Sáng nay (30/10), trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội việc dự kiến thu phí ô tô vào nội đô, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho rằng, các đô thị lớn đang chịu áp lực lớn khi hạ tầng quá tải, nên việc đưa ra cơ chế thu phí là hợp lý. 

{keywords}
ĐB Hoàng Văn Cường. Ảnh: Minh Đạt

Theo ông Cường, việc thực hiện cần trong bối cảnh phù hợp, gắn với phát triển thêm hệ thống giao thông công cộng để tạo ra nhiều lựa chọn cho người dân. 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng tới doanh nghiệp và người dân, thì việc phải chịu thêm chi phí cho các khoản phí cần được cân nhắc kỹ. 

Ông cho rằng, lâu dài cần phải thực hiện, cùng với thu phí phương tiện cá nhân thì phát triển hệ thống phương tiện công cộng.

Hiện nay quỹ đất giao thông đô thị của Việt Nam đang thấp, kể cả đường giao thông, đặc biệt giao thông tĩnh nên cần phải đầu tư để mở rộng. 

Ông Cường dẫn dụ, Hàn Quốc có kinh nghiệm đăng ký khi ô tô đi trong nội đô thì phải đóng một khoản tiền, mua trái phiếu để cùng tham gia đầu tư xây dựng đường tàu điện ngầm. Việc này là phù hợp bởi với những người đi phương tiện cá nhân, cần phải đóng góp để có nguồn đầu tư cho người dân đi phương tiện công cộng. Đây được xem là phương thức huy động nguồn lực để mở rộng đầu tư cho các không gian giao thông công cộng. 

Theo đại biểu, cơ chế thu phí phương tiện cá nhân sẽ giải quyết mâu thuẫn về lợi ích trong việc sử dụng phương tiện công cộng và phương tiện cá nhân. Bởi với những trường hợp sử dụng phương tiện cá nhân, có thể ảnh hưởng đến vận hành của phương tiện công cộng, nên người sử dụng phương tiện cá nhân cần đóng góp để nâng cấp hạ tầng công cộng. 

Nhấn mạnh lại việc cần cân nhắc lựa chọn thời điểm phù hợp để áp dụng mức phí, đại biểu cho hay, do tác động của dịch bệnh, tạo gánh nặng rất lớn cho người dân và doanh nghiệp, thì “chưa nên nghĩ đến triển khai ngay ở thời điểm này, ít nhất để nền kinh tế phục hồi”.

Nghiên cứu kỹ lưỡng mức giá

Liên quan lộ trình thực hiện, cùng với lưu ý tránh thời điểm người dân, doanh nghiệp đang khó khăn, ông Cường cho rằng đi kèm thu phí phải phát triển các hệ thống công cộng. 

Việc Hà Nội đưa ra lộ trình là năm 2025 có phù hợp hay không phụ thuộc vào vấn đề phát triển hệ thống hạ tầng công cộng của địa phương này. 

“Nếu Hà Nội muốn giải quyết vấn đề là thu phí để hạn chế phương tiện cá nhân, thì phải đi kèm theo đó là hệ thống công cộng phải phát triển, nếu phát triển hệ thống công cộng đầy đủ để người ta có lựa chọn thì tôi nghĩ rằng hoàn toàn có thể áp dụng thời điểm này”,  ông Cường nói. 

Chỉ ra thực trạng hệ thống giao thông công cộng tại Hà Nội, đại biểu cho rằng cần phải hoàn thiện được các tuyến đường sắt đô thị, hệ thống xe bus kết nối đường sắt, các trục giao thông chính. 

Về lo ngại việc áp dụng mức thu phí có thể khiến người dân tập trung vào nội đô, ông Hoàng Văn Cường cho hay, chúng ta đang bàn đến vấn đề xây dựng các đô thị vệ tinh kết nối với trung tâm. Do đó, để đô thị vệ tinh phát triển được thì phụ thuộc rất lớn vào kết nối hạ tầng giữa đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh. 

“Nếu chúng ta phát triển hệ thống metro đi từ trung tâm Hà Nội lên Hòa Lạc thì người dân lên khu vực Hòa Lạc sinh sống, nên giãn dân không phụ thuộc vào chuyện chúng ta đánh thuế, chuyện thu phí ô tô mà phụ thuộc rất lớn vào kết nối hệ thống giao thông chính, trục công cộng, chứ còn nếu chúng ta chỉ dựa vào các phương tiện cá nhân thì không bao giờ chúng ta tạo ra được các đô thị vệ tinh”, ông Cường nêu quan điểm.

Theo ông, việc đánh thuế không phải thu tiền phương tiện cá nhân mà điều hòa giữa lựa chọn lợi ích cá nhân và lợi ích công cộng, khi hạn chế lợi ích cá nhân thì phương tiện công cộng phát triển tốt hơn, đại đa số mọi người được hưởng thụ tốt hơn. 

Hương Quỳnh - Trần Thường

Thu phí ô tô vào nội đô: Đừng tiếc vài chục ngàn mà mãi chịu cảnh tắc

Thu phí ô tô vào nội đô: Đừng tiếc vài chục ngàn mà mãi chịu cảnh tắc

Bạn đọc gửi ý kiến cho rằng, Hà Nội không thể chần chừ thêm trong việc tìm ra giải pháp giảm ùn tắc giao thông. Việc thu phí ô tô vào nội đô cần làm khoa học và chắc chắn.