Dân buôn hàng hiệu xách tay nguy cơ mất cửa làm ăn

Sau khi Zara, H&M và sắp tới là Uniqlo có mặt tại Việt Nam, nhiều mẫu quần áo không được còn đặt nhiều như trước. Chị Hương, chủ một shop thời trang online chuyên order từ nước ngoài, đang tính cửa khác làm ăn.

Sau khi Zara, H&M và sắp tới là Uniqlo có mặt tại Việt Nam, nhiều mẫu quần áo không còn được đặt nhiều như trước. Chị Hương, chủ một shop thời trang online chuyên order từ nước ngoài về, đang tính cửa khác làm ăn.

Có thâm niên bán hàng online gần 3 năm nay, chị Nguyễn Thu Hương (Ba Đình, Hà Nội) đang lo lắng khi các hãng thời trang quốc tế ngày càng mở rộng vào Việt Nam. Những người chuyên đặt hàng từ nước ngoài về như chị có thể bị ảnh hưởng rất lớn.

Chị Hương dẫn chứng, sản phẩm quần áo thời trang Zara luôn được chị em ưu chuộng do giá thành rẻ và luôn hợp mốt. Trước khi Zara vào Việt Nam, trong đơn hàng của chị lúc nào Zara cũng đứng đầu từ quần, áo, váy,... nhưng hiện nay, số lượng đơn hàng đã giảm nhiều. Mối quen đặt hàng từ TP.HCM đã không còn, trong khi đó, người Hà Nội cũng ít mua hơn do họ có thể đặt online từ cửa hàng tại TP.HCM.

{keywords}
Người VIệt không phải xuất ngoại mua quần áo

Lý giải về điều này, chị Hương cho biết, nhiều sản phẩm Zara trong nước có mức giá rẻ hơn so với đặt từ Thái hay Singapore. Đơn cử, một chiếc váy nếu mua ở TP.HCM chỉ mất 800.000 đồng thì đặt từ Bangkok về có giá hơn 1,3 triệu đồng do giá niêm yết ở thị trường Thái Lan cao hơn.

Bên cạnh đó, chị Hương cũng lo lắng về tâm lý khách hàng: “Khi nhiều thương hiệu chưa có ở Việt Nam, người mua sẽ cảm thấy thích thú và muốn săn cho bằng được, còn khi đã có ở Việt Nam rồi, giá trị ở “độc - lạ - khó mua” sẽ không còn, khách hàng sẽ thích mua trực tiếp hơn để thử và chọn lựa”.

Theo nhận định của chị, sắp tới Uniqlo (Nhật Bản), H&M (Thụy Điển) mở cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam những người chuyên hàng online như chị sẽ có nguy cơ hết cửa làm ăn.

Chuyên bán hàng thời trang nhập từ Nhật về, chị Nguyễn Mai Trang cho biết, mỗi đơn hàng chị kiếm được vài chục nghìn tiền công đặt và phí ship. Khi các thương hiệu này có mặt tại Việt Nam, khách hàng sẽ không còn phải đặt qua kênh của chị, từ đó doanh thu sẽ ảnh hưởng không nhỏ. Để đa dạng mặt hàng, chị sẽ kinh doanh thêm hàng mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em... tìm thị trường “ngách” để tồn tại. 

{keywords}
Dân buôn thời trang online lo hết cửa làm ăn

Mặc dù vậy, chị Trang cho rằng, nhiều thời điểm, hàng đặt từ nước ngoài về rẻ hơn so với những sản phẩm trong nước. Một chiếc áo phông, sơ mi nam hàng Nhật chỉ khoảng 300.000 đồng về tới Việt Nam vẫn còn rẻ hơn so với mua hàng trong nước. Nên chị Trang sẽ săn tìm các chương trình bán hàng giảm giá từ nước ngoài để giữ chân khách hàng.

Không quá lo lắng trước việc các thương hiệu thời trang vào Việt Nam, chị Đỗ Thu Hằng - chuyên hàng thời trang Anh - cho rằng, hàng đặt mua từ website nước ngoài thường có nhiều mẫu mã mới và đa dạng hơn, nên chị Hằng vẫn có một lượng khách riêng.

“Mình chuyên dòng thời trang cao cấp, hàng Anh tuy đắt hơn so với nước khác nhưng vẫn có một bộ phận chị em sành điệu lựa chọn. Ở nước ngoài, Zara hay H&M đều là hàng bình dân nhưng không hiểu sao về Việt Nam lại hot như vậy”, chị Hằng chia sẻ.

Ngoài việc lựa chọn những dòng sản phẩm thời trang riêng để kinh doanh online, các chủ cửa hàng cũng đẩy mạnh quảng cáo. Chị Hằng cho hay thời gian gần đây, chị chạy quảng cáo facebook liên tục để có thêm nguồn khách, đồng thời giảm giá cho những mặt hàng còn tồn đọng.

Có thể nói, việc các thương hiệu thời trang vào Việt Nam sẽ khiến cho dân kinh doanh xách tay gặp khó. Đây là xu hướng tất yếu không thể tránh khỏi khi Việt Nam hội nhập. 

Các chủ cửa hàng không còn cách nào khác là phải thay đổi phương thức và sản phẩm kinh doanh. Khách hàng sẽ là người được hưởng lợi khi có cuộc cạnh tranh mạnh mẽ giữa hàng chính hãng và xách tay.

Nam Hải

tin nổi bật

Loại bia đặc biệt ở Singapore, được làm từ nước thải toilet tái chế

Loại bia mới ở Singapre có tên NEWBrew đang chú ý về cách thức loại bia này được sản xuất.

Hoa mắt với… xăng!

Xăng tăng giá đang gặm nhấm trực tiếp vào ví tiền của người lao động, đặc biệt trong giới tài xế, ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập cũng như đời sống hằng ngày. Rất nhiều tài xế xe ôm công nghệ tắt app, còn tài xế chở thuê thì “treo” vô lăng...

Món hàng Việt 10 tỷ USD: Mỹ thành khách hàng lớn nhất, Trung Quốc tăng mua gấp đôi

Sau khi đẩy mạnh thu mua cá tra, tôm và các loại hải sản, Mỹ thành khách hàng lớn nhất của thuỷ sản Việt xuất khẩu. Trong khi, Trung Quốc cũng tăng mua gấp đôi các mặt hàng này của nước ta.

Sân bay Nội Bài quá tải, tắc từ bãi đỗ xe đến cửa an ninh

Lượng hành khách tại sân bay Nội Bài ngày càng tăng cao, vượt quá công suất thiết kế của ga quốc nội. Cảnh ùn tắc xuất hiện từ bãi đỗ xe, quầy làm thủ tục đến cửa an ninh.

Trước vải, Việt Nam trồng thành công trái cây không hạt nào?

Ngoài vải không hạt, người Việt từng lai tạo và trồng thành công nhiều loại quả không hạt khác có chất lượng cao, được khách hàng ưa chuộng.

Giá vé máy bay chặng TP.HCM - Hà Nội đắt hơn đi Thái Lan, Singapore

Giá vé từ TP.HCM đi Thái Lan và Singapore là 2,5-2,8 triệu đồng. Nếu bay TP.HCM - Hà Nội, khách phải trả từ 3,4-5,5 triệu đồng.

Startup Việt hút hàng triệu USD vốn đầu tư

Tổng vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup tại Việt Nam trong năm 2021 đạt kỷ lục vượt 1,5 tỷ USD, và tiếp tục đà tăng kể từ đầu 2022.

Bóc mẽ chiêu trò thợ điện lạnh, kinh nghiệm mua tủ lạnh cũ không bị hớ

Do kinh tế eo hẹp, nhiều người đã chọn mua tủ lạnh cũ cho tiết kiệm. Nhưng khi chọn, tránh chỉ thấy bề ngoài bóng bẩy mà ham. Tủ lạnh gặp trục trặc, sử dụng vài tháng đã hỏng.

Chuyện ngoài chợ: Rau quả, thịt gà, thịt lợn 'dắt tay nhau' tăng giá

Sau rau củ, thịt heo, thịt gà tăng giá khiến bà nội trợ thêm đau đầu khi lên mâm cơm cho gia đình mỗi ngày. Cũng ngay tại chợ đầu mối, có tới 1/3 số mặt hàng thiết yếu đã tăng giá bán.

Điều đáng sợ, giá dầu có thể tăng vọt lên 380 USD/thùng

Các nhà phân tích của JPMorgan cảnh báo, nếu Nga cắt giảm nguồn cung 5 triệu thùng/ngày để đáp trả phương Tây, giá dầu có thể lên tới 380 USD/thùng.

iPhone 14 bất ngờ lộ giá bán cao không tưởng

Các nguồn tin rò rỉ chỉ ra rằng thế hệ iPhone 14 sẽ là dòng sản phẩm sở hữu nhiều nâng cấp đáng giá nhất của Apple trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, đi kèm những thay đổi này sẽ là một mức giá không tưởng.

Điện thoại cực "hot" của Samsung giảm giá "sốc" 13 triệu đồng

Các sản phẩm của Samsung giảm giá trong bối cảnh thị trường vào giai đoạn thấp điểm, đồng thời nhiều mẫu máy cao cấp khác chuẩn bị ra mắt.

Tháng cao điểm thu tiền: Ngày hái 2.000 bông, chủ đầm sen hồ Tây bỏ túi chục triệu

Trong mùa cao điểm cuối tháng 6, ông Trần Thành, chủ một đầm sen ở hồ Tây (Hà Nội) thu hoạch gần 2.000 bông mỗi ngày, thu về hàng chục triệu đồng.

Tôm hùm vàng cực hiếm xuất hiện ở Việt Nam, khách trả 150 triệu không bán

Mới đây, một hệ thống cửa hàng hải sản nhập khẩu tại TPHCM đã nhập về lô hàng có tôm hùm vàng cam Canada, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Bay hạng thương gia 2 tiếng tốn 16 triệu, tôi có nên mua?

Vé bay hạng thương gia đi kèm với rất nhiều lợi ích nhưng mức độ cần thiết cho mỗi chuyến du lịch cần được cân nhắc.