- Luôn cảnh giác nhau trong công việc, hai vị từng giữ chức vụ ở PVN lại có cuộc "hội ngộ" không mong muốn trong trại tạm giam.

Mối quan hệ không nồng ấm

Phiên xử hồi tháng 3, được triệu tập đến tòa, ông Ninh Văn Quỳnh (nguyên kế toán trưởng, hiện là Phó TGĐ PVN) khai về mối quan hệ với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên TGĐ Oceanbank, cũng từng ngồi ghế Phó TGĐ PVN): "Tôi và anh Sơn quan hệ không tin tưởng, cảnh giác nhau trong công việc. Năm 2010, khi PVN thực hiện việc bổ nhiệm Phó TGĐ phụ trách tài chính, tôi và anh Sơn đều nằm trong diện quy hoạch.

Cá nhân tôi nhận thức, tôi được nhiều người giới thiệu chức danh này. Về năng lực, uy tín tôi hơn anh Sơn. Nhưng cuối cùng anh Sơn được bổ nhiệm, tôi vẫn phải phục tùng anh Sơn. Khi lên làm Phó TGĐ, anh Sơn cũng rất coi thường tôi".

Trong suốt phiên xử đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn hầu như không khai gì ngoài việc đã đưa tiền cho ông Quỳnh.

Trả lời HĐXX về việc bị cáo Sơn khai đã chuyển khoản tiền lớn cho mình và thư ký của bị cáo Sơn cũng khai nhiều lần cùng bị cáo Sơn đưa những cái túi đến chỗ ông Quỳnh, ông này cho biết chưa bao giờ nhận tiền ngoài lãi suất.

{keywords}
Ông Ninh Văn Quỳnh trả lời thẩm vấn tại phiên tòa sơ thẩm lần 1

"Lời khai của anh Sơn là phụ thuộc vào ý chí của anh ấy. Các túi mà anh Thắng mang sang có thể là áo sơ mi, chai rượu, hoàn toàn không có chuyện tôi nhận tiền từ anh Sơn", ông Quỳnh khai.

Theo lời khai của ông Ninh Văn Quỳnh, trước khi góp 20% vốn vào Oceanbank, PVN cũng đã có ban trù bị để thành lập ngân hàng của ngành dầu khí. Chính bị cáo Sơn là người cầm trịch.

Tuy nhiên vì nhiều lý do, ngân hàng dầu khí không được thành lập nên sau đó PVN đã chuyển sang góp vốn vào Oceanbank và ông Nguyễn Xuân Sơn được cử sang ngồi ghế TGĐ Oceanbank để rồi bị bắt và đưa ra xét xử vì những hành vi vi phạm.

Và trong khi ông Nguyễn Xuân Sơn đang bị tạm giam, ông Ninh Văn Quỳnh được đề bạt ngồi vào vị trí Phó TGĐ PVN - cái ghế mà ông Quỳnh khai đã từng cạnh tranh với ông Nguyễn Xuân Sơn trước đó.

Trong phiên tòa sơ thẩm lần 2, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn né tránh các câu hỏi của HĐXX về việc ông ta từng đưa tiền cho những ai.

"Bị cáo thấy tất cả các việc bị cáo sẽ nói ra là sự thật, nhưng bảo cho bị cáo ghi ra danh sách chúc tết thì bị cáo xin HĐXX cho phép không nêu tên tuổi các bác ra", lời khai bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Nguyễn Xuân Sơn còn trình bày: "Bị cáo xin phép không nói tên tuổi, nhưng mức tiền được chia thành lãnh đạo cao cấp, trung cấp... Việc nêu tên nó không phải đạo, xin không nêu tên tuổi cụ thể".

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa sơ thẩm lần 2

Chỉ riêng đối với ông Ninh Văn Quỳnh, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai vanh vách đã từng đưa ông này bao nhiêu tiền.

HĐXX hỏi bị cáo Sơn:

- Số tiền bị cáo nhận đã đưa Ninh Văn Quỳnh hết?

Vâng.

- Tổng cộng đưa bao nhiêu tiền?

Bị cáo không nhớ nhưng khoảng 183 tỷ, nhưng cơ quan điều tra nói 200 tỷ thì bị cáo nhận 200 tỷ. Số liệu chính xác thì bị cáo không nhớ, chỉ nhớ khoảng mỗi quý đưa 1-2 lần.

Cuộc "hội ngộ" không ngờ

Trong khi phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm đang diễn ra ở phần xét hỏi, điều tra mở rộng (giai đoạn 2) vụ án Hà Văn Thắm, ngày 31/8/2017, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố điều tra đối với ông Ninh Văn Quỳnh (Phó TGĐ Tập đoàn Dầu khí).

Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa cho hay, ngay cả khi ông Ninh Văn Quỳnh đã bị bắt tạm giam, nếu cần thiết, tòa vẫn cho triệu tập ông Quỳnh để lấy lời khai.

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã xác định: Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN); Ninh Văn Quỳnh (SN 1958, nguyên Kế toán trưởng, hiện nay là Phó Tổng giám đốc PVN); Nguyễn Xuân Thắng (SN 1955) và Nguyễn Thanh Liêm (SN 1955, cùng là nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN); Vũ Khánh Trường (SN 1954, nguyên Ủy viên HĐQT PVN) vì đã có hành vi Cố ý làm trái gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong việc PVN góp vốn điều lệ vào OceanBank.

Với cuộc "hội ngộ" không mong muốn nơi trại tạm giam của hai vị từng ngồi ghế Phó TGĐ PVN, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã phát đi thông tin, đơn vị đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình làm rõ vụ việc.

Việc các cơ quan bảo vệ pháp luật thực hiện tố tụng đối với cá nhân nêu trên không ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn.

Đại án Oceanbank: 500 tỷ giải ngân sai đang ở đâu?

Đại án Oceanbank: 500 tỷ giải ngân sai đang ở đâu?

Chiều 5/9, tại phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm, các luật sư tham gia thẩm vấn xoay quanh 500 tỷ đồng mà công ty Trung Dung vay Oceanbank.

Đại án Oceanbank: Nóng lời khai chi tiền 'tấn' cho từng cá nhân

Đại án Oceanbank: Nóng lời khai chi tiền 'tấn' cho từng cá nhân

Tại tòa, các bị cáo khai rõ đưa từng cá nhân số tiền bao nhiêu, tỷ lệ giữa TGĐ và kế toán trưởng như thế nào...

Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn chi 69 tỷ cho những ai?

Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn chi 69 tỷ cho những ai?

Phiên xét hỏi ngày 30/8, HĐXX xoay quanh những câu hỏi để làm rõ số tiền 69 tỷ đồng Nguyễn Xuân Sơn đã chi cho những ai.

Đại án Oceanbank: Nhiều đơn vị trả lại 'lộc' nhận từ Hà Văn Thắm

Đại án Oceanbank: Nhiều đơn vị trả lại 'lộc' nhận từ Hà Văn Thắm

19 tổ chức kinh tế khẳng định có nhận tiền lãi ngoài của Oceanbank và nộp lại số tiền lãi ngoài đã nhận cho cơ quan điều tra. 

Đại án Oceanbank: Nữ diễn viên sa lầy trên ghế Chủ tịch HĐQT

Đại án Oceanbank: Nữ diễn viên sa lầy trên ghế Chủ tịch HĐQT

Diễn viên điện ảnh, lái xe học đến lớp 6 nhưng lại được Hà Văn Thắm và Phạm Công Danh đặt ngồi vị trí chủ tịch HĐQT, giám đốc công ty.

Xử đại án Oceanbank: Ngập nước mắt và tiếng nức nở

Xử đại án Oceanbank: Ngập nước mắt và tiếng nức nở

Phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm sáng nay bắt đầu bằng những giọt nước mắt, tiếng nức nở của nhiều nữ bị cáo.

 

T.Nhung