Mới đây, trên một diễn đàn chuyên về ô tô đưa ra tình huống ô tô đi trên cao tốc thì đâm phải hòn đá nằm giữa làn 120km. Lái xe may mắn an toàn nhưng lốp và la - zăng (vành bánh xe) vặn xoắn, hư hỏng nặng.

Người đăng tình huống trên chỉ nhằm đưa ra cảnh báo cho các tài xế cảnh giác khi đi trên đường cao tốc. Thế nhưng có nhiều ý kiến yêu cầu ban quản lý tuyến đường có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ phương tiện.

“Nguy hiểm quá. Ơn giời người không sao nhưng đường thu phí thì chủ xe có được bồi thường không?”, một người dùng mạng xã hội nêu ý kiến và nhận được nhiều tán đồng từ cộng đồng mạng.

Nhiều người cũng nhắc lại sự nguy hiểm khi ô tô chạy trên đường cao tốc, chỉ một vật nhỏ rơi vãi cũng có thể khiến xe gặp tai nạn nghiêm trọng nếu lái xe không chú ý quan sát, bị giật mình dẫn tới mất lái. 

429134917 260370303696406 5550550306854360251 n 3.jpeg
Người đăng bài viết cho rằng ô tô hư hỏng do đâm phải đá trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh: MXH)

Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo ban quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết sự việc xảy ra vào khoảng 20h ngày 6/3. Đội tuần đường số 2 khi đi tuần tra trên cao tốc qua vị trí Km68 Hải Phòng – Hà Nội phát hiện một ô tô bị sự cố, dừng đỗ ở làn khẩn cấp. Lực lượng tuần đường đã hỗ trợ, đảm bảo an toàn giao thông. 

“Có thể ô tô đâm vào thanh gỗ trên xe container rơi xuống hoặc vật gì đó, anh em tìm chướng ngại vật nhưng không thấy”, vị lãnh đạo thông tin.

Trả lời câu hỏi "Đơn vị có trách nhiệm bồi thường cho chủ phương tiện hay không?", vị này nói: “Theo quy định tuần đường sẽ đi kiểm tra 4 lượt/ngày đêm. Nếu vừa đi tuần xong mà có vật thể gì đó từ phương tiện tham gia giao thông rơi xuống đường, xe sau đâm phải mà “bắt đền” đơn vị quản lý thì cũng khó. Từ trước đến giờ chưa có trường hợp nào".  

Làm rõ căn cứ pháp lý về tình huống trên, luật sư Nguyễn Doãn Hùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, cần xác định chướng ngại vật từ đâu ra. 

Nếu chướng ngại vật từ các phương tiện khác rơi vãi thì chủ xe làm rơi phải chịu trách nhiệm bồi thường trực tiếp cho chủ xe bị thiệt hại. Nếu không tìm được phương tiện gây rơi vãi thì đơn vị được giao vận hành tuyến đường phải có nghĩa vụ bồi thường.

“Trong trường hợp chủ phương tiện đòi bồi thường, họ phải làm việc với đơn vị vận hành tuyến đường xác định thiệt hại, truy tìm phương tiện để rơi vãi chướng ngại vật.

Nếu không tìm thấy thì yêu cầu đơn vị vận hành bồi thường tổn thất cho mình. Nếu không thỏa thuận được với nhau, chủ phương tiện bị thiệt hại có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo Bộ luật Dân sự”, luật sư Nguyễn Doãn Hùng nêu.

Tình trạng vật liệu rơi xuống đường gây cản trở giao thông không hiếm. Để tránh gây nguy hiểm đến tính mạng, thiệt hại tài sản, hỏng hóc phương tiện khi đâm phải chướng ngại vật trên cao tốc, luật sư Nguyễn Doãn Hùng khuyến cáo các tài xế cần chú ý tuân thủ luật giao thông đường bộ, các hướng dẫn, chỉ dẫn an toàn khi tham gia giao thông.

“Khi phát hiện có chướng ngại vật, tài xế cần giảm tốc độ và né tránh để giảm thiệt hại, sau đó gọi vào hotline của đơn vị vận hành để xử lý khắc phục sự cố, không được tự tiện dừng phương tiện để di chuyển chướng ngại vật…”, luật sư Nguyễn Doãn Hùng nhấn mạnh. 

Một nhân viên tuần đường chia sẻ, thông thường với những vật lớn rơi vãi trên đường, chưa thể di chuyển ngay, nhân viên tuần đường sẽ lái xe chuyên dụng (phía trên có đèn cảnh báo, còi hú) vào thẳng làn đường phía trước vị trí vật rơi vãi, triển khai “đóng làn”, dựng biển chuyển hướng, chóp nhựa phản quang để cảnh báo. Họ sẽ đứng ở khu vực này làm nhiệm vụ điều tiết giao thông và chờ lực lượng khác đến tiếp ứng.