. Rau bồn bồn ngon nhất là khi xào cùng tôm, mực, thịt bò, làm rau ăn lẩu, muối chua, làm gỏi…

Ngoài nhổ về để ăn, bà Liên và bà Nhung còn thường xuyên tặng cho người thân, hàng xóm. Dần dần, loại rau đặc sản mọc dại ở rìa khu dân cư được nhiều người biết đến. Thậm chí, một vài người sống cách đó cả chục cây số cũng tới nhổ về ăn.

{keywords}
 
{keywords}
Rau bồn bồn có thể ăn tươi hoặc muối chua.

Có buổi sáng trời còn tờ mờ, tôi đi ra đã thấy một thanh niên trẻ nhổ được bọc đầy, còn có người đi ô tô tới nữa. Ai cũng thích vì rau sạch và ăn ngon”, bà Liên chia sẻ.

Cũng đã khoảng một tháng nay, bà Liên và bà Nhung không mua rau ngoài chợ. Ngoài vài cây rau tự trồng, 2 bà thường xuyên đi nhổ bồn bồn về chế biến thành nhiều món để ăn.

Loại rau này xào lên mềm như bún, mà muối dưa thì chua chua giòn giòn, chúng tôi ăn mãi không chán”, bà Liên chia sẻ.

Khánh Hòa

Loại rau cho lợn ăn, mọc dại, nhổ vứt đi không hết nay thành đặc sản thành phố

Loại rau cho lợn ăn, mọc dại, nhổ vứt đi không hết nay thành đặc sản thành phố

Trên các chợ mạng, loại rau này đang được rao bán với giá từ 120.000 - 150.000 đồng/kg, và khách phải đặt trước mới có hàng.