Đồng phạm với ông Bình, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến (cựu Phó TGĐ DAB) cũng bị đề nghị xử phạt mức án 14-15 năm tù vì tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Tổng hợp với các bản án trong các vụ án trước đó, VKS đề nghị mức án dành cho ông Bình là tù chung thân và bà Xuyến là 30 năm tù (mức án tối đa của hình phạt tù có thời hạn).

Cả hai bị cáo trên đều có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe yếu. Trong các biên bản hỏi cung của cả hai bị cáo được vị chủ tọa công bố tại tòa cho thấy, hai cựu sếp của DAB đều thừa nhận hành vi như cáo buộc, mong được hưởng lượng khoan hồng từ HĐXX.

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, ông Trần Phương Bình và bà Nguyễn Thị Kim Xuyến với tư cách là Tổng giám đốc và Phó Tổng giám đốc của DAB, là người chịu trách nhiệm chính, đã phê duyệt trái pháp luật các khoản tín dụng để DAB Chi nhánh Hà Nội giải ngân cho Công ty cổ phần đầu tư và du lịch An Phát.

Bị cáo Bình và Xuyến đã chỉ đạo các nhân viên Chi nhánh Hà Nội phải thực hiện giải ngân bỏ qua các quy trình thẩm định, không thực hiện đúng các thủ tục giao dịch đảm bảo để công ty An Phát được giải ngân các khoản tín dụng rất lớn. Hành vi phạm tội của hai bị cáo này là đặc biệt nguy hiểm, gây thiệt hại đặc biệt lớn.

Tám bị cáo còn lại bị VKS đề nghị mức án từ 2 năm tù treo tới 9 năm tù giam, với cùng tội danh.

Các bị cáo tại tòa

Trong phần thẩm vấn công khai tại tòa, các bị cáo là cựu cán bộ nhân viên của DAB Chi nhánh Hà Nội (gồm Nguyễn Thị Ngọc Anh, Võ Thị Bạch Hương, Nguyễn Minh Hoàng, Nguyễn Thị Phương) thừa nhận hành vi sai phạm.

Nhưng họ cho rằng bản thân không nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, họ đều không được hưởng lợi ích vật chất.

Xem xét lời khai này của các bị cáo, đại diện VKS đề nghị miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các bị cáo này.

Về dân sự, VKS đề nghị HĐXX tuyên Công ty An Phát phải bồi thường cho DAB 108 tỷ đồng, các bị cáo phải liên đới bồi thường 76 tỷ đồng còn lại trong tổng thiệt hại vụ án là hơn 184 tỷ đồng.

Đồng thời, VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên trả lại 123 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công ty An Phát mà trước đó các bị cáo đã dùng làm tài sản đảm bảo trong các hợp đồng vay vốn trái pháp luật.

Trong vụ án này, Công ty An Phát được xác định là bên liên quan, nhưng đại diện công ty này cho rằng, thực chất, Công ty An Phát có vai trò "người bị hại", do công ty đã bị mất quyền quản lý, sử dụng 123 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, là hậu quả của các hành vi sai phạm.

Sau khi được Ngân hàng giải ngân, bị cáo Phan Thúy Mai (cựu Giám đốc Công ty Đầu tư và Du lịch An Phát) đã dùng 108 tỷ đồng vay được từ DAB để chi hoạt động công ty. 

Tại tòa, đại diện Công ty An Phát xin bồi thường đầy đủ số tiền này để tiếp tục thực hiện hoạt động kinh doanh, đầu tư đang bị ngưng trệ.

T.Nhung