Ngày 21/11, phiên tòa xét xử đại án xăng lậu gần 200 triệu lít về Việt Nam tiêu thụ, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục phần tranh luận đối với các bị cáo để xác định hành vi và mức độ sai phạm tội và đề nghị mức án của từng bị cáo trong vụ án.

Trong phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Đào Ngọc Viễn đề nghị HĐXX 2 phương án kiến nghị, một là trả hồ sơ để điều tra lại vụ án, hai là xem xét lượng hình chuyển khung hình phạt cho bị cáo xuống khoản 3 điều 188 Bộ Luật hình sự.

Ngoài ra, luật sư cho rằng, việc giao nhận xăng lậu được thực hiện tại phần lãnh hải nước ngoài và cơ quan điều tra chưa xác định được số xăng bị cáo Viễn bán sang Campuchia.

Bị cáo Đào Ngọc Viễn tại phiên tòa. Ảnh: Huy Hoàng

Luật sư bào chữa cho bị cáo Viễn cho rằng, hai tàu biển Pacific Ocean và Western Sea là tài sản cá nhân của vợ chồng bị cáo Viễn đứng tên chủ sở hữu là Công ty Đại Dương Hải Phòng vay ngân hàng, nên cần trả lại cho công ty này để giải quyết với ngân hàng.

Đối với số tiền thu lợi bất chính của bị cáo Viễn được xác định đến 46 tỷ đồng là chưa đúng với cách tính và chưa phù hợp. Bởi các chuyến chở xăng lậu trong 46 tỷ chưa trừ đi 3 chuyến tàu cuối cùng trước khi bị cáo bị khởi tố và chưa làm rõ lượng xăng chuyển qua Campuchia. Từ đó, việc tính lợi bất chính là từ tháng 4/2020, còn tiền chuyển từ tháng 3 trở lại là lợi nhuận từ vận chuyển xăng qua Campuchia nên phải được làm rõ.

Viện KSND Đồng Nai tham gia phần tranh tụng. Ảnh: Huy Hoàng

Tranh luận với luật sư bào chữa cho bị cáo Viễn, đại diện Viện KSND Đồng Nai cho biết, quá trình điều tra xác định, gần 200 triệu lít xăng được các bị cáo đưa vào nội địa tiêu thụ dù có giao nhận ở vùng lãnh hải nước ngoài thì vẫn buộc bị cáo phạm tội buôn lậu với số xăng bán tại thị trường Việt Nam.

Còn liên quan đến 2 tàu Pacific Ocean và Western Sea là phương tiện, vật chứng phạm tội nên cần tịch thu và sung công quỹ Nhà nước là đúng với quy định pháp luật. Đối với những cá nhân, tổ chức liên quan đến các tàu này thì có thể khởi kiện bằng một vụ án dân sự khác.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Đào Ngọc Viễn. Ảnh Huy Hoàng

Đối với số tiền 3 chuyến buôn lậu cuối mà luật sư trình bày chưa trừ ra để tính trừ số tiền thu lợi bất chính của bị cáo Viễn, tại phiên tòa đại diện VKS đã trích lục và nhấn mạnh việc thanh toán số tiền các chuyến cuối đã được thực hiện với tổng số 9,5 tỷ đồng.

Đại diện Viện KSND Đồng nai cũng cho biết thêm, cáo trạng của VKS chỉ xác định số xăng tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, việc xác định như lời khai bị cáo Viễn là có bán hàng sang Campuchia thì cần kiến nghị HĐXX về việc xem xét tách sang một vụ án khác.

Do đó, VKS giữ nguyên quan điểm việc không trả hồ sơ để điều tra lại vụ án là có căn cứ, không như đề nghị của luật sư bào chữa cho bị cáo Đào Ngọc Viễn tại phiên tranh luận.

Huy Hoàng