- Có mặt tại buổi ra mắt cuốn hồi ký của nghệ sĩ Kim Cương “Sống cho người, sống cho mình” chiều 10/5 tại TP.HCM, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã đọc nghiến ngấu cuốn hồi ký.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đọc rất nhanh cuốn hồi ký ngay tại buổi ra mắt cuốn sách. Anh cho biết anh đã hâm mộ kỳ nữ Kim Cương từ rất lâu, từ hồi nhỏ mỗi khi xem Kim Cương diễn, anh đã khóc và mong được gặp người nghệ sĩ đang toả sáng trên sân khấu. Giờ này gặp lại, anh hứa sẽ 'ngưỡng mộ và yêu thương Kim Cương suốt cuộc đời này'. Đàm Vĩnh Hưng lập tức đăng ký mua liền 200 cuốn sách để mang tặng lại. Nghệ sĩ Kim Cương công bố toàn bộ tiền nhuận bút từ cuốn sách và tiền thu được từ việc bán sách, bà dành tặng lại những người khuyết tật.

{keywords}
Đàn Vĩnh Hưng say sưa đọc cuốn sách ngay tại buổi ra mắt.

Nghệ sĩ Thành Lộc tự sự ngày xưa phải kêu là 'cô Hai' vì đối với các nghệ sĩ danh tiếng lẫy lừng như kỳ nữ Kim Cương, lớp hậu bối phải kính trọng gọi là cô chú hết. Vai diễn đầu tiên mà Thành Lộc được tham gia cùng với kịch sĩ Kim Cương là trong vở 'Người mua hạnh phúc' do chính bà sáng tác, trình diễn cùng đoàn kịch Kim Cương, lúc đó là niềm mơ ước đối với Thành Lộc.

Cho tới bây giờ, mặc dù được gọi là 'chị Hai' rất thân thương nhưng Thành Lộc cho rằng anh vẫn cảm thấy vô cùng nhỏ bé khi đứng trước kỳ nữ Kim Cương. Với cuốn hồi ký được xuất bản chính thức, Thành Lộc cho rằng anh sẽ hiểu thêm rất nhiều về những điều khó thấy trong đời sống thường ngày của người đàn chị trong nghề, mà tâm hồn đẹp của bà đã khiến biết bao người ngưỡng mộ, yêu quý.

{keywords}
Đàm Vĩnh Hưng quyết định mua luôn 200 cuốn hồi ký.

Kỳ nữ của sân khấu Việt – nghệ sĩ Kim Cương đã chính thức cho ra mắt cuốn hồi ký, sau hơn 40 năm ấp ủ. Để có thể ra đời được cuốn sách, đối với bà thực sự quá nhiều khó khăn, đến mức nhiều lúc tưởng chừng phải bỏ cuộc. 25 câu chuyện trong 4 phần của cuốn hồi ký “Sống cho người, sống cho mình” được ra mắt vào tuổi 80 đã để lại những dư vị ngọt ngào về một nghệ sĩ kỳ tài đã được sân khấu lựa chọn trút tơ lòng, khóc cười với kiếp nhân sinh.

Vai diễn đầu đời khi mới chỉ có 18 ngày tuổi trên sân khấu Huế, trong vai con của Quan âm Thị Kính, “diễn cho vua chúa xem”, dường như đã trở thành định mệnh của người con gái đặc biệt. Sinh ra để hát, để diễn, để hy sinh đời mình cho nghệ thuật, tình yêu mãnh liệt với sân khấu không chỉ phôi thai nên một Kim Cương kỳ nữ của nghệ thuật mà còn hoàn thiện một hình tượng nghệ sĩ trọn vẹn để gánh chung niềm đau với muôn kiếp người bất hạnh.

{keywords}
Thành Lộc chia sẻ tình cảm với NSND Kim Cương.

Mọi người thường gọi đùa – nói vui nhưng cũng là nói thật – rằng Kim Cương là “người ăn xin bận rộn nhất”. Vì gặp ai, bà cũng sẽ xin tiền, không phải cho bà, mà cho những mảnh đời bất hạnh. Sân khấu đau khổ như cuộc đời, hay còn hơn cuộc đời, nghệ sĩ Kim Cương suốt mấy chục năm hát và diễn, dường như hiểu hơn ai hết, nên bà đã băng mình trở lại với đời trong công việc thiện nguyện không mệt mỏi, trở thành mẹ, thành chị, thành cô của không biết bao nhiêu em nhỏ mồ côi, những người khuyết tật.

Nghệ sĩ Kim Cương tự sự, chính những người khuyết tật đó lại trở thành tấm gương về nỗ lực sống và làm việc thiện trong đời, khiến bà luôn xúc động và cho đi những ấm áp yêu thương. Những dư vị của hạnh phúc, đắng cay, ngậm ngùi đặc biệt để lại dấu ấn trong chương 4 “Sống và yêu” (Tình yêu đầu tiên, Người tình duyên phận, Đi tìm một người để thương hay Cha của con tôi) – về một tâm hồn nghệ sĩ đã yêu đến hết mình, đam mê cháy bỏng, đổ vỡ và đau đớn đến tận cùng, những vết đau tưởng chừng như không gì có thể bù đắp hay chữa lành.

“Trong cuốn sách này, tôi xin nêu lên một vài mối tình đã lưu dấu ấn trong cuộc đời tôi, chỉ một vài mối tình thôi nhé. Để bạn đọc biết được Kim Cương đã yêu như thế nào, sống với tình yêu và chết với tình yêu như thế nào”, nghệ sĩ Kim Cương tâm sự.

{keywords}
Một trong những người con nuôi tật nguyền của NSND Kim Cương.

Sau buổi ra mắt cuốn sách ngày 10/5 tại trung tâm GEM (TPHCM), Nghệ sĩ Kim Cương còn tiếp tục giao lưu với độc giả tại Đà Nẵng: 16h ngày 12/5, Nhà sách Phương Nam, tầng 3 Vincom, đường Ngô Quyền, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà; tại Huế: 16h ngày 13/5, Book Café Phương Nam, trung tâm Văn hoá Phương Nam, làng nghề Huế, 15 Lê Lợi; tại Cần Thơ: 16h ngày 15/5, Book Café Phương Nam, số 6 Hoà Bình, phường An Cư, quận Ninh Kiều; tại TPHCM: 17h30 ngày 17/5, Book Café Phương Nam, đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1.

{keywords}
NSND Kim Cương ra mắt hồi ký ở tuổi 80.

Kỳ nữ Kim Cương – kịch sĩ đặc biệt

Kim Cương là tên thật của bà, được ba má lựa chọn, đặt sẵn, như định mệnh dành cho người con gái đặc biệt. Bà sinh năm 1937, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật lâu đời, ba là ông bầu Phước Cương, má là NSND Bảy Nam, người dì – cũng là bậc thầy, nghệ sĩ tài danh Năm Phỉ.

Giữa thập niên 50, bà nổi danh, được biết đến với danh hiệu kỳ nữ, bởi vai diễn trong Giai nhân và Ác quỷ. Năm 1956, bà sáng lập một trong những đoàn kịch đầu tiên của Sài Gòn – đoàn kịch Kim Cương. Bà là tác giả, đồng thời là đạo diễn của 70 vở kịch nổi tiếng: Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Trà hoa nữ, Tôi làm mẹ…

Nghệ sĩ Kim Cương được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba, 2004; Huân chương lao động hạng Nhì, 2009; Danh hiệu NSND năm 2012.

Hòa Bình