palestine-1.jpg
Người Palestine xếp hàng để nhận đồ ăn tại Rafah. Ảnh: Reuters

Theo Reuters và The Guardian, tại Cairo, hôm qua (13/2) Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã có các cuộc hội đàm với Giám đốc CIA William Burns, Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al-Thani nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, bảo vệ dân thường và chuyển thêm viện trợ vào dải đất ven biển này. 

Người phát ngôn an ninh quốc gia Mỹ John Kirby và cơ quan thông tin nhà nước Ai Cập cho biết, các cuộc đàm phán diễn ra nghiêm túc và hiệu quả nhưng vẫn chưa đạt được đột phá nhằm dẫn tới một thỏa thuận cuối cùng. Các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục, quan chức Mỹ tiết lộ. 

Tuyên bố của Ai Cập không đề cập tới Israel. Được biết, phái đoàn Israel đã rời Cairo và về nước và văn phòng Thủ tướng Israel hiện chưa trả lời bình luận.

Trước đó, một quan chức Palestine cho hay, các bên đang tìm kiếm một công thức được Hamas chấp nhận, trong đó đề cập tới việc Israel cam kết chấm dứt các hoạt động quân sự và rút khỏi Gaza. 

Các cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi Israel hoãn kế hoạch tấn công Rafah. Thành phố Rafah, với dân số trước xung đột vào khoảng 300.000 người, hiện tràn ngập người vô gia cư sinh sống trong các lều trại và nơi trú ẩn tạm thời.

Israel tuyên bố muốn gột sạch các chiến binh Hamas khỏi nơi ẩn náu tại Rafah và giải thoát cho các con tin Israel đang bị giam giữ ở đó. Quân đội Israel tuyên bố đang lên kế hoạch sơ tán dân thường Palestine khỏi đây song vẫn chưa có kế hoạch nào được đưa ra. Các cơ quan viện trợ cho biết, những người phải di dời không còn nơi nào khác để đi trong vùng lãnh thổ tan hoang. 

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths cho biết, một cuộc tấn công trên bộ của Israel nhằm vào Rafah sẽ khiến việc cứu trợ nhân đạo gần như không thể thực hiện được. "Chiến dịch quân sự tại Rafah sẽ dẫn tới một cuộc thảm sát ở Gaza", quan chức LHQ trên nói. 

Cư dân Rafah cho biết, đêm qua xe tăng Israel đã pháo kích khu vực phía đông của thành phố này và trong những ngày gần đây nhiều người đã bắt đầu rời thành phố. Thành phố Rafah nằm gần Ai Cập song Cairo đã nói rõ về việc không cho phép người tị nạn di cư qua biên giới. Khoảng 1/2 trong số 2,3 triệu dân của Gaza đang ở Rafah.