Để góp phần thực hiện hiệu quả Đề án 06 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an, ngay từ tháng 2 năm 2022, Công an Đắk Nông đã tham mưu thành lập Tổ công tác thực hiện Đề án số 06 cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, Giám đốc Công an tỉnh làm Phó Tổ trưởng thường trực, 1 thành viên UBND tỉnh làm Tổ phó, lãnh đạo các sở, ngành làm thành viên.

Với vai trò thường trực Tổ công tác thực hiện Đề án 06 của tỉnh, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Đề án 06 trong lực lượng cũng như trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chỉ đạo Công an 8 huyện, thành phố và Công an 71 xã, phường, thị trấn tham mưu với UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và thành lập Tổ công tác.

Hơn thế, nhằm tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về vai trò, tầm quan trọng của Đề án 06 phục vụ chuyển đổi số và những giá trị, lợi ích mang lại cho người dân và doanh nghiệp, giúp người dân và doanh nghiệp nhận thấy việc triển khai thực hiện là dễ dàng, thiết thực, hữu ích.... đầu năm nay, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 200/KH-UBND về việc tổ chức cuộc thi tìm hiểu Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Ảnh minh hoạ

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Ban Tổ chức, Đại tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, cuộc thi này diễn ra với quy mô lớn, hình thức thi đơn giản, phù hợp với nhận thức, khả năng của người thi, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Đồng thời, giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ, đảng viên, người dân và doanh nghiệp trong tỉnh về ý nghĩa, tầm quan trọng, tiện ích của Đề án 06; với tinh thần quyết tâm, trách nhiệm, hiệu quả của cả hệ thống chính trị đối với việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh Đắk Nông.

Với những nỗ lực đó, tới nay, qua 1 năm tập trung triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 (Đề án 06) trên địa bàn tỉnh Đăk Nông đã đạt được những kết quả quan trọng bước đầu.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện tại đây vẫn còn một số “điểm nghẽn” làm chậm tiến độ triển khai, nên kết quả chưa được như tỉnh kỳ vọng.

Quyết tâm không dậm chân tại chỗ, Đắk Nông xác định tiếp tục triển khai Đề án 06 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên tập trung nguồn lực trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Trên tinh thần đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ký ban hành Chỉ thị về việc tiếp tục đẩy mạnh Đề án 06 trong năm 2023 và những năm tiếp theo, yêu cầu các các quan, ban ngành, địa phương trong tỉnh nghiêm túc thực hiện. Theo đó: 

Quán triệt tinh thần quyết tâm, quyết liệt, kiên trì trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06; đổi mới sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện Đề án 06, tạo nên sức mạnh tổng hợp trên cơ sở thống nhất về nhận thức, sự đồng thuận cao trong xã hội; phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tỉnh Đắk Nông trong việc triển khai thực hiện Đề án 06, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2022 - 2030. 

Xác định rõ ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Đề án 06 trong giai đoạn hiện nay; trọng tâm là việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính và các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia/Cổng Dịch vụ công tỉnh gắn với việc thực hiện tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đặc biệt đối với việc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu, xác định mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh”. 

Việc thực hiện Đề án 06 phải được thực hiện đồng bộ, quyết liệt với các biện pháp, giải pháp linh hoạt, nhiệm vụ, lộ trình, thời gian cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ đơn vị thực hiện, bảo đảm hoàn thành và hoàn thành sớm các mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong Đề án. 

Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trực tiếp chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ thuộc phạm vi Đề án 06, chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả, tiến độ triển khai; ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai đảm bảo bám sát nội dung, tiến độ thực hiện Đề án 06/Chính phủ và Kế hoạch số 468/KH-UBND ngày 01/03/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Phát huy vai trò người đứng đầu trong việc huy động sự vào cuộc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị, bảo đảm triển khai có hiệu quả Đề án. 

Lê Tuyết Nhung, Phạm Thu Huyền, Phạm Thị Thiện, Nguyễn Hoàng Hà