Lịch sử vẻ vang

Dưới thời 2 nhà lập quốc Thomas Jefferson và James Madison, Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Albert Gallatin đã tuyên bố ý định thành lập "một hệ thống giáo dục hợp lý và thiết thực, phù hợp và rộng mở cho tất cả mọi người tại thành phố New York".

Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Albert Gallatin là một trong những người sáng lập và là hiệu trưởng đầu tiên của NYU.

Năm 1830, một hội nghị kéo dài 3 ngày được tổ chức tại tòa thị chính bang với sự tham dự của 100 đại biểu tranh luận về kế hoạch xây dựng trường.

Ngày 18/4/1831, NYU chính thức được thành lập và Albert Gallatin được bầu làm hiệu trưởng đầu tiên.

Từ khi thành lập, NYU đã là một trong những trường đại học lớn nhất nước Mỹ, với số lượng sinh viên đăng ký lên tới 9.300 vào năm 1917.

Ngày nay, với hơn 65.000 sinh viên theo học từ khắp nước Mỹ và 133 quốc gia trên thế giới, NYU đã trở thành trường đại học tư thục lớn nhất "xứ cờ hoa". 

Theo Bảng xếp hạng Times Higher Education World University năm 2022, NYU xếp thứ 22 trong số những trường đại học tốt nhất thế giới. 

Môi trường đa dạng

NYU có 10 trường đào tạo đại học và 15 trường đào tạo sau đại học với 270 chuyên ngành nghiên cứu.

NYU là một đại học toàn cầu với sự hiện diện ở nhiều nơi trên thế giới.

NYU được công nhận là một đại học toàn cầu chính hiệu. Trường thành lập các cơ sở NYU Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), NYU Thượng Hải (Trung Quốc) và quản lý 11 Trung tâm giảng dạy khắp nơi trên thế giới, bao gồm ở Accra, Berlin, Buenos Aires, Florence, London, Madrid, Paris, Prague, Sydney, Tel Aviv và Washington D.C.

Khuôn viên trường bao gồm hơn 171 tòa nhà trải dài giữa quận Manhattan và Brooklyn của thành phố New York. 

NYU nằm trong khuôn viên Quảng trường Washington nhưng NYU hoàn toàn không có tường rào bao quanh các tòa nhà như để sinh viên hòa mình với nhịp sống của thành phố năng động bậc nhất thế giới.

Sân vận động Yankee.

NYU có sân vận động Yankee với sức chứa lên tới 30.000 người. Đây thường là nơi tổ chức những hoạt động quan trọng của trường như lễ tốt nghiệp.

Thư viện Elmer Holmes Bobst của NYU.

Thư viện Elmer Holmes Bobst, thư viện lớn nhất tại NYU, được xây dựng từ năm 1967 đến 1972,  và là một trong những thư viện học thuật lớn nhất tại Mỹ.

Elmer Holmes Bobst được thiết kế với cấu trúc 12 tầng, rộng 39.500 m2, sở hữu khoảng 4.5 triệu tài liệu. Mỗi ngày, ước tính hơn 6.800 sinh viên đến thư viện.

Đào tạo "tinh hoa"

Nằm ở trung tâm thành phố đặt đỏ bậc nhất thế giới, học phí của NYU dao động khoảng 60.000 USD (khoảng 1.4 tỷ VNĐ)/năm, chưa kể sinh hoạt phí và phí ký túc xá.

Học phí đã cao nhưng đầu vào cạnh tranh cũng gắt gao không kém. Năm 2022 có hơn 105.000 sinh viên nộp hồ sơ vào NYU, nhưng chỉ 12.600 người xuất sắc nhất được nhận, chiếm 12%.

Hai tỷ phú Nicolas Berggruen (người Mỹ-Đức) và Thor Bjorgolfsson (người Iceland) là cựu sinh viên NYU.

Theo Forbes, NYU là một trong số những trường đại học tạo ra nhiều tỷ phú nhất (17 tỷ phú, trong đó 6 hiện còn sống) cùng hàng nghìn triệu phú.

Các giảng viên và sinh viên của NYU sở hữu 39 giải Nobel, 8 giải thưởng Turing (của Hiệp hội Khoa học Máy tính), 5 huy chương Fields (của Hiệp hội Toán học quốc tế), 26 giải Pulitzer, và 7 huy chương Olympics.

NYU cũng là cái nôi đào tạo của 3 nguyên thủ quốc gia, một thẩm phán Tòa án tối cao, 5 thống đốc bang, 4 thị trưởng của Thành phố New York, 12 Thượng nghị sĩ, 58 thành viên Hạ viện, hai Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Trong lĩnh vực nghệ thuật, cựu học sinh NYU đạt 38 giải Oscar, 30 giải Emmy, 25 giải Tony và 12 giải Grammy.

Lady Gaga, Taylor Swift, Anne Hathaway, Angelina Jolie là những cựu nữ sinh viên nổi bật của NYU.

Những ngôi sao Hollywood đình đám đã từng theo học tại NYU phải kể đến ca sĩ Lady Gaga, diễn viên Angelina Jolie, Anne Hathaway, Alec Baldwin... 

Theo khảo sát của The Princeton Review 2018, NYU xếp thứ 3 trong những trường đại học mà học sinh Mỹ mơ ước học nhất, chỉ sau Đại học Stanford và Đại học Harvard.

Bảo Huy (Tổng hợp)