Đại hạ giá và tăng thuế: Dân buôn ô tô nhập chán nản

Từ vị thế là kẻ khơi mào cuộc chiến giảm giá xe tại Việt Nam, nhưng giữa lúc cuộc chiến giá xe quyết liệt nhất đang diễn ra, xe nhập từ nhiều thị trường đã giảm mạnh về Việt Nam. 

Từ vị thế là kẻ khơi mào cuộc chiến giảm giá xe tại Việt Nam, nhưng giữa lúc cuộc chiến giá xe quyết liệt nhất đang diễn ra, xe nhập từ nhiều thị trường đã giảm mạnh về Việt Nam. Sự lạ này được một số doanh nghiệp (DN) và giới chuyên gia lý giải, việc giảm giá hàng trăm triệu đồng/chiếc ô tô đã khiến họ choáng, bên cạnh đó những đề xuất tăng hàng loạt thuế phí nội địa với ô tô bán tải, xe nhập càng làm nản chí của thương nhân.

Ở thị trường trong nước, từ đầu năm đến nay nhiều dòng xe hơi nhập khẩu, lắp ráp trong nước đã giảm đến hàng trăm triệu đồng/chiếc, mức giá nhiều dòng xe phổ thông đã được các hãng xe trong nước và xe nhập khẩu mỗi quý, thậm chí mỗi tháng một lần khiến thị trường đang ở giai đoạn xáo động mạnh mẽ.

Xe nhập giảm cả nghìn chiếc

Cuối tháng 8 và đầu tháng 9, nhiều đợt giảm giá xe diễn ra liên tiếp, bắt đầu là giá của xe Honda CRV giảm xuống còn 788 triệu đồng đến 730 triệu đồng/chiếc, cho bản thấp nhất. Ngay sau "đòn gió" của nhiều đại lý Honda, nhiều hãng xe khác đã quyết định giảm giá những dòng xe đời cũ hoặc xe đang có doanh số chậm.

Misubishi, hãng xe Nhật nhập khẩu tuyên bố giảm giá mẫu SUV Outlander đời 2016 từ gần 900 triệu đồng/chiếc xuống hơn 750 triệu đồng/chiếc. Các mẫu xe của Toyota Camry cũng được giảm lần lượt từ 120 triệu đồng, 110 triệu đồng và 90 triệu đồng/chiếc tuỳ theo các dung tích và phiên bản.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, từ quý II, tình hình nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc có chiều hướng giảm dần. Lượng nhập khẩu trong 2 tháng gần đây đều thấp hơn so với lượng nhập khẩu bình quân của quý I/2017 là 8.850 chiếc/tháng và quý II/2017 là 8.240 chiếc/tháng.

Tính đến hết tháng 8 vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu của cả nước là gần 65.500 chiếc, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2016; trị giá nhập khẩu là 1,39 tỷ USD, giảm 14,1%. Về thị trường, xe nhập từ Thái Lan và Indonesia vẫn dẫn đầu nhóm thị trường xe nhập ở Việt Nam, trong khi đó các xe từ Nhật, Hàn Quốc, Pháp, Nga, Đức... đều giảm mạnh cả về lượng và giá trị.

{keywords}

Xe nước ngoài giảm lượng nhập về Việt Nam (ảnh minh hoạ)

Cụ thể, 8 tháng, xe Thái và Indonesia chiếm hơn 39.000 chiếc, chiếm 60% lượng xe nhập về Việt Nam, tăng gần 70% về lượng so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xe từ Ấn Độ giảm hơn 4.000 chiếc, xe từ Hàn giảm 6.000 chiếc, xe từ Nhật giảm 3.2000 chiếc, xe từ Đức giảm hơn 1.200 chiếc...

Sự lạ: Giữ bão giá xe, ô tô nhập giảm mạnh

Hiện xe nhập khẩu của Thái Lan và Indonesia về Việt Nam (chưa phải chịu thuế) vào khoảng hơn 400 triệu đồng/chiếc, xe Ấn Độ vào khoảng 115 triệu đồng/chiếc, đắt nhất vẫn là dòng xe của Pháp, Đức với giá trung bình 800 triệu đồng.

Việc lượng xe nhập về Việt Nam giảm có thể là thông tin có tác động hai chiều đối với người tiêu dùng và thị trường xe hơi trong nước.

Bởi lẽ, chính các hãng xe ngoại nhập đã châm ngòi cho cuộc chiến giá xe. Nhưng sau đó, thị trường ô tô có thêm cú huých khi lần lượt các đại gia xe trong nước buộc phải "thò chân", "với tay" vào cuộc chiến đại hạ giá xe hơi bằng các chiến dịch quảng cáo giảm giá rầm rộ từ hàng chục, đến hàng trăm triệu đồng, người tiêu dùng đã và đang được hưởng lợi.

Tuy nhiên, gần đây Việt Nam đã có nhiều động thái để giảm bớt lượng xe nhập tăng mạnh vào Việt Nam, đặc biệt xe Thái, Indonesia - những thị trường sẽ được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ô tô vào Việt Nam bằng 0% từ năm 2018.

Cụ thể, đó là Bộ Tài chính đề xuất hàng loạt biện pháp tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe bán tải (pickup) từ 15 - 25% hiện nay lên 30 - 54% và áp đặt phí trước bạ như xe du lịch. Bên cạnh đó, đề xuất gia hạn, kéo dài áp thuế TTĐB hiện hành từ 40% đến hết năm 2022 nhằm bảo vệ sản xuất trong nước.

Rõ ràng chính sách hạn chế thị trường bằng bàn tay quản lý Nhà nước, hàng rào thuế phí đã và đang làm nản lòng các DN nhập khẩu, các hãng xe nhập vào Việt Nam, điều này có thể sẽ khiến giá xe ô tô giảm mạnh hơn vào năm 2018 khó có thể xảy ra.

(Theo Dân trí)

tin nổi bật

Giá vé máy bay dịp 2/9 đắt hơn ngày thường 2,5 triệu đồng

Giá vé máy bay chặng Hà Nội - TP.HCM vào dịp lễ dao động trong khoảng 3-5,3 triệu đồng, cao hơn ngày thường 1,8-2,5 triệu đồng.

Hà Nội dẫn đầu, Nghệ An lọt top 5 địa phương mua ô tô nhiều nhất

Tổng số ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng kiểm lần đầu trong nửa đầu năm 2022 đạt 211.985 xe. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu, trong khi Nghệ An lọt top 5 địa phương mua nhiều ô tô cá nhân nhất cả nước.

Bất ngờ giá nho nhập khẩu rẻ như khoai

Các loại nho nhập khẩu bán trên thị trường hiện nay nhiều không đếm xuể. Nhưng nếu ra chợ đầu mối hay tham gia các hội bán buôn online, nhiều người sẽ giật mình về mức giá của loại trái cây ngoại này.

Giá xăng có thể giảm lần thứ 6: Ngóng tin vui tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.

Liên tiếp đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Thị trường đã phục hồi nhưng doanh thu lại không tăng tương ứng, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Đây là lý do mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không.

Bí quyết chinh phục khách hàng của gia dụng nhựa Megahome

Đặt cảm xúc của khách hàng lên hàng đầu, hướng đến những buổi làm việc nhà vui vẻ tràn đầy năng lượng, là kim chỉ nam giúp thương hiệu Megahome chinh phục gần 10 triệu gia đình sau gần một thập kỉ phát triển tại thị trường Việt Nam.

“Táo hoa hồng” ở miền Tây có tiền cũng khó mua

Trái lý miền Tây có vị rất thơm, còn có tên gọi là Rose Apple (táo hoa hồng) vì cắn vào là thấy vị hoa hồng trong đó.

Giường ngôi nhà GoldCat - nội thất độc lạ, trẻ nhỏ thích mê

Giường ngôi nhà GoldCat là sản phẩm nội thất cho trẻ em mang hơi thở tự nhiên vào phòng ngủ của bé. Không chỉ đơn giản hóa mẫu thiết kế, chiếc giường tối ưu hóa tính năng sử dụng, biến không gian ngủ của trẻ luôn an toàn, ấn tượng.

Lạ lùng dịch vụ gửi thú cưng đi... "nhà trẻ" sang chảnh ở Hà Nội

Mỗi tháng, vợ chồng chị Minh Hà chi từ 4-5 triệu đồng, gửi chú chó cưng tên Xe Đạp đến "nhà trẻ".

Loại hạt “cho không ai lấy” lại có giá đắt đỏ khi lên kệ siêu thị nước ngoài

Loại hạt này có thể luộc hoặc rang, nhưng chưa bao giờ được bày bán ở chợ. Mọi người thường bỏ đi dù đang mùa nhưng không ngờ lên kệ siêu thị nước ngoài lại có giá đắt đỏ.