- Thời gian gần đây, nhiều đại gia Việt phạm tội, bị truy nã đã tìm cách trốn chạy qua Campuchia. Nhưng "lưới trời lồng lộng", sau một thời gian lẩn trốn, họ đã bị bắt giữ.

 

Tổng giám đốc lừa 200 tỷ trốn qua Campuchia bán nước mắm

Cục Cảnh sát truy nã tội phạm vừa phối hợp với Cảnh sát Vương quốc Campuchia, Công an tỉnh An Giang bắt giữ Nguyễn Hữu Thành (50 tuổi, trú tại Cà Mau, nguyên Tổng Giám đốc Cty CP Thực phẩm Đại Dương). Theo tài liệu ban đầu, Thành bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm số 23 ngày 6/11/2014 về hành vi gian dối trong lập hồ sơ vay vốn để chiếm đoạt tiền của ngân hàng rồi bỏ trốn.

{keywords}

Nguyễn Hữu Thành tại cơ quan công an.

Từ khi bỏ trốn, Thành rất ít khi về Cà Mau, ít liên lạc với người thân, bạn bè, không có nơi ở nhất định. Mất nhiều thời gian dày công xác minh, cơ quan công an xác định, có một người có đặc điểm giống với  Thành có sản xuất buôn bán nước mắm và qua lại tại khu vực biên giới giữa hai tỉnh An Giang, VN và tỉnh Cần Đal, Vương quốc Campuchia để tiêu thụ nước mắm.

Trước sự truy xét gắt gao của Cảnh sát Campuchia, trưa 20/10/2015, Thành bí mật ăn mặc như dân lao động, thuê xe ôm trốn về nước. Khoảng 16h cùng ngày, Thành bị bắt. Bước đầu, Thành khai nhận, năm 2008, Thành cùng 3 người bạn thành lập Công ty Đại Dương. Quá trình làm ăn, công ty trên đã vay của nhiều ngân hàng với số tiền hơn 200 tỷ đồng. Không có khả năng chi trả, Thành xin thôi không làm ở công ty và bỏ trốn sang Campuchia làm ăn.

Trốn truy nã sang Campuchia mở hãng xe khách

Theo hồ sơ, đầu năm 1996, Nguyễn Văn Thanh (54 tuổi) và vợ là Đặng Thị Kiều (51 tuổi, cùng ngụ xã Thạnh Mỹ Tây, huyện Châu Phú, An Giang) mở tiệm vàng Kim Mỹ và chỉ trong 1 năm, đã huy động 22 hộ dân tại địa phương gửi 295 lượng vàng 24K với lãi suất 4%/tháng. Ngày 1/5/1997, vợ chồng Thanh mang theo tiền, vàng bỏ trốn. Đến ngày 6/5/1997, Công an huyện Châu Phú ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đồng thời truy nã đặc biệt Thanh và Kiều.

{keywords}

Vợ chồng Thanh, Kiều lẩn trốn 18 năm sa lưới

Mấy chục năm trôi qua, nguồn tin về vợ chồng Thanh mờ mịt nhưng các trinh sát không nản lòng. Qua kiên trì đeo bám các dấu vết, từ một manh mối, các trinh sát phát hiện khả năng vợ chồng Thanh đang lẩn trốn tại Phnôm Phênh, Campuchia. Lúc này, vợ chồng Thanh đã là đại gia, là chủ hãng xe khách với 4 xe khách chạy tuyến Mộc Bài (VN)–Phnôm Pênh.

Sau khi tiếp cận và xác minh, ngày 14/8, thông qua hợp tác, hỗ trợ của lực lượng cảnh sát nước bạn, các trinh sát đã bắt giữ Thanh và Kiều, đồng thời làm thủ tục di lý về VN.
|
Giám đốc chi nhánh ngân hàng chiếm đoạt gần 130 tỷ bỏ trốn

Tháng 12/2010, Lê Quý Hiển (quê Hải Phòng) được đề bạt làm giám đốc chi nhánh một ngân hàng ở Hà Nội khi mới 33 tuổi. Nhưng một năm sau khi nhận chức, giám đốc này bị phát hiện đã ký phát hành 8 chứng thư bảo lãnh thanh toán giả mạo (tổng giá trị gần 130 tỷ đồng) của 5 doanh nghiệp.

{keywords}

Đối tượng Lê Quý Hiển.

Tháng 9/2012, Công an TP. Hà Nội ra quyết định truy nã đặc biệt với Hiển về hành vi “giả mạo trong công tác”. Qua nguồn tin bạn bè và các đối tác làm ăn với Hiển trước đây, lực lượng điều tra biết Hiển đã trốn sang nước ngoài. Nghi can được xác định đã sang Trung Quốc rồi tới Campuchia.

Sau một thời gian mất dấu nghi phạm, cuối năm 2013, trinh sát nắm được thông tin tại nhà bố mẹ đẻ của Hiển (quận Hải An, TP Hải Phòng) có người đến ở. Sau nửa tháng mật phục, các trinh sát khẳng định người trong nhà chính là Hiển. Ngày 31/12/2013, lệnh bắt Hiển được triển khai thực hiện. Khám xét ngôi nhà, các trinh sát phát hiện Hiển đang núp sau cánh cửa, trên tay cầm điện thoại và iPad. Hiển khai sau thời gian trốn tại Trung Quốc và Campuchia cho rằng "tình hình yên ổn" đã quay về Hải Phòng.

Cuộc chạy trốn bất thành của Dương Chí Dũng

Năm 2014, TAND TP. Hà Nội đã đưa vụ án Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài ra xét xử. Dương Tự Trọng, nguyên Phó giám đốc Công an Hải Phòng, được coi là người khởi xướng, chủ mưu, chỉ đạo 6 bị can khác tổ chức cho anh trai là Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài.

{keywords}

Là người chủ mưu đưa anh trai Dương Chí Dũng bỏ trốn, Dương Tự Trọng và 6 đồng phạm đã phải đứng trước vành móng ngựa.

Theo cáo trạng, chiều 17/5/2012, nhận được điện thoại của anh trai, Dương Tự Trọng đã tìm cách giúp anh trai bỏ trốn. Trọng đã hướng dẫn Dũng đến trốn tạm ở nhà một người bạn của Trọng ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, HN. Tiếp đó, Trọng đã chỉ đạo cấp dưới của mình câu kết với một số đối tượng ngoài xã hội đưa anh trai trốn xuống Quảng Ninh, rồi đưa vào TP.HCM để vượt biên sang Campuchia. Do Dương Chí Dũng không thể trốn qua Mỹ nên Trọng đã yêu cầu các đối tượng ngoài xã hội bố trí cho anh trai lẩn trốn tại Campuchia và 2 lần tiếp tế tổng cộng 34 ngàn USD.

Ngày 4/9/2012, Dương Chí Dũng bị cơ quan chức năng Việt Nam phối hợp với Campuchia bắt giữ và đưa về Việt Nam. Đến ngày 22/2/2013, ông Trọng bị bắt giữ, tước quân tịch về hành vi tổ chức cho người khác bỏ trốn ra nước ngoài.

Trốn sang Campuchia 14 năm, đại gia xây dựng vẫn không thoát

Sáng 6/11/2011, Công an TP.Cần Thơ ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với Đào Văn Chánh (37 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) về hành vi "cố ý gây thương tích" dẫn đến chết người 14 năm trước. Cuối tháng 4/1997 trên đường 3/2, Chánh đánh anh Hồ Thanh Trúc khiến nạn nhân bị chấn thương nặng ở đầu, tử vong trên đường đi cấp cứu.

{keywords}

Đối tượng Chánh sau khi bị bắt đưa từ Campuchia về Cần Thơ.

Bị bắt sau 14 năm trốn lệnh truy nã, Chánh khai đã sang Campuchia làm thợ hồ và lấy vợ, sinh con. Chánh đổi tên là Inkos Chan rồi phất lên làm chủ thầu xây dựng nhiều công trình lớn ở thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandan (giáp biên giới Việt Nam).

Ngày 2/11/2011, lực lượng truy nã tội phạm Công an TP. Cần Thơ phối hợp cùng cảnh sát Hoàng gia Campuchia bắt giữ Chánh tại một công trình xây dựng ở đây.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)