Sau Hoàng Anh Gia Lai, Mường Thanh hay mới đây là Bim Group,… hàng loạt các ông lớn trong lĩnh vực bất động sản đang chuyển hướng sang Lào. 

Được đánh giá là thị trường còn nhiều triển vọng, Lào đứng đầu danh sách địa điểm hấp dẫn về đầu tư đối với doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Năm 2012, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành ký nâng cấp dự án sân golf và bất động sản Vientiane thành Đặc khu kinh tế. Dự án sân golf và bất động sản Vientiane với vốn đầu tư 1 tỷ USD. 

Tập đoàn Mường Thanh cũng chọn Lào để xây dựng khách sạn trong chiến lược đầu tư ra nước ngoài. Dự án khách sạn 5 sao Mường Thanh Luxury Vientiane có tổng vốn đầu tư khoảng 40 triệu USD.

Mới đây, BIM Group và IHG đã cắt băng khánh thành dự án Khách sạn 5 sao Crowne Plaza Vientiane đầu tiên tại Lào. Khách sạn 5 sao với gần 200 phòng khách sạn nằm trên khu vực chính rộng 20.000m2, nằm trong Tổ hợp Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê cao cấp Royal Square do Tập đoàn triển khai xây dựng.

{keywords}
Dự án khách sạn tại Lào do doanh nghiệp Việt đầu tư

Trước đó, Hoàng Anh Gia Lai đầu tư hơn 36 triệu USD xây dựng sân bay quốc tế Attapeu. Ngoài ra, HAGL đang đầu tư sân bay quốc tế Nọng Khang tại tỉnh Hủa Phăn phía đông bắc Lào. Dự án có vốn đầu tư 80 triệu USD.

Theo điều tra của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) về điểm đến tương lai của các nhà đầu tư cho thấy khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng đầu tư sang Lào, Mỹ, Singapore...

Số liệu của Bộ Công thương Lào cho thấy, Việt Nam hiện đứng thứ hai trong số các nước có hoạt động đầu tư tại Lào với tổng vốn đăng ký là 5,5 tỷ USD. Vốn giải ngân của Việt Nam sang Lào đạt 1,7 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực khoáng sản, năng lượng, nông nghiệp và bất động sản.

Nhiều cơ hội

Thị trường bất động sản còn khá non trẻ của Lào là những điều kiện hấp dẫn các nhà đầu tư. Theo nghiên cứu của Savills, gần đây thị trường BĐS Lào đang cho thấy sự phát triển nhanh chóng và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc và các nước trong khu vực Asean.

Theo báo cáo của Savills,  phân khúc nhà ở hiện đang thiếu hụt nguồn cung, căn hộ để bán ở Viêng Chăn chỉ đạt xấp xỉ 1.000 căn. Căn hộ ở Viêng Chăn được chào bán dao động từ 1.000 USD – 4,000 USD/m2, thấp hơn so với những thành phố khác trong khu vực như tại Yangon, TP.HCM và TP Hà Nội. Những dự án đang bán có tỷ lệ hấp thụ trên 50%. 

So với các thành phố Đông Nam Á khác thì thị trường văn phòng Viêng Chăn còn khá nhỏ, chỉ bằng 0.6% của Bangkok, 1% của Jakarta, 3% của TP Hà Nội và TP.HCM, 17% của Yangon và 28% của Phnôm Pênh.

{keywords}
Cơ hội cho những nhà đầu tư Việt Nam

Ở phân khúc khách sạn, công suất khách sạn tại Viêng Chăn cao hơn các tỉnh khác do Viêng Chăn là cửa ngõ du lịch của cả nước. Trong quý 4/2016, toàn thị trường Viêng Chăn có 41 khách sạn từ 3 đến 5 sao cung cấp khoảng 3,100 phòng.

Ông Đoàn Quốc Huy, đại diện BIM Group cho biết, Lào là một trong 2 thị trường đầu tư trọng điểm của BIM Group trong năm nay. Dự án đánh dấu bước phát triển mới của tập đoàn, khách sạn 5 sao này sẽ tạo điểm nhấn cho thành phố Viêng Chăn, góp phần thu hút khách du lịch, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế phục vụ cho các hội nghị quốc tế, hội nghị thượng đỉnh ASEM cùng nhiều sự kiện tầm cỡ quốc gia khác.

Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), năm 2016, Lào xếp thứ 7 (trên 184 quốc gia) với tốc độ tăng trưởng tỷ lệ đóng góp của du lịch và lữ hành vào GDP đạt 6.6%.

Đại diện InterContinental Hotels Group cho biết, Lào là điểm đến quan trọng cho một trong những thương hiệu cao cấp trong hệ thống các thương hiệu của mình. Đây sẽ là một thị trường có tốc độ phát triển nhanh, thu hút nhiều nhà đầu tư cũng như du khách bởi nền văn hóa phong phú đặc sắc và vị trí địa lý đầy tiềm năng.

Theo Savills, GDP của Lào trong những năm gần đây luôn tăng trưởng cao khoảng 7%/năm, lại có nguồn tài nguyên dồi dào, đặc biệt là nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ điện và khoáng sản, thu hút FDI đạt khoảng 1 tỷ USD. Lượng khách du lịch đến Lào luôn tăng trưởng cao từ 2005-2015 có mức tăng bình quân 15.6% mỗi năm.

Do đó, Savills nhận định thị trường BĐS Lào tương lai dự kiến sẽ tăng do giao thương quốc tế được mở rộng hơn, thu hút được nhiều vốn đầu tư vào nền kinh tế. Trong đó, đặc biệt là những thị trường còn mới mẻ như văn phòng, bán lẻ…

Nam Hải