- Vài năm gần đây, số vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra ngày càng nhiều. Đáng chú ý, trong số đó có khá nhiều trường hợp con cái dàn cảnh, diễn kịch, tống tiền,... nhằm chiếm đoạt tiền tỷ của bố mẹ.

Con dựng “kịch" lừa bố nuôi, chiếm gần 40 tỷ

Ngày 30/9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra lệnh bắt Trần Diệu Cường (SN 1973, trú quận Tân Phú, TP.HCM; Giám đốc Công ty cổ phần Nước Nguồn) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cường đã nhận ông Lương Trị Quốc (Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Vĩnh Thành) nhận là bố nuôi. Cường đã mượn danh nghĩa công ty và dựa vào quan hệ bố nuôi, bằng thủ đoạn gian dối khi dựng nên nhiều “kịch bản” khác nhau để chiếm đoạt tài sản của ông Quốc với tổng số tiền gần 39,5 tỷ đồng.

{keywords}

Bị can Trần Diệu Cường

Cơ quan tố tụng xác định, từ 2011-2014, Cường đã giới thiệu, dẫn dắt bố nuôi tham gia hoạt động mua bán kinh doanh... Tuy nhiên, Cường đã đưa ra nhiều thông tin không có thật nên các hoạt động mua bán kinh doanh của ông Quốc đều bị thua lỗ.

Vờ bị bắt cóc, buộc cha mẹ đưa tiền chuộc một tỷ

Ngày 22/8, Công an TP. Biên Hòa (Đồng Nai) bắt Lê Nguyễn Long Huy (27 tuổi) cùng 3 thanh niên để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo điều tra, do nợ tiền thua số đề hàng trăm triệu, Huy nảy sinh ý định "moi" tiền cha mẹ bằng chiêu giả bị bắt cóc. Anh ta nhờ bạn là Thạch Phol trói tay chân, bịt mặt, cầm cưa doạ nạt khi gọi điện thoại video về cho gia đình đòi một tỷ đồng tiền chuộc. Gia đình Huy năn nỉ giảm xuống còn 800 triệu đồng và được "nhóm bắt cóc" đồng ý nhưng phải đưa trước 100 triệu qua ATM.

{keywords}

Huy (bên trái) cùng 3 nghi phạm bị bắt giữ.

Huy lên TP.HCM rút được 20 triệu đồng thì máy bị lỗi. Anh ta tiếp tục nhờ đồng phạm gọi điện cho gia đình mình hối thúc đưa nốt 700 triệu. Huy rủ thêm 2 người bạn khác chia nhau giám sát nhà và đến nhận tiền. Khi chúng vừa lấy tiền từ gia đình Huy thì bị các trinh sát đặc nhiệm bắt giữ.

Nhờ giúp việc lừa giấy tờ nhà cha mẹ vay tiền tỷ đi Mỹ

Ngày 13/7 vừa qua, TAND TP.HCM đã tuyên án với 6 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại ngân hàng VPBank - Sài Gòn.

Theo hồ sơ, tháng 4/2012, Đoàn Thế Danh cho Nguyễn Hữu Vinh (32 tuổi, Vĩnh Long) biết là đang nợ của nhiều người 10 tỷ đồng. Vinh và Danh bàn bạc chuyện Danh sẽ lấy giấy tờ sở hữu căn nhà do cha mẹ Danh đứng tên sở hữu đưa Vinh thế chấp vay ngân hàng để trả nợ và sử dụng cá nhân.

{keywords}

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Để cha mẹ không phát hiện, Danh tìm gặp vợ chồng Trương Văn Đê (61 tuổi, Bến Tre) và Nguyễn Thị Sót (55 tuổi), là người giúp việc cho gia đình Danh trước đây, mạo danh cha mẹ mình đứng tên hồ sơ tín dụng vay tiền. Sau khi vay được 4 tỷ đồng, Danh qua Mỹ định cư. Những người tham gia phi vụ thế chấp lấy tiền cho Danh ở Việt Nam phải ra tòa lãnh án.

"Quý tử" lừa mẹ, bán nhà lấy tiền tỷ bỏ túi riêng

Theo hồ sơ, bà Nguyễn Thị Hồng (chủ nhà số 29B đường Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM) có giao giấy tờ nhà cho con trai là Trần Quốc Dũng cất giữ. Lợi dụng thời cơ này, ngày 26/3/2010, Dũng tự ý làm giấy ủy quyền với nội dung: “Bà Nguyễn Thị Hồng ủy quyền cho Trần Quốc Dũng được quyền mua bán sang nhượng” căn nhà trên.

Dũng còn giả chữ ký của mẹ mình để ký vào giấy ủy quyền và đem giao toàn bộ giấy tờ nhà đất cùng giấy ủy quyền cho hai tên Trần Việt Hùng (ngụ quận 3) và Hoàng Minh Tùng (Giám đốc công ty TNHH TM&DV Thiên Cầm) tiến hành làm giả con dấu của cơ quan chức năng chức thực ủy quyền.

Ngày 1/4/2011, Dũng mang giấy tờ nhà cùng giấy ủy quyền giả đi thế chấp vay của bà Trần Thị Kiều Trang (ngụ Tiền Giang) 1,5 tỷ đồng. Nhưng bà Trang tìm hiểu và biết được đây là giấy ủy quyền giả nên đã trình báo công an.

Con nợ tiền tỷ” lừa cả cha mẹ đẻ

{keywords}

Hai ngôi nhà của vợ chồng Hải - Tam

Năm 2011, cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Công an TP Hà Tĩnh, Công an huyện Cẩm Xuyên đã nhận được rất nhiều đơn thư của nhiều người dân sống trên địa bàn trình báo, hai vợ chồng Phan Thanh Hải, SN 1974 và Lê Thị Tam, SN 1976 (chủ hiệu may Hoàng Hải ở TP Hà Tĩnh) lừa gạt, mượn một khoản tiền lớn, tài sản của họ và anh em của họ đem cầm cố ngân hàng lấy tiền, rồi bất ngờ bỏ trốn. Cơ quan công an xác định, đôi vợ chồng này đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Điều đáng nói, đôi vợ chồng này còn đang tâm lừa đảo cả bố mẹ đẻ, anh em ruột.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)