Gà đồi, cá sông được tẩm ướp với đủ các loại gia vị rồi đem nướng vàng ươm là món ăn nổi tiếng ở các tỉnh miền núi Tây Bắc. Các món đặc sản này xuống phố Hà Nội phục vụ giới sành ăn, song không nhiều. Người dân Thủ đô muốn thưởng thức những món ăn chuẩn vị Tây Bắc này phải “xếp hàng” đặt mua, bởi vận chuyển, bảo quản đồ ăn chín nóng hổi với quãng vài trăm cây số khá khó. Thế nên, dân buôn cũng gom hàng theo số lượng đơn khách đặt, một tháng 2-3 lần.

Nhưng gần đây, đặc sản gà đồi, cá sông nướng Tây Bắc về Hà Nội nhiều hơn. Phương thức đóng gói cũng được thay đổi để phù hợp hơn với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Do đó, ngồi ở Thủ đô có thể thưởng thức những món ngon vùng Tây Bắc bất cứ khi nào muốn. 

Chị Đào Hoa, đầu mối bán các món ăn đặc sản Tây Bắc ở Mùn Chung (Tuần Giáo, Điện Biên), cho biết, gà nướng, cá nướng vẫn chế biến theo kiểu của người dân tộc Thái ở Điện Biên. Ví như gà đồi sau khi làm sạch sẽ được tẩm ướp với các loại gia vị gồm tỏi, hành, lá chanh, sả, mắc khén, hạt dổi, muối, ớt,... đủ 2-3 tiếng, sau đó đem đi nướng vàng, thơm phức.

{keywords}
Những món ăn Tây Bắc như gà nướng, cá nướng đóng túi hút chân không trở thành món ăn phổ biến gần đây (ảnh: ĐH)

Đến khi đóng gói, thay vì cho vào túi nilon buộc lại theo cách thức truyền thống, giờ chị chuyển sang đóng túi hút chân không kèm với muối chấm chẩm chéo ướt. Cách làm này sẽ dễ dàng vận chuyển hơn, đồng thời có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh được khoảng 1 tuần. Khi ăn, chỉ cần cho gà, cá vào lò vi sóng hoặc lò nướng làm nóng lại trong khoảng 10 phút. Việc này rất thuận tiện cho những người công việc bận rộn mà vẫn thưởng thức được món gà nướng, cá nướng chuẩn vị ẩm thực Tây Bắc,

Chị Đào Hoa chia sẻ, các món ăn đặc sản chị làm bán cho khách ở Hà Nội và một số tỉnh được vài năm nay, nhưng lượng bán ra rất khiêm tốn. Vài tháng trở lại đây, do dịch bệnh Covid-19, mọi người có xu hướng mua tích trữ đồ ăn, chị cũng chuyển hướng làm hàng cho phù hợp. Gà, cá nướng xong chờ nguội rồi đem hút chân không để thời gian bảo quản dài hơn.

“Nhờ cách làm này, lượng hàng bán ra tăng gấp 3-4 lần so với thời điểm trước khi giãn cách xã hội. Thậm chí, có những ngày làm không kịp bán”, chị nói và tiết lộ, trung bình chị nướng và bán hết khoảng 2.000 con gà, khoảng 1.500 con cá mỗi tháng.

{keywords}
Gà nướng chuẩn vị Tây Bắc đang hút khách Hà thành mua ăn

Gà nướng chị bán là loại gà thả đồi, sau khi giết mổ sạch rồi đem nướng, trọng lượng gà còn 1,1-1,2 kg/con. Giá gà chị bán sỉ là 270.000 đồng/con. Cá nướng 5-7 lạng/con, giá dao động từ 55.000-60.000 đồng/kg.

Theo chị Đào Hoa, khách sỉ ở Hà Nội chiếm số lượng lớn. Có mối sỉ quen Hà Nội đều đặn tuần hai lần đặt hàng, số lượng cá nướng lên tới 200 con, còn gà nướng thì 50-70 con.

“Trước kia, ngày nào tôi cũng phải đăng bài rao bán trên các trang mạng xã hội để tìm kiếm khách đặt mua. Giờ thì hạn chế đăng bán online vì quá tải, không thể làm xuể”, chị nói.

Anh Trương Thanh Bình bán đặc sản ở Mộc Châu (Sơn La) cũng tiết lộ, những tháng gần đây, lượng gà anh bán cho khách hàng ở Hà Nội tăng mạnh. Tháng vừa rồi, bếp nhà anh lúc nào cũng đỏ lửa, nướng gần 4.000 con gà đồi mới đủ hàng chuyển xuống Hà Nội cho các mối sỉ.

{keywords}
Các đầu mối đổ sỉ mỗi tháng nướng vài ngàn con gà đồi để bán (ảnh: ĐH)

Gà đồi vốn được người dân chuộng mua về ăn. Song, trước kia anh Bình chỉ gom mua gà đồi về giết mổ sạch rồi đóng thùng xốp chuyển xuống dưới xuôi, gà nướng sẵn bán anh làm chỉ phục vụ người dân quanh thị trấn. Từ khi dịch bùng phát, anh chuyển qua làm gà nướng sẵn rồi đóng túi hút chân không kèm theo gia vị chấm để bán.

Thực ra, gà đồi nướng chuẩn vị Tây Bắc không lạ, đặc biệt với những ai đã từng đi du lịch nơi đây. Nhưng, thời điểm giãn cách xã hội, đi lại không dễ dàng, muốn ăn món đặc sản cũng khó. Đây cũng là lý do anh chuyển sang làm gà nướng bán. Còn cách thức đóng gói này chỉ là thuận tiện cho người mua về ăn thuận tiện bảo quản trong tủ lạnh, anh chia sẻ.

Trên thị trường, các loại gà nướng, cá nướng Tây Bắc được rao bán tràn ngập. Theo đó, giá gà nướng dao động từ 250.000-350.000 đồng/kg tuỳ loại, cá nướng từ khoảng 90.000-150.000 đồng/con. Người tiêu dùng rất chuộng các món ăn này vì chuẩn hương vị núi rừng Tây Bắc.

Châu Giang

Chuyện lạ Tây Bắc: Chanh mà lại ngọt, quả vàng treo khắp núi đồi thu về tiền tỷ

Chuyện lạ Tây Bắc: Chanh mà lại ngọt, quả vàng treo khắp núi đồi thu về tiền tỷ

Không còn những nương ngô, nương sắn cằn cỗi, giờ đây cây chanh leo ngọt phủ kín các sườn đồi ở bản Mô Cổng. Đến mùa chanh chín vàng ruộm, người dân hái quả bán cho doanh nghiệp liên kết thu lãi hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng.