Ngày 21/11, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường, 53 tuổi), Phạm Thanh Sang (40 tuổi), Hồ Tuấn Linh (41 tuổi), Nguyễn Văn Lê (38 tuổi), Nguyễn Văn Minh (31 tuổi), cùng ngụ tại An Giang về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Phiên tòa được mở theo kháng cáo của bị cáo Kim Hạnh và các đồng phạm.

Trước đó, tháng 2/2022, TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt bị cáo Hạnh 8 năm tù giam. Các bị cáo còn lại mỗi người lãnh 4 năm tù giam. Sau phiên sơ thẩm, cả 5 bị cáo đều có kháng cáo, trong đó bị cáo Hạnh kháng cáo kêu oan.

 Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường) tại phiên sơ thẩm. Ảnh: Thiện Chí

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 9h20 ngày 24/6/2019, Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang tuần tra tại khu vực vành đai biên giới rạch Chắc Ri (tổ 6, khóm Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Nguơn, TP Châu Đốc) phát hiện 4 người đi trên vỏ lãi chạy từ hướng Campuchia về Việt Nam, có biểu hiện nghi vấn nên ra tín hiệu dừng để kiểm tra. 

Thấy lực lượng chức năng, 4 người nói trên quay lại, cặp vỏ lãi vào bờ rồi chạy về phía Campuchia. Một người trong nhóm ném túi nilon lại, bên trong có 470.000 USD (tương đương gần 11 tỷ đồng).

Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý hành chính và tạm giữ toàn bộ số USD. Đến ngày 6 và 9/7/2021, hai bị cáo Sang, Linh ra đầu thú.

Riêng bị cáo Lê và Minh bị bắt, điều tra trong vụ án buôn lậu 51kg vàng xảy ra vào ngày 30/10/2020. Cả hai tự thú trước đó có tham gia vận chuyển 470.000 USD cùng với Sang và Linh. 

Qua điều tra, 4 bị cáo này khai, khoảng năm 2018, 3 bị cáo làm thuê cho Mười Tường, còn Linh làm thuê cho chị của Mười Tường. 

Trong thời gian trên, 4 bị cáo này thường tham gia vận chuyển hàng hóa, tiền tệ cho Mười Tường từ Campuchia về Việt Nam và được trả tiền công từ 3-4 triệu đồng/tháng.

Ngày 24/6/2019, Mười Tường chỉ đạo kêu Sang cùng Minh, Linh, Lê qua Campuchia gặp đối tượng tên Cốp, Tuot (người Campuchia) nhận USD vận chuyển về Việt Nam. Khi cả 4 bị cáo đang trên đường vận chuyển tiền về thì bị lực lượng chức năng phát hiện như trên. 

Sau đó, Sang báo lại sự việc cho Hạnh biết. Tuy nhiên, Sang khai thông qua báo đài mới biết mình vận chuyển trái phép 470.000 USD. 

Riêng bị cáo Hạnh không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên căn cứ vào lời khai các bị cáo khác và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định bị cáo Hạnh là người chỉ đạo bị Sang, Linh, Lê, Minh vận chuyển trái phép số USD trên về Việt Nam.

Tại phiên phúc thẩm hôm nay, bị cáo Hạnh tiếp tục kêu oan và khẳng định mình không chỉ đạo các bị cáo trên chuyển 470.000 USD như Bản án sơ thẩm đã quy kết.

Xét thấy, dù bị cáo Hạnh không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ và lời khai của các bị cáo đồng phạm tại CQĐT và tại phiên tòa, có thể khẳng định Bản án mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX đã bác kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.