Dự kiến, Australia sẽ cho đóng 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trong khuôn khổ thỏa thuận an ninh-quốc phòng AUKUS.

{keywords}
Thủ tướng Australia Scott Morrison trong cuộc họp trực tuyến công bố thỏa thuận AUKUS. Ảnh: AP

“Điều này sẽ khiến các cường quốc khác cũng hành động quyết liệt hơn trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhất là ở Biển Đông. Là một quốc gia thành viên của ASEAN, chúng tôi giữ nguyên tắc duy trì ASEAN như một khu vực Hoà bình, Tự do và Trung lập (ZOPFAN)”, hãng tin Reuters dẫn thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Malaysia đưa ra hôm nay (18/9).

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tránh mọi hành động khiêu khích và cạnh tranh vũ trang trong khu vực”, thông cáo cho biết thêm.

Trước đó vào hôm 15/9, Mỹ, Anh và Australia đã công bố một thỏa thuận hợp tác an ninh-quốc phòng để “thúc đẩy việc hội nhập sâu hơn nữa trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, cơ sở công nghiệp và chuỗi cung ứng có liên quan tới an ninh và quốc phòng nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Theo một số nguồn tin, thỏa thuận AUKUS sẽ giúp các quốc gia chia sẻ thông tin và bí quyết trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng như trí tuệ nhân tạo, không gian mạng, các hệ thống hoạt động dưới nước và khả năng tấn công tầm xa.

Tuấn Trần

Mỹ, Anh, Australia công bố thỏa thuận hợp tác an ninh-quốc phòng

Mỹ, Anh, Australia công bố thỏa thuận hợp tác an ninh-quốc phòng

Mỹ, Anh và Australia vừa công bố một thỏa thuận hợp tác an ninh-quốc phòng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Phẫn nộ với liên minh Mỹ-Anh-Australia, Pháp triệu hồi các đại sứ về nước

Phẫn nộ với liên minh Mỹ-Anh-Australia, Pháp triệu hồi các đại sứ về nước

Chính phủ Pháp đã triệu hồi các đại sứ tại Washington và Canberra về nước tham vấn, viện dẫn lí do về "hành vi không chấp nhận được" của Mỹ, Anh và Australia khiến Pháp bị mất hợp đồng bán tàu ngầm trị giá hàng tỷ USD.