Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phân tích dữ liệu từ những năm 1950 đến năm 2019 và xác định, nhiệt độ trung bình của các đại dương trên thế giới vào năm 2019 cao hơn 0,075 độ C so với trung bình giai đoạn 1981-2010.

Điều này có vẻ không phải là một con số đáng kể, nhưng với thể tích lớn của đại dương, một sự gia tăng nhỏ như vậy cũng đòi hỏi một luồng nhiệt khổng lồ, khoảng 228 nghìn tỷ tỷ joules nhiệt.

{keywords}

Đại dương đang nóng lên với tốc độ 5 quả bom nguyên tử mỗi giây

Một cách dễ hình dung, các nhà khoa học đã tính toán và so sánh với năng lượng của bom nguyên tử mà Mỹ đã thả xuống Hiroshima, Nhật Bản vào năm 1945.

"Bom nguyên tử phát nổ ở Hiroshima với năng lượng khoảng 63 nghìn tỷ joules. Nhiệt lượng mà đại dương nhận được trong 25 năm qua tương đương 3,6 tỷ vụ nổ như vậy", Lijing Cheng, thành viên nhóm nghiên cứu, chuyên gia tại Viện Khoa học Trung Quốc, cho biết.

“Trung bình mỗi giây trong 25 năm qua, đại dương nhận nhiệt lượng bằng 4 quả bom Hiroshima. Nhưng rắc rối hơn, con số này không giữ ổn định mà đang ngày càng tăng lên. Năm 2019, sự nóng lên của đại dương tương đương với việc ném khoảng 5 quả bom Hiroshima nổ mỗi giây, cả ngày lẫn đêm trong suốt 365 ngày”, theo John Abraham, thành viên nhóm nghiên cứu, chuyên gia tại Đại học St. Thoma.

Và còn một cách so sánh dễ hình dung khác, tốc độ nóng lên của đại dương trong năm 2019 tương đương với mỗi người trên Trái đất liên tục chĩa 100 máy sấy tóc xuống đại dương. "Nói đơn giản, đó là một mức năng lượng khổng lồ", ông Abraham kết luận.   

Đại dương nóng lên kéo theo nhiều hậu quả. Băng tan nhanh hơn khiến mực nước biển dâng cao. Cá heo và các sinh vật biển khác đang chết dần vì chúng không kịp thích nghi. Thậm chí, lượng nước bay hơi lên khí quyển tăng cũng ảnh hưởng tiêu cực đến hành tinh xanh.

“Điều này làm cho bão trở nên mạnh hơn và lượng mưa dữ dội hơn”, ông Abraham nói.

Trường Giang (Theo Futurism)

Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái đất hình vuông?

Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái đất hình vuông?

Dù bề mặt không hoàn toàn nhẵn nhụi nhưng tất cả các hành tinh đều có dạng hình cầu. Sẽ ra sao nếu Trái đất lại có dạng hình vuông?