Tuy nhiên, nội dung cuộc họp không hề nói đến việc xử lý tình trạng ‘treo đầu dê bán thịt chó’ ở dự án này. 

‘Bên em đâu có sợ gì đâu’: Từ thách thức đến sự thật

Trong loạt bài phản ánh nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến pháp lý, tác động môi
trường và những chiêu trò bán hàng, tại Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng, phóng viên đã vào vai người mua đất để tiếp cận môi giới công ty MLand Vietnam.

{keywords}
Sông Cầu Tràm đã bị lấp để làm dự án phân lô


Tại buổi mở bán hôm 6/1/2019, môi giới đưa ra hàng loạt tiện ích nội khu vô cùng hoành tráng: Khu compound có camera an ninh 24/24; Trung tâm thương mại; Trường tiểu học, trường mẫu giáo; Cầu cảnh quan, khu vui chơi trẻ em. Tuy nhiên, những tiện ích này đều là “bánh vẽ”, không có trong quy hoạch được duyệt.

Dù thông tin liên quan đến pháp lý có nhiều vấn đề, việc quảng cáo không đúng sự thật bị báo chí phản ánh, nhưng môi giới vẫn khẳng định chắc nịch “bên em đâu có sợ gì đâu”.

Sau khi những thông tin này được VietNamNet phản ánh trong bài Loạn chiêu trò đất
Long An: “Bên em đâu có sợ gì đâu” , ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An khẳng định: “Từ những thông tin VietNamNet phản ánh, ông sẽ cho kiểm tra và mời MLand Vietnam tới làm việc”.

Tiếp đó, ngày 21/1, trao đổi với VietNamNet, về việc Công ty MLand Vietnam mở bán lần 2, dự án Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng, với tên gọi Khu dân cư Long Thượng, cùng những tiện ích không có trong quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt, ông Hùng cho biết: “Giữa tuần này sẽ có đoàn kiểm tra do đồng chí Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn. Sau đó sẽ cung cấp thông tin tới phóng viên”.

{keywords}
Tiện ích bánh vẽ này không có trong quy hoạch 1/500 được duyệt

Dù đã phát ngôn như vậy, nhưng thực tế, thông báo nội dung cuộc họp ngày 29/1/2019, do Sở Xây dựng Long An chủ trì, không có thông tin nào cho thấy việc mời MLand Vietnam làm việc và chuyện quảng cáo sai sự thật cũng không được nhắc đến.

Tiền lệ cho doanh nghiệp bán lụi, quảng cáo láo

Trả lời phỏng vấn VietNamNet về vấn đề quảng cáo những tiện ích không có trong quy hoạch 1/500, tại dự án này, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng đã nói: “Cái này để coi lại chứ tôi cũng không rành. Nếu mà bán khi chưa đủ điều kiện mở bán thì có thể phạt. Còn vấn đề như anh nói thì tôi cũng chưa nắm cụ thể hành vi nó như thế nào. 

Trước giờ chúng tôi cũng chưa xử phạt đơn vị nào về vấn đề như anh nói.

Chúng tôi sẽ rà soát lại, cái nào có quy định xử lý thì chúng tôi sẽ cho anh em xử lý.
Chúng tôi cũng sẽ kết hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra xử lý. Nếu hành vi đó
thuộc về quảng bá thì Sở Thông tin và Truyền thông sẽ xử lý. Còn về đất đai và môi
trường có liên quan thì sẽ thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên & Môi trường
(TN&MT). Còn cái gì thuộc về xây dựng thì chúng tôi sẽ xử lý”.

Bên cạnh đó, ngày 14/1/2019, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Thông, Phó
Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Long An, cho biết, hiện Sở TN&MT chưa nhận được hồ sơ chuyển nhượng dự án Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng.

“Theo quy trình, Sở TN&MT khi tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra thực tế dự án có đầy đủ hạ tầng, thì mới cấp phép cho chuyển nhượng. Bởi khi chuyển nhượng người dân vào ở thì phải có điện, có nước, có đường đầy đủ. Việc chủ đầu tư và công ty môi giới mở bán dự án khi Sở TN&MT chưa phê duyệt hồ sơ cho phép chuyển nhượng, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng thì thẩm quyền xử lý thuộc Sở Xây dựng hoặc UBND huyện Cần Giuộc”, ông Thông nói.

Mặc dù 2 vị lãnh đạo sở đã có những phát ngôn như vậy, nhưng trong thông báo nội dung cuộc họp sau đó (ngày 29/1/2019), về kinh doanh bất động sản, chỉ nêu: “Theo báo cáo của Công ty (chủ đầu tư dự án) thì Công ty chỉ kinh doanh bất động sản Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng khi đã đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai”. Còn việc dự án này đã nhiều lần công khai mở bán có phải là “kinh doanh bất động sản” hay không, có vi phạm quy định không và việc quảng cáo sai quy hoạch 1/500 cũng không được nhắc đến.

Bát nháo đất nền Long An, nguy cơ bùng nổ tranh chấp 

Theo ghi nhận của VietNamNet, tính đến ngày 20/1/2019, dự án này đã được mở bán 3 lần với 3 tên gọi khác nhau. Cụ thể, tháng 5/2018, First Real Miền Nam đã mở bán dự án với tên thương mại là Trị Yên Riverside, khi chưa có giấy phép xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ngày 6/1/2019, MLand Vietnam đã tổ chức lễ mở bán dự án này với tên gọi Long
Thượng Riverside và quảng cáo với khách hàng về một loạt tiện ích, trong khi những tiện ích này không có trong quy hoạch. Tiếp đó, ngày 20/1, MLand Vietnam tiếp tục mở bán dự án với tên Khu dân cư Long Thượng. 

Theo thông báo thông báo nội dung cuộc họp ngày 29/1/2019, Phòng Quản lý Nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Long An nêu ý kiến: Đề nghị Công ty phối hợp chính quyền địa phương, nghiệm thu hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, để đủ điều kiện kinh doanh bất động sản, theo các quy định tại Điều 9, 12, 55 Luật kinh doanh bất động sản, sau khi có giấy tờ về quyền sử dụng đất do Sở Tài nguyên Môi trường cấp.

Điều này cũng đồng nghĩa, các đợt mở bán trước đó đều diễn ra khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản.

Trước đó, ngày 16/3/2018, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Chủ tịch huyện Cần Giuộc, đã ký văn bản về việc điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng, quy mô trên 4ha. Văn bản này ghi rõ, chủ đầu tư dự án là bà Trương Ngọc Hiền Khanh. Văn bản này được xác định sai Luật Kinh doanh Bất động sản, vì với quy mô đầu tư trên 20 tỷ.

Tương tự, dự án Khu dân cư nông thôn tập trung tại Ấp Nhà Dài, xã Tân Lân, huyện Cần Đước, quy mô gần 2,5ha, cũng được Chủ tịch huyện Cần Đước Huỳnh Văn Quang Hùng, ký văn bản số 1152/UBND-KT, ngày 27/6/2018, cho bà Nguyễn Thị Diệu Hiền làm chủ đầu tư. Dự án này được Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Nam Phong chào bán với tên thương mại là Tân Lân Riverside.

Sau khi có nhiều thông tin lùm xùm liên quan đến pháp lý dự án Tân Lân Riverside, ngày 16/11/2018, UBND huyện Cần Đước đã ra văn bản, do Phó chủ tịch Phan Văn Tưởng ký, cho biết: “Văn bản số 1152/UBND-KT, ngày 27/6/2018 có sai sót theo Luật Kinh doanh Bất động sản”.

Mạnh Đức - Quốc Đại

Loạn chiêu trò đất Long An: “Bên em đâu có sợ gì đâu”

Loạn chiêu trò đất Long An: “Bên em đâu có sợ gì đâu”

Sau khi bị phát hiện ‘quăng bom’, vẽ tiện ích không có trong quy hoạch được duyệt, để dụ khách, dự án Long Thượng Riverside lại tái xuất với tên mới là Khu dân cư Long Thượng.