“Điều này sẽ củng cố mối quan hệ hợp tác liên tục của chúng tôi với những quốc gia quan trọng như Indonesia, nhằm đảm bảo rằng chúng ta có một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở và tôn trọng pháp quyền”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Sung Kim phát biểu tại một diễn đàn trực tuyến tổ chức hôm nay (29/9).

{keywords}
Đại sứ Mỹ tại Indonesia Sung Kim. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi không yêu cầu bất kỳ quốc gia nào, gồm cả Indonesia, phải đưa ra lựa chọn giữa Mỹ và bất kỳ quốc gia nào khác”, Đại sứ Sung Kim nói thêm. Ông ca ngợi các nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu của Indonesia, nhất là về việc giảm khí thải nhà kính và ngăn chặn phá rừng.

Hãng tin Reuters nhận định, những tuyên bố trấn an của Đại sứ Sung Kim được đưa ra trong bối cảnh một số quốc gia như Indonesia và Malaysia lo ngại thỏa thuận an ninh-quốc phòng AUKUS sẽ có thể “kích hoạt một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Hồi giữa tháng 9, Mỹ, Anh và Australia đã công bố quan hệ đối tác ba bên nhằm tăng cường hợp tác an ninh, quân sự và ngoại giao, viết tắt là AUKUS. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, đây là những nỗ lực "sẽ giúp duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương". 

Tuấn Trần

Đọ sức mạnh công nghệ tàu ngầm mới nhất của Mỹ, Anh, Pháp

Đọ sức mạnh công nghệ tàu ngầm mới nhất của Mỹ, Anh, Pháp

Dựa trên việc so sánh công nghệ từ các tàu ngầm đời mới nhất của Mỹ, Anh và Pháp, có thể hiểu một phần lý do Australia ngừng thỏa thuận tàu ngầm với Paris.

Điểm danh những tàu ngầm hạt nhân Australia có thể nhận từ thỏa thuận AUKUS

Điểm danh những tàu ngầm hạt nhân Australia có thể nhận từ thỏa thuận AUKUS

Thỏa thuận an ninh-quốc phòng ba bên AUKUS sẽ có thể giúp Australia nhận được công nghệ tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia hoặc lớp Astute.